Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nóng vấn đề vốn

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP Hồ Chí Minh theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 1.372km, tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng.
 Theo đề án này, Nhà nước sẽ hỗ trợ 93.534 tỷ đồng/229.829 tỷ đồng tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, một vấn đề đang đặt ra: Các nhà đầu tư sẽ huy động 136.286 tỷ đồng từ đâu?
Gần 60% tổng vốn huy động từ dân
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội -  TP Hồ Chí Minh giai đoạn trung hạn 2016 - 2020 là rất cấp bách và không thể trì hoãn. Đầu tư tuyến cao tốc này sẽ đem lại hiệu quả lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, tuyến đường sẽ tạo ra dịch vụ giao thông có tính cạnh tranh cao bởi rút ngắn thời gian đi lại và chi phí thấp hơn các tuyến đường bộ khác. Và như đã nói, theo đề án này, Nhà nước sẽ hỗ trợ 93.534 tỷ đồng (khoảng 40,7%), còn 136.286 tỷ đồng sẽ do các nhà đầu tư huy động.
 Một đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.          Ảnh: Thanh Hải
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, rất khó để các nhà đầu tư huy động được số tiền còn lại của dự án. TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia phân tích, theo đề xuất, nguồn hỗ trợ của Nhà nước sẽ được lấy từ việc phát hành trái phiếu Chính phủ. Như vậy, trong trường hợp nhà đầu tư tiếp tục huy động vốn từ các ngân hàng thương mại trong nước… sẽ khiến nền kinh tế trong nước phải đương đầu với không ít khó khăn. Do đó, để hạn chế ảnh hưởng đến nền kinh tế, sức chịu đựng của người dân, chúng ta nên hướng đến các nhà đầu tư vay vốn từ nước ngoài. Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng, trong hoàn cảnh không thể huy động được các nguồn vốn nước ngoài, Chính phủ phải có những can thiệp nhất định, cho vay ở mức nào, thời hạn nào.
Cần có cơ chế đặc thù
Đồng quan điểm với TS Lê Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay, việc huy động các nguồn vốn nước ngoài tham gia phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Huy, để huy động được các nguồn vốn này, Nhà nước cần có những cơ chế đặc thù, những quy định rõ ràng để đảm bảo doanh thu của các nhà đầu tư. “Bộ GTVT đã từng lập đoàn công tác tiếp xúc nhiều nhà đầu tư và ngân hàng nước ngoài kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhưng họ đều từ chối do lo ngại rủi ro về chính sách” – ông Huy cho hay.
Liên quan đến nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, trước đây, Nhà nước cam kết hỗ trợ 39% vốn cho dự án, trong đó hỗ trợ trực tiếp bằng tiền 23%. Tuy nhiên, hiện nay, khi dự án đã hoàn thành, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được đồng nào, đặc biệt là phần GPMB. Do đó, để tạo điều kiện cho các các nhà đầu tư, Nhà nước cần bố trí sớm nguồn vốn này.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, ngoài 40,7% vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ để đầu tư cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT sẽ kêu gọi đầu tư. "Tuy nhiên, có thể khẳng định việc thu hút nguồn vốn nước ngoài là khó khăn vì hiện nay đầu tư bằng PPP chúng ta chưa có luật, mới chỉ dừng ở mức nghị định nên mức độ ổn định chưa cao. Theo tìm hiểu, các nhà đầu tư nước ngoài thường có những yêu cầu về bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá, bảo lãnh nguồn vay, những điều này chúng ta chưa làm được. Vì thế, Bộ GTVT đang tính đến các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ