Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài cần bắt đầu từ cảm xúc

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chương trình Khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN tổ chức tại Hà Nội từ 1 – 15/12/2024, sáng 2/12, đã diễn ra Tọa đàm “Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài”.

Hoạt động do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức nhằm tăng cường trao đổi, hỗ trợ các giáo viên kiều bào trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài.

Tọa đàm “Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài”.
Tọa đàm “Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài”.

Diễn giả chính của buổi Tọa đàm là Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thụy Anh, tác giả bộ sách “Chào tiếng Việt” - bộ sách dạy tiếng Việt đoạt Giải A Sách Quốc gia năm 2023 và được nhiều độc giả trong và ngoài nước quan tâm.

Tại buổi Tọa đàm, TS Nguyễn Thụy Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện hay trong quá trình bà tham gia dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài.

Các học viên được chia sẻ, trao đổi với diễn giả Thụy Anh và được chính tác giả hướng dẫn cách tiếp cận, sử dụng giáo trình “Chào Tiếng Việt” sao cho hiệu quả nhất; đồng thời, được hướng dẫn triển khai một số hoạt động thực tế tại lớp học, từ cách hòa nhập và thu hút sự chú ý của trẻ đến cách tạo sự hứng thú cho trẻ với ngôn ngữ mẹ đẻ. 

“Tiếng Việt là di sản các con được thừa kế chứ không phải học ngôn ngữ thứ 2. Trong môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, nếu không tạo được sự thích thú sẽ khiến trẻ áp lực và chán nản, muốn trẻ học được tiếng Việt phải tạo ra động lực, môi trường cho trẻ, tạo sự mới lạ cho các con, qua đó các con tự ý thức và phát huy tinh thần tự học tiếng Việt,” TS Nguyễn Thụy Anh chia sẻ với các học viên.

TS Nguyễn Thụy Anh cho biết, khi giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt ở nước ngoài, trước hết bà tìm mọi cách "xóa bỏ sự sợ hãi” và tiết chế nội dung học. Mỗi buổi chỉ đưa ra kiến thức vừa đủ để trẻ không thấy quá dễ và cũng không quá sợ.

Bà cho rằng cần tạo tâm lý cho trẻ học tiếng Việt một cách tự nhiên, có thể cho trẻ vừa học vừa chơi rất dễ nhớ. Thông qua các trò chơi với các từ khóa tiếng Việt gần gũi, dễ hiểu, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và kết hợp với âm nhạc,… để dễ nhớ và tạo thêm sức hấp dẫn cho việc học ngôn ngữ.

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí trao đổi, chia sẻ gần gũi bổ ích, thiết thực; các học viên đã tích cực tham gia vào hoạt động giả định và những tình huống sư phạm cụ thể do TS Nguyễn Thụy Anh thiết kế để người học trải nghiệm, rút ra kinh nghiệm và bài học cho riêng mình.

Cũng trong khuôn khổ Khóa tập huấn, nhằm nâng cao hiệu quả và đa dạng hóa hình thức giảng dạy, Ủy ban Nhà nước về NVNONN còn phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn cho các học viên về phương pháp hướng dẫn học sinh dựng hình tượng (trong đồng dao, ca dao, thơ…), cũng như lý thuyết và thực hành tổ chức trò chơi trong giáo dục.