Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm

Kinhtedothi-Hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội cần đi vào chiều sâu tại thị trường nước ngoài qua đó thu hút vốn đầu tư , mở thị trường xuất khẩu mới cho doanh nghiệp.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại Hội nghị triển khai chương trình xúc tiến năm 2023 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) tổ chức ngày 2/3/2023.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Năm 2022, TP Hà Nội đã tổ chức 172 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, HPA đã phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, đổi mới phương thức tiếp xúc, đối thoại, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, quốc tế mở rộng sản xuất. Đồng thời giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, Festival…; Quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch qua các lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…

Khu gian hàng "Ha Noi Crafts Pavillion”  của HPA tại Hội chợ Ambiente 2023 (CHLB Đức). Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh đó HPA còn đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đối tác quốc tế như Nhật Bản, Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc… để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp với các sở KH&ĐT, Công Thương, Du lịch, NN&PTNT triển khai một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó quảng bá, xuất khẩu sản phẩm Việt tới thị trường quốc tế, thu hút du khách nước ngoài đến Hà Nội.

Thống kê cho thấy, hoạt động xúc tiến đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021; Thu hút 1.692 triệu USD vốn FDI, tăng 10,3% so với năm 2021; ngành du lịch Thủ đô đã đón 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm quan gian hàng của TP Hà Nội tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng. Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù hoạt động xúc tiến đạt được những kết quả tích cực nhưng trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn khi thông tin, dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến thu hút vốn đầu tư nước ngoài như thông tin quy hoạch, giá đất, lao động... chưa đáp ứng được yêu cầu.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phản ánh, hoạt động xúc tiến do nhiều đơn vị thực hiện dẫn đến dàn trải chưa đi vào chiều sâu nên việc kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng phục vụ công xúc tiến còn hạn chế, nguyên nhân là bởi trên địa bàn TP Hà Nội chưa có Trung tâm Hội chợ, Triển lãm có quy mô lớn dẫn đến việc tổ chức hội chợ tầm cỡ quốc tế  gặp nhiều khó khăn, thiếu không gian giới thiệu sản phẩm Hà Nội.

Thay đổi mô hình, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, TP Hà Nội dự kiến sẽ triển khai 167 hoạt động xúc tiến, trong đó có 50 hoạt động cấp thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm quan gian hàng của TP Hà Nội tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng. Ảnh: Hoài  Nam

Tuy nhiên để hoạt động xúc tiến phát huy được hiệu quả, trong thời gian tới HPA cần thay đổi mô hình, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế. Cụ thể, tăng cường hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước giữa bối cảnh mới của nền kinh tế. Ngoài ra phát huy vai trò của các cơ quan xúc tiến đầu tư đối với tổ chức ngoại giao và khu vực kinh tế vốn đầu tư nước ngoài qua đó tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Kiến nghị việc nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng nêu rõ, UBND TP Hà Nội và HPA nên tổ chức các đoàn xúc tiến chuyên đề, chuyên sâu trong cả 3 lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, gắn kết hoạt động xúc tiến với chương trình công tác của Thành ủy và UBND TP qua đó nâng tầm sự kiện, hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh của Thủ đô. Đồng thời nên  tinh giản cơ quan xúc tiến theo hướng tập trung một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu môi trường đầu tư, hợp tác kinh doanh của TP Hà Nội.

Trước những kiến nghị của các sở, ngành về hoạt động xúc tiến của TP Hà Nội trong năm 2023, Trưởng ban tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo nêu rõ, hiện Thành ủy Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đối ngoại, HPA lấy đó làm căn cứ lồng ghép các hoạt động xúc tiến tại thị trường quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, thời gian tới trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến, HPA nên xây dựng kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội theo hướng dài hạn, phù hợp xu thế chung của quốc tế. Hoạt động xúc tiến năm 2023 cần triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Hà Nội.

“Đề nghị các sở, ngành đẩy mạnh phối hợp với HPA trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến quốc tế, hạn chế tổ chức sự kiện mang tính dàn trải, hiệu quả thu được không được như mong muốn” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh. 

 

Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ