Đẩy mạnh đổi mới, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chào năm mới - Xuân Bính Thân 2016, TP Hà Nội phấn khởi, tự hào bởi những kết quả đã đạt được trong năm cũ và sẵn sàng cho một năm mới, nhiệm kỳ mới, với những mục tiêu, kỳ vọng mới.

Trả lời phỏng vấn báo Kinh tế & Đô thị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Những kết quả TP đã đạt được trong năm vừa qua, những chính sách đã bắt nhịp vào đời sống, những cách làm năng động, sáng tạo và trách nhiệm của TP chính là thuận lợi lớn để Hà Nội bước vào năm 2016, năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm với những xung lực mới.
Đẩy mạnh đổi mới, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại - Ảnh 1

Tiền đề vững chắc để phát triển

Năm 2015 có thể nói là một năm TP Hà Nội không chỉ hoàn thành một khối lượng lớn công việc, mà những chỉ tiêu kinh tế xã hội cũng rất khả quan. Đánh giá một cách tổng thế, điều gì khiến Chủ tịch ấn tượng nhất?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung:  Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lớn, có tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị sâu sắc. Đó là, Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ: Tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI (2015 - 2020), chuẩn bị mọi mặt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII… Bên cạnh đó, TP cũng đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành T.Ư tổ chức thành công các sự kiện chính trị lớn của Đảng, Nhà nước và quốc tế như kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU- 123… bảo đảm an toàn tuyệt đối, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Đáng mừng là trong bối cảnh trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, phức tạp với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, DN, sự  ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, TP đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011- 2015. Nổi bật, về kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội GRDP tăng 9,24% (năm 2014 là 8,8%), cao nhất trong 4 năm trở lại đây; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng CPU tăng dưới 1%; đặc biệt thu ngân sách đạt 155.775 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 111% kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên. Công tác xây dựng nông thôn mới được ghi nhận là điểm sáng của cả nước, năm 2015 có 53 xã đạt chuẩn nông thôn mới, lũy kế có 179 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 46,3% tổng số xã của TP); trong đó huyện Đan Phượng được Chính phủ công nhận nông thôn mới. Công tác quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đô đều đạt kết quả quan trọng... Với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chỉ số PCI năm 2014 của TP đã tăng 7 bậc (vị trí 26/63 tỉnh, thành); chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội xếp thứ 3/63, tăng 2 bậc so với năm trước. Đây là những thành tựu quan trọng, đáng tự hào để Thủ đô vững bước thực hiện tiếp các nhiệm vụ xây dựng và phát triển trong giai đoạn mới, bảo đảm nhanh, bền vững và văn minh, hiện đại.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà Tết cho vợ chồng Thiếu úy Hoàng Văn Thủy công tác ở Quân chủng Phòng không không quân, chủ căn hộ 307 khu nhà ở xã hội Ecohome 2 - Cổ Nhuế.Ảnh: Anh Quý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà Tết cho vợ chồng Thiếu úy Hoàng Văn Thủy công tác ở Quân chủng Phòng không không quân, chủ căn hộ 307 khu nhà ở xã hội Ecohome 2 - Cổ Nhuế. Ảnh: Anh Quý
Có ý kiến cho rằng, mặc dù TP đã có một diện mạo mới, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn nhưng công tác quản lý trật tự xây dựng, giao thông đô thị… vẫn còn những bất cập, kết quả đạt được chưa tương xứng với thành tựu chung…  Xin cho biết quan điểm của Chủ tịch về nhận định này và TP có hướng khắc phục như thế nào trong thời gian tới?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, sau 30 năm đổi mới, diện mạo của Thủ đô Hà Nội đã có những thay đổi căn bản, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông và phát triển đô thị. Tuy nhiên,  bên cạnh những kết quả đạt được còn không ít những khó khăn, tồn tại: Trật tự đô thị tuy có chuyển biến nhưng còn nhiều tồn tại, nhất là xảy ra những vụ việc gây dư luận bức xúc như xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Chất lượng và hiệu quả khai thác một số công trình chưa cao; tiến độ một số dự án trọng điểm còn chậm, làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh... Những vấn đề trên, trong thời gian tới, TP sẽ tập trung giải quyết một cách đồng bộ, quyết liệt để tạo ra sự chuyển biến rõ rệt.

Để khắc phục những tồn tại trong quản lý đô thị, TP tiếp tục chọn nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 là Năm trật tự văn minh đô thị, nhằm lập lại trật tự kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và năng lực của bộ máy chính quyền phục vụ Nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, tạo diện mạo mới cho Thủ đô khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Từ sự phát triển nhanh chóng của TP, cũng như đòi hỏi thực tế của cuộc sống, có thể khẳng định, TP đã chọn cách làm và hướng đi đúng đắn, bởi để xây dựng một TP văn minh, hiện đại, việc thiết lập trật tự, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật là rất cần thiết. Qua hai năm thực hiện, TP đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, ý thức của người dân đã được nâng lên và khi ý thức đó chưa chuyển thành thói quen thì cần phải tiếp tục thực hiện; với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng và đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP.

Trong năm 2016, TP cũng sẽ hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và phân khu còn lại. Triển khai phát triển khu vực đô thị dọc hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài theo cơ chế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, tập trung triển khai các công trình giao thông trọng điểm. Phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành, đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu đảm bảo trật tự xây dựng và văn minh đô thị, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông; xây dựng các cầu vượt và cải tạo, xây dựng lại các cầu yếu. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao, cấp đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; phát triển nhà ở xã hội và phục vụ nhu cầu các đối tượng thu nhập thấp.... Đồng thời để tạo sự đồng thuận trong người dân khi thực hiện các dự án, TP sẽ tăng cường công tác quy hoạch, giám sát thực hiện xây dựng, xử lý nghiêm các vi phạm và quan tâm công tác tuyên truyền để người dân biết, thực hiện và cùng giám sát.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Một chỉ tiêu trong năm 2016 rất được quan tâm là đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,5 - 9%, thu ngân sách của TP tăng 15% so với 2015. Xin Chủ tịch cho biết, TP sẽ có những giải pháp gì để đạt các mục tiêu tăng trưởng trên?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Đức Chung: Tôi cho rằng với kết quả tăng trưởng kinh tế đạt 9,2%, thu ngân sách của Hà Nội đạt cao trong năm 2015 thì chỉ tiêu này rất có nhiều cơ sở đạt được. Để thúc đẩy nền kinh tế, tạo nguồn thu, trong năm 2016, TP sẽ tập trung thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài bằng cách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ số PCI, trọng tâm là cải cách trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư. Đẩy mạnh hội nhập, tăng cường xúc tiến đầu tư, các giải pháp huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Cùng với đó, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, đẩy mạnh xuất khẩu... Tóm lại, TP sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo điều kiện cho DN phát triển, tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng cao hơn để nuôi dưỡng nguồn thu.

Tôi nghĩ rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực từ cơ sở, năm đầu tiên của nhiệm kỳ kế hoạch 5 năm sẽ đạt mục tiêu.

Năm 2016 là năm khởi đầu cho một nhiệm kỳ mới, nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức. Vậy trong công tác chỉ đạo điều hành, TP sẽ có những định hướng mới gì để phù hợp với yêu cầu thực tại, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu, đó là tinh thần TP đã quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, quận huyện. Ngay từ đầu năm, các địa phương, đơn vị phải triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI đã đề ra. Trong đó, ưu tiên hàng đầu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, tập trung vào những mục tiêu lớn như: Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh... Chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ như: Thí điểm và tiến tới áp dụng đại trà chính quyền điện tử; tiếp nhận công nghệ kỹ thuật cao trong y tế để TP đi đầu trong một số lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân; ưu tiên vốn cho xây dựng bệnh viện, trường học; Thực hiện tốt an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế; làm tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn mới; tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội...

 Để thực hiện mục tiêu này, một là, chính quyền các cấp TP sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, nhất là người đứng đầu. Nghiêm túc giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết nhất trí, ý thức trách nhiệm trong công việc. Phát huy tốt nhất trí tuệ tập thể, đồng thời đề cao đầy đủ trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Hai là, hành động kiên quyết, sáng tạo, sâu sát với cơ sở, gắn bó mật thiết với Nhân dân, hết lòng phục vụ Nhân dân, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, đổi mới toàn diện công tác, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, chương trình hành động của TP.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt Năm trật tự, văn minh đô thị; trong chỉ đạo điều hành cần có sự phân cấp rõ ràng và cụ thể hơn, tránh sự chồng chéo, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công việc, thực sự là chính quyền phục vụ dân.

 Bốn là, tập trung cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, tồn đọng, phức tạp; kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác tiếp công dân từ cấp TP đến cơ sở; tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: Tăng cường công khai, minh bạch trên các lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý tài sản công; công tác tổ chức, tuyển dụng cán bộ…

 Tôi cho rằng, chúng ta cần phải tạo được sự thông thoáng về cơ chế chính sách, thủ tục thuận tiện; cán bộ làm việc với tinh thần cởi mở, thân thiện và phải triệt tiêu được thái độ sách nhiễu, vòi vĩnh khi các nhà đầu tư tìm đến. Cùng với đó, tập thể UBND TP và người đứng đầu chính quyền sẽ thường xuyên và sẵn sàng đối thoại, giải đáp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của các DN, thúc đẩy hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh. Tạo đà đưa kinh tế phát triển, tạo động lực cho mọi mặt đời sống xã hội của TP đi lên.

Nhân dịp năm mới, Chủ tịch gửi tới người dân Thủ đô thông điệp gì để cùng nhau xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Bước sang năm mới, với những thành quả đã có, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của T.Ư; sự phối hợp giúp đỡ tích cực của các bộ, ban, ngành; sự ủng hộ của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, Hà Nội sẽ vượt qua khó khăn thách thức; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Tiếp tục xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; xứng đáng là trái tim của cả nước, Thủ đô văn hiến, anh hùng.

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin gửi đến Nhân dân Thủ đô, cán bộ, công nhân viên chức các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể; cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang Thủ đô một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Trân trọng cảm ơn và kính chúc Chủ tịch năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần