Dạy trẻ biết yêu thương nhau

TS Thu Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều gia đình, anh em xung khắc. Thậm chí mâu thuẫn tột độ khi đụng chạm đến quyền lợi trong phân chia tài sản, nhất là đất đai. Điều này xảy ra trên thực tế và có khi dẫn đến những hệ quả đau lòng.

Vấn đề là gia đình nào cũng muốn con cái trong nhà thương yêu và nhường nhịn nhau. Chỉ có điều, làm thế nào để cha mẹ giúp các con yêu thương nhau?
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Các chuyên gia giáo dục cho biết, điều quan trọng đầu tiên là cha mẹ phải đối xử công bằng với tất cả con cái trong nhà, không phân biệt đứa lớn, đứa nhỏ, nam hay nữ. Trong văn hóa, trọng nam khinh nữ, nhiều gia đình dành sự quan tâm chăm sóc cho con trai nhiều hơn. Lúc các con còn nhỏ, bố mẹ cho con trai ăn uống đầy đủ hơn, rồi dành cho con trai nhiều quan tâm, điều kiện để học hành… Đặc biệt, con trai thường được thừa hưởng nhà cửa, đất đai. Sự phân biệt đối xử này dẫn đến việc mối liên kết trong gia đình trở nên lỏng lẻo và đôi khi rạn nứt.

Có những biểu hiện tưởng chừng rất nhỏ của cha mẹ nhưng khiến con cái cảm thấy không công bằng, như việc bắt con lớn nhường nhịn con nhỏ: “Nó còn nhỏ, anh/chị thì phải nhường em”. Những lúc hai đứa con cãi hay đánh nhau, đứa nhỏ được bênh, đứa lớn bị phạt. Điều này là bất công cho một đứa. Lẽ ra, cha mẹ cần tìm hiểu rõ sự việc để xử sự hợp lý. Nếu có sợ đứa lớn đánh đau đứa nhỏ thì cũng nên dặn riêng đứa lớn là không nên đánh em vì em còn nhỏ, cơ thể yếu ớt; cũng như không nên dùng bạo lực trong đối đầu với mọi người, nhất là với em mình.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng căn dặn đứa nhỏ là phải biết rằng họ không bênh nó, nếu nó hỗn với anh chị.

Trong hoàn cảnh phải quan tâm một đứa con đặc biệt hơn, như đứa đó đau ốm, cha mẹ cần giải thích với đứa còn lại và khuyến khích nó quan tâm, chăm sóc anh/chị của mình.

Trong nhà, việc đứa này ngoan hơn hay học giỏi hơn là chuyện có thể xảy ra. Cha mẹ cần tránh so sánh giữa hai đứa con, không nên khen đứa này để chỉ trích đứa kia. Điều này có khi dẫn đến việc đứa bị chê ghét đứa được khen.

Con cái đứa nào cũng cần quan tâm, chăm sóc, hỏi han. Cha mẹ nên dành sự con tâm với mỗi đứa là như nhau.

Ngoài ra, cha mẹ nên khuyến khích con cái cùng làm công việc nào đó chung với nhau. Trong học tập, đứa lớn nếu được thì kèm cặp cho đứa nhỏ. Trong học ngoại ngữ, các con có thể học cùng nhau, nhất là trong tập nói.

Cuối cùng, cha mẹ khó lòng dạy con của mình yêu thương nhau nếu họ không hòa thuận, đặc biệt là chính họ cũng không yêu thương anh chị em của họ.

Anh chị em trong nhà hòa thuận, thương yêu nhau mới tạo ra một gia đình thực thụ. Từ gia đình nhỏ, theo thời gian sẽ tạo nên gia đình lớn hơn. Mối liên hệ sẽ vẫn bền chặt theo thời gian khi tất cả mọi người thương yêu nhau, bắt đầu từ những hành vi đúng đắn của cha mẹ.