Để điều trị hiệu quả bệnh tăng huyết áp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 14 (ra ngày 16/1) có đăng bài: “Sự nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp”. Vậy bệnh tăng huyết áp (THA) nên điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Biện pháp không dùng thuốc

- Bỏ hút thuốc lá, uống rượu vừa phải: Đây là biện pháp mạnh mẽ nhất để đề phòng các bệnh tim mạch và ngoài tim mạch.

- Chế độ ăn: Bệnh nhân nên tránh ăn mặn, tránh dùng các thực phẩm ướp muối, đặc biệt là thức ăn chế biến sẵn, nên dùng các thức ăn có chứa nhiều kali. Nên ăn nhiều hoa quả, nhiều cá, giảm chất béo và các thức ăn có chứa nhiều cholesterol.

- Giảm cân và tập thể dục: Bệnh nhân nên thường xuyên tập thể dục ở mức vừa phải như đi bộ, chạy bộ, hoặc bơi lội trong 30 - 45 phút, ít nhất 5 lần/tuần.

- Tránh stress và làm việc quá sức: Nếu bị THA nhẹ, biện pháp thay đổi lối sống trên có thể đủ để hạ huyết áp xuống mức bình thường mà chưa cần dùng đến thuốc. Đối với một số người khác, những biện pháp thay đổi lối sống có thể giúp họ chỉ cần dùng ít thuốc hơn hoặc dùng thuốc với liều thấp đã đủ kiểm soát huyết áp.

Khi nào cần đến thuốc?

Sau khi thực hiện ăn kiêng, luyện tập và các biện pháp điều trị không cần thuốc mà huyết áp vẫn không giảm, lúc đó cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp. Nên bắt đầu điều trị từ từ và tăng liều dần, đặc biệt với người cao tuổi. Thầy thuốc lựa chọn thuốc phù hợp nhất cho từng bệnh nhân và sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: Kinh nghiệm của bệnh nhân với các thuốc chống THA đã dùng trước đây, giá thuốc, đặc điểm nguy cơ, có hay không có tổn thương cơ quan đích, các bệnh đi kèm như bệnh tim, thận, tiểu đường...

Dùng thuốc hạ huyết áp kéo dài nhìn chung là không có hại gì, tuy nhiên có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân bị tác dụng phụ không mong muốn. Lựa chọn thuốc như thế nào, bệnh nhân cần được khám sức khỏe toàn diện và bác sĩ (BS) cần có chỉ định đúng. BS thường sẽ phối hợp nhiều thuốc để điều trị huyết áp. Bệnh THA cần điều trị nhiều năm, có thể suốt đời, do đó, người bệnh cần hiểu về bệnh, tuân thủ điều trị và tái khám đúng hẹn. Số lượng loại thuốc, cách sử dụng cần theo quy định chặt chẽ của BS, không được tự ý bỏ thuốc hoặc thay đổi thuốc. Mỗi khi cần thay đổi hay có triệu chứng khác thường trong quá trình dùng thuốc, hãy liên hệ với BS để được hướng dẫn cụ thể.