Đầu tư 2,1 tỷ euro vào ngành năng lượng Italy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thỏa thuận trị giá 2,1 tỷ euro được Giám đốc điều hành CDP, Giovanni Gorno Tempini và Chủ tịch công ty SGID, Zhu Guangchao ký kết, với sự hiện diện của Thủ tướng Italy, Matteo Renzi, tại Roma.

Theo ANSA, ngày 31/7, đại diện Quỹ tín dụng quốc gia của Italy (CDP) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển điện lưới quốc tế của chính phủ Trung Quốc (SGID) đã chính thức ký thỏa thuận bán 35% cổ phần thuộc Công ty cổ phần hệ thống năng lượng CDP Reti, Italy cho công ty của Trung Quốc.

Thỏa thuận trị giá 2,1 tỷ euro được Giám đốc điều hành CDP, Giovanni Gorno Tempini và Chủ tịch công ty SGID, Zhu Guangchao ký kết, với sự hiện diện của Thủ tướng Italy, Matteo Renzi, tại Roma.

CDP hiện nay sở hữu công ty năng lượng CDP Reti-công ty nắm cổ phần chi phối 30% trong công ty cung cấp khí đốt SNAM. 

Một phần trong thỏa thuận giữa công ty của Italy với Trung Quốc còn kèm theo việc CDP Reti cũng sẽ nhận được cổ phần chi phối gần 30% trong công ty truyền tải điện năng Terna đang thuộc sở hữu 100% của CDP.
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX)
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX)
Theo đánh giá của cơ quan truyền thông nhà nước ANSA, thỏa thuận đạt được giữa các công ty năng lượng này là khoản đầu tư lớn chưa từng thấy của một công ty Trung Quốc vào Italy, châu Âu. Dự kiến, ​​thỏa thuận này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014.

Đối với Italy, chiến dịch tư nhân hóa, bán các tài sản quốc gia là một phần trong hàng loạt các biện pháp cải cách của chính phủ nhằm giảm bớt gánh nặng từ khoản nợ công khổng lồ và tìm nguồn tài chính cho các dự án phát triển hạ tầng cơ sở, kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm.

Tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Kinh tế Italy Pier Carlo Padoan nhận định rằng đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hợp tác kinh tế giữa Italy và Trung Quốc bởi mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia ngày càng được tăng cường, củng cố.

Thỏa thuận trên cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển dựa vào thực tế nền kinh tế, các khoản đầu tư dài hạn, phù hợp với mục tiêu của chính phủ Italy.