Đầu tư vào đâu để sinh lời?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khách hàng tham khảo thông tin mua nhà tại lễ mở bán Dự án GoldSilk Complex tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng trở lại sau khi giảm 4 tháng liên tiếp, chủ yếu do tăng giá điện, tăng lương hưu, tăng lương cho những người đương chức có hệ số từ 2,34 trở xuống, tăng trở lại giá xăng dầu và tổng cầu tăng cao hơn tổng cung.

Tuy nhiên, do cung vẫn còn vượt cầu, nên CPI cả năm nay có thể sẽ thấp xa so với mục tiêu đề ra (dự đoán là 3% so với 5%), cũng tức là thấp hơn lãi suất tiết kiệm. Những diễn biến này khiến tính toán lựa chọn kênh đầu tư nào là băn khoăn của không ít người

Nhận định các kênh đầu tư

Giá vàng trong 5 tháng đầu năm tăng nhẹ. Nhưng thời của “vàng bỏ ống cũng có lãi” đã qua từ cách đây hơn 3 năm (năm 2012 chỉ tăng 0,4%, năm 2013 giảm 24,46%, năm 2014 giảm 3,73%). Trên thế giới do giá USD tăng cao, giá vàng đã xuống dưới mốc 1.181 USD/ounce. Đây cũng là xu hướng dài hạn của giá vàng thế giới và sẽ kéo giá vàng ở trong nước xuống theo (hiện ở dưới mốc 34,8 triệu đồng/lượng), mặc dù vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới gần 4 triệu đồng/lượng.
Khách hàng tham khảo thông tin mua nhà tại lễ mở bán Dự án GoldSilk Complex tại Hà Nội.	 Ảnh: Phạm Hùng
Kinhtedothi - Khách hàng tham khảo thông tin mua nhà tại lễ mở bán Dự án GoldSilk Complex tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Giá USD trong nước mặc dù đã mấy lần có sóng và đã qua 2 lần điều chỉnh (tăng 2%). Tới đây, giá USD có thể sẽ tiếp tục tăng cao nữa do tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Trong khi lượng ngoại tệ từ nước ngoài vào Việt Nam từ các nguồn (FDI, ODA, FII, kiều hối...) vẫn có tín hiệu khả quan... Giá vàng giảm, lạm phát thấp như đã nêu trên là những yếu tố góp phần làm cho giá USD sẽ tiếp tục ổn định, nếu có tăng lên cũng khó vượt qua mốc 2%.

VN-Index sau hơn 3 năm tăng (năm 2012 tăng 17,7%, năm 2013 tăng 20,9%, năm 2014 tăng 8,1%, 5 tháng 2015 tăng 6,67%), năm nay có thể sẽ lặp lại: Tăng khá cao vào đầu và giữa năm, giảm mạnh vào cuối năm. Tuy nhiên, cả năm nay sẽ khó tăng như 2 tháng đầu năm, thậm chí cuối năm còn giảm mạnh hơn, bởi sau khi chứng khoán vượt qua đỉnh sang dốc bên kia thì một lượng vốn không nhỏ ở thị trường này sẽ chuyển sang kênh khác.

Gửi tiền tiết kiệm (kỳ hạn từ 6 tháng trở lên) từ đầu năm 2014 đến nay đã có lãi suất thực dương, khi tốc độ tăng giá tiêu dùng thấp hơn lãi suất gửi tiết kiệm. Đây là một trong những yếu tố làm cho tốc độ tăng số dư tiền gửi trong mấy năm qua cao hơn tốc độ tăng số dư cho vay. Tuy nhiên, với mức lãi suất thấp như vừa qua, dù nay có tăng đối với kỳ hạn dài, nhưng đã kém hấp dẫn đối với người gửi, nhất là các nhà đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Sức hút từ bất động sản

Trong các thị trường, bất động sản (BĐS) đang được kỳ vọng sinh lời cao nhất khi so sánh với các thị trường nêu trên. Tính chu kỳ tăng giá BĐS có dấu hiệu xuất hiện. Tính từ năm 1993 đến nay, giá BĐS đã qua 4 cơn sốt nóng (1993 - 1994, 2000 - 2001, 2007 và 2009). Cứ theo chu kỳ thống kê lịch sử, thị trường này “ấm dần” từ cuối năm 2014, có thể nóng lên từ giữa năm 2015 và sốt vào năm 2016 - đầu 2017. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu BĐS đã bắt đầu tăng khá. Đây là tín hiệu chứng tỏ BĐS đã được các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tính đến trong thời gian tới đây. Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm nay đạt khá so với cùng kỳ các năm trước và sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới khi lạm phát thấp. Điều này vừa để góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng, vừa giải quyết một lượng vốn BĐS không nhỏ. Một số phân khúc, một số địa bàn, loại sản phẩm, một số vị trí, số giao dịch và giá cả đã tăng; một số khác còn đứng giá để kích thích và thu hút nhà đầu tư, người có nhu cầu thực tranh thủ thời cơ đưa tiền vào thị trường BĐS. Các nhà hoạch định chính sách vĩ mô, các ngân hàng thương mại ngày một nhận ra rằng, BĐS đang là điểm nghẽn cần tác động để vừa góp phần khắc phục các điểm nghẽn khác, vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, vừa góp phần phục hồi tăng trưởng.

Tổng hợp các kênh trên có thể thấy, nhà đầu tư có thể ưu tiên cho BĐS. Nếu ai quen mạo hiểm và có trình độ về cổ phiếu thì có thể chơi chứng khoán. Nếu số tiền không nhiều, sợ rủi ro và khi chưa biết đầu tư vào đâu, chờ cơ hội thì tạm trú vào tiết kiệm. Kênh USD tuy có lãi suất danh nghĩa, nhưng không cao, thậm chí cũng gặp rủi ro khi mua/bán. Kênh vàng có lúc lãi, có lúc lỗ, nhưng nhìn vào thời gian dài thì có thể bị lỗ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần