Đẩy mạnh cạnh tranh dệt may, Myanmar công bố lương tối thiểu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện chính quyền Myanmar ngày 29/8 công bố mức lương tối thiểu ở 3.600 kyat/ngày (tương đương 2,8 USD), bước đi nhằm thúc đẩy đầu tư vào nền công nghiệp dệt may quốc gia.

Quyết định này được đưa ra sau 2 năm bàn luận gay gắt giữa lãnh đạo các nhà máy dệt may và liên đoàn lao động. Dệt may cũng là một trong những ngành công nghiệp then chốt chính quyền Myanmar tập trung đẩy mạnh để củng cố tốc độ tăng trưởng.
Dệt may là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Myanamr.
Dệt may là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Myanamr.
Quy định này sẽ góp phần minh bạch hóa chi phí nhân công lao động nội địa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhãn hiệu nước ngoài nhập khẩu trang phục từ Myanmar. Do đó, nhiều tập đoàn nước ngoài đã thúc giục việc công bố khung lương này từ lâu,  bao gồm các nhà bán lẻ nổi tiếng Thụy Sỹ - Hennes & Mauritz, với hơn 13 nhà máy tại Myanmar hay hãng bán lẻ Gap của Mỹ.
Lợi thế cạnh tranh của thị trường Myanmar dự kiến sẽ được củng bố nhờ khung pháp lý mới này. Theo đó, mức lương tối thiểu tại Myamar một tháng sẽ tương đương 67 USD, dựa vào tiêu chuẩn 6 ngày hành chính/tuần. Tổ chức Lao động Thế giới đánh giá điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh  cho Myanmar trong bối cảnh những thị trường may mặc trong khu vực như Việt Nam và Campuchia phát triển mạnh mẽ với mức khung tương tự cao hơn (trung bình từ 90 USD đến 128 USD).

Mức lương mới được thông qua sẽ áp dụng cho toàn bộ nhân công tất cả các lĩnh vực từ tháng 9 tới, ngoại trừ các doanh nghiệp gia đình có ít hơn 15 thành viên. Năm ngoái, Myanmar xuất khẩu 1,5 tỷ tấn trang phục và nguyên liệu liên quan, tăng mạnh so với 1,2 tỷ trong năm ngoái và 927 triệu năm 2012.