70 năm giải phóng Thủ đô

Cần Thơ:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngày 18/5, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị Phân tích chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ông Châu Việt Tha - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Năm 2022 TP Cần Thơ có 2 chỉ số tăng hạng (Chỉ số PARIINDEX tăng 25 bậc, từ 51 lên hạng 26; Chỉ số SIPAS tăng 12 bậc, từ 48 lên hạng 36) và 2 chỉ số sụt giảm hạng là Chỉ số PCI (giảm 7 bậc) và Chỉ số PAPI (giảm 13 bậc) so với năm 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp cải thiện và nâng cao các chỉ số PARINDEX, PCI, PAPI, SIPAS gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước, mang đến sự hài lòng ngày càng cao của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số TP cho biết: Thời gian qua, TP đã tập trung lãnh đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, hiệu lực hoạt động của bộ máy hành chính các cấp và cải thiện môi trường đầu tư, tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo ông Trần Việt Trường, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm nhiều khó khăn do cả hệ thống chính trị phải cùng nhau tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị trên cơ sở kết quả đánh giá của các Chỉ số nêu trên, các đơn vị, địa phương chủ động tiến hành phân tích, đánh giá tại đơn vị, địa phương mình; xác định rõ những nội dung đã đạt được, nội dung nào chưa đạt được, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, cá nhân nào.

Đồng thời, đưa ra và thực hiện giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại dẫn đến giảm điểm, giảm bậc các tiêu chí thành phần của các Chỉ số theo công bố của Bộ, ngành Trung ương.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính, đề xuất phương án cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết thủ tục để bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời công bố, công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng dịch công, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.

Khắc phục ngay tình trạng niêm yết, đăng tải công khai các mẫu đơn, tờ khai hoặc các quy định thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành, gây khó khăn cho người dân, tổ chức khi tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. 

"Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính", Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia đối thoại tại cơ sở và tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân...