Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong các nguyên nhân của việc chậm tiến độ các dự án trọng điểm thì một nguyên nhân chủ yếu tập trung ở khâu vướng mắc giải phóng mặt bằng và năng lực thi công của các nhà thầu còn hạn chế.

KTĐT - Trong các nguyên nhân của việc chậm tiến độ các dự án trọng điểm thì một nguyên nhân chủ yếu tập trung ở khâu vướng mắc giải phóng mặt bằng và năng lực thi công của các nhà thầu còn hạn chế.

Đã có rất nhiều công trình, dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải được triển khai trong năm qua, như đường cao tốc TP. HCM- Long Thành - Dầu Giây; cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Cần Thơ,... tuy nhiên tiến độ thực hiện nhìn chung còn chậm.

Trong các nguyên nhân của việc chậm tiến độ các dự án trọng điểm thì một nguyên nhân chủ yếu tập trung ở khâu vướng mắc giải phóng mặt bằng và năng lực thi công của các nhà thầu còn hạn chế.
 
Bởi vậy theo chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm, cần phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình này bằng cách: thường xuyên rà soát những vướng mắc để điều chỉnh kịp thời; các chủ đầu tư có thể chủ động thuê kiểm toán công trình; các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh hoàn chỉnh Đề án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giải phóng mặt bằng bàn giao diện tích xây dựng công trình,....
 
Cụ thể, đối với Dự án đường Hồ Chí Minh, yêu cầu TP. Hà Nội giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) nút Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) trước ngày 31/1/2010.
 
Cũng trước 31/1/2010, Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc phải được bàn giao đầy đủ mặt bằng thi công, riêng nút giao với quốc lộ 21 tiến hành bàn giao ngay từng phần ở thời điểm này và bàn giao toàn bộ trong quý I/2010. Dự án này theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng là kiên quyết không để xảy ra trường hợp chậm tiến độ do thiếu vốn.
 
Đối với Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, TP. Hà Nội và các tỉnh liên quan (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai) tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dứt điểm công tác đền bù GPMB, đáp ứng đúng tiến độ dự án.
 
Tiến độ xây dựng các khu tái định cư của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng phải hoàn thiện trước tháng 3/2010. 
 
Đối với các dự án giao thông vận tải trọng điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ đồng ý đưa dự án Hỗ trợ thành lập Công ty vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh vào danh mục yêu cầu tài trợ ODA. Riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam phải sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết Cảng này để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính phải xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác đền bù GPMB. Còn Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh liên quan hoàn tất các công việc còn lại và thông xe vào ngày 3/2/2010.