Góp ý vào Dự Luật, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn tỉnh Bình Định) quan tâm đến điều khoản về hợp tác công tư trong y tế. Đại biểu đề xuất bỏ cụm từ “xã hội hóa y tế”, bởi trong lịch sử của Việt Nam cũng như trên thế giới không thấy định nghĩa thế nào là xã hội hóa y tế. Không thể xã hội hóa y tế bằng cách tư nhân bỏ tiền ra chung với bệnh viện mua máy đặt trong bệnh viện công để chia nhau lợi nhuận.
Đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định 3 hình thức hợp tác công tư trong y tế, đó là: Hình thức thứ nhất là cho vay (ưu đãi cho các bệnh viện được mua sắm, đầu tư, cụ thể hóa trong luật, khuyến khích điều này để bệnh viện sẽ có thể vay tiền của tổ chức tín dụng cũng như những tổ chức quốc tế, bệnh viện đầu tư bằng nguồn tiền vay và có trách nhiệm bảo vệ vốn vay như một doanh nghiệp để bảo vệ trách nhiệm của mình khi vay tiền đầu tư cho y thế.
Hình thức thứ hai là hình thức thuê, hình thức này đã có nhưng chưa rõ ràng. Đây là hình thức để các bệnh viện, các cơ sở y tế có thể thực hiện, với hai chiều. Chiều thứ nhất là bệnh viện công thuê các phương tiện, trang thiết bị của bệnh viện tư của tư nhân như máy móc, máy đắt tiền, những phương tiện không có đủ điều kiện mua thì thuê. Chiều thứ hai là tư nhân thuê bệnh viện công, điều này rất khó. Tuy nhiên, vẫn nên đặt ra trong Dự Luật để có hướng dần dần các luật khác sẽ hỗ trợ hiện thực.
Theo đại biểu, y tế công có thương hiệu, có hiểu biết, có nguồn chất xám rất lớn nhưng không đủ khả năng để bỏ tiền ra xây dựng bệnh viện và vận hành bệnh viện về mặt quản trị. Lấy cái mạnh của y tế công là thương hiệu, niềm tin người dân cộng với chất xám của các bác sĩ, điều dưỡng, nhà khoa học, còn tư nhân sẽ vận hành bệnh viện, tư nhân thuê lại thương hiệu. Mặc dù rất khó định giá thương hiệu của bệnh viện cũng như tài sản công khó khăn nhưng chúng ta cần có hướng đi này.
Hình thức thứ ba là hợp tác công tư phi lợi nhuận, thực tế trên thế giới đang triển khai từ rất lâu và rất thành công. Việt Nam đã có những bệnh viện tư nhân phi lợi nhuận, thế nhưng chưa có bệnh viện nào hợp tác công tư phi lợi nhuận. Nghĩa là các nhà hảo tâm, các quỹ xây dựng bệnh viện và cho các bệnh viện công vận hành bệnh viện đấy. Lợi nhuận được giữ lại đầu tư để phát triển bệnh viện rộng hơn, nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng như cho các trường hợp bệnh nhân nghèo, khó khăn.
“Nên khuyến khích mô hình này và chắc chắn sẽ rất nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng bỏ tiền ra xây dựng bệnh viện thương hiệu nhà nước để phục vụ người bệnh, để lại tiếng thơm cho chính tổ chức, cá nhân đấy”- đại biểu nêu quan điểm.
Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là luật cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nên thông qua Dự Luật tại Kỳ họp tới để gỡ rối vướng mắc trong y tế hiện nay.
Cũng đề cập đến vấn đề đầu tư vào lĩnh vực y tế, đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn tỉnh Cà Mau) cho rằng, cần có một chương riêng về chính sách cho thành phần kinh tế tư nhân.
Theo đại biểu, mục tiêu của luật đến một thời kỳ nào đó hoạt động khám, chữa bệnh phải là một ngành kinh tế. Mục tiêu đến năm 2030, số giường bệnh ít nhất 50% của tư nhân và 50% của bệnh viện công, có như vậy mới giải quyết được những tồn tại hiện nay. Thực tế, các bệnh viện, đặc biệt Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa đủ cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, bệnh nhân đông chất lượng chưa ổn, đặc biệt là điều dưỡng không đáp ứng đủ, dẫn đến tình trạng một người bệnh nhiều người nhà đi chăm sóc.
Ngoài ra, về dài hạn cần xây dựng được một chính sách và quy định rõ trong luật về mục tiêu số giường bệnh của thành phần kinh tế tư nhân tương đương với số giường bệnh của Nhà nước. Đối với vùng đặc biệt khó khăn, khu vực tư nhân không đầu tư thì cần tập trung ngân sách nhà nước để xây dựng các cơ sở y tế công.