Hội nghị nghe và thảo luận về các nội dung: Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, uỷ quyền trên địa bàn TP; Cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 – 2025 của cấp TP; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp TP; Định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có đại diện một số cơ quan T.Ư; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội...
Tăng tính khả thi trong thực hiện phân cấp, uỷ quyền
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết, Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội là nội dung rất hệ trọng và bức thiết trong bối cảnh của TP hiện nay. Điều này có tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói riêng tại các cấp chính quyền của TP.
Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 8, Ban cán sự đảng UBND TP đã trình xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về những quan điểm, định hướng lớn trong Đề án để tiếp tục thảo luận, hoàn thiện Đề án trước khi trình HĐND TP phê duyệt theo thẩm quyền.
Đến nay, nội dung Đề án trình Hội nghị Ban chấp hành lần này đã bước đầu rà soát, bóc tách các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, các thủ tục hành chính để từng bước đề xuất phân cấp, ủy quyền một cách mạnh hơn, triệt để hơn và thực chất hơn. Cụ thể, đề xuất phân cấp, ủy quyền đối với 634 TTHC (đạt 35,5% TTHC cấp TP và cấp huyện, đạt 41,65% TTHC cấp TP). Đề xuất tiếp tục phân cấp bổ sung đối với 9 nhiệm vụ quản lý Nhà nước và tiếp tục ủy quyền đối với 36 nhiệm vụ.
“Đây là một nhiệm vụ khó, phức tạp, có tính bao quát rộng trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - xã hội được điều chỉnh bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Tính khả thi còn phụ thuộc nhiều yếu tố như năng lực bộ máy cán bộ, nguồn lực về tài chính nên TP xác định là kết quả bước đầu và công tác rà soát, điều chỉnh phân cấp, ủy quyền là công việc thường xuyên, liên tục của TP” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
Để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện của Quy định về phân cấp, ủy quyền trên địa bàn TP, Bí thư Thành uỷ đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và cho ý kiến về phân cấp đầu tư xây dựng trường THPT; phân cấp đầu tư hệ thống nước sạch khu vực vùng sâu, vùng xa khu vực nông thôn không thể kết nối được với hệ thống cấp nước tập trung; phân cấp đầu tư công trình xử lý nước thải cục bộ và hệ thống thu gom nước thải trên địa bàn; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C; phân cấp quản lý đối với lĩnh vực bến bãi đỗ xe; quản lý về đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường do cấp huyện đầu tư…
Xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể trong chậm giải ngân vốn đầu tư công
Về việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp TP; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp TP, Bí thư Thành uỷ cho biết, tháng 6/2022, Ban cán sự đảng UBND TP đã trình Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TP thống nhất chủ trương. Trên cơ sở đó, UBND TP đã trình HĐND TP quyết nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 tại Nghị quyết số 13 ngày 6/7/2022.
Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai Kết luận của Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ TP lần thứ 8, kết quả giải ngân toàn TP đến nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực và tỷ lệ giải ngân vẫn ở mức thấp. Tính đến cuối tháng 8/2022 mới đạt tỷ lệ 27,1% kế hoạch. Bên cạnh đó, đến nay TP vẫn còn một số nguồn vốn với tổng số tiền khoảng 1.728,7 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết cũng đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân.
Từ đó, Bí thư Thành uỷ đề nghị các đại biểu từ thực tiễn từ cơ sở, tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân cụ thể, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của TP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54 ngày 15/8/2022. Đồng thời, cần thảo luận, bàn kỹ và đề xuất các giải pháp rất cụ thể, nhất là các giải pháp có tính căn cơ, có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành của TP.
Đối với định hướng năm 2023, Bí thư Thành uỷ đề nghị Ban cán sự đảng UBND TP xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về định hướng Kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2023 để báo cáo HĐND TP trước khi báo cáo Bộ KH&ĐT theo trình tự lập kế hoạch đầu tư công hàng năm.
Đối với cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, Ban cán sự Đảng UBND TP đề xuất trên cơ sở cập nhật phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022. Xác định và bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn cho cho các dự án mới đã được HĐND TP quyết nghị chủ trương đầu tư, các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND TP phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Đồng thời, đề xuất bổ sung 30.000 tỷ đồng cho Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 từ nguồn huy động của TP...
Sau khai mạc, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành thảo luận tại tổ, cho ý kiến về các nội dung: Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp TP; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp TP; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.
Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trước khi các nội dung nêu trên được UBND TP hoàn thiện để trình HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ chín (kỳ họp chuyên đề) dự kiến diễn ra trong hai ngày 12 và 13/9/2022.