Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để du lịch MICE thành “mũi nhọn”của Thủ đô cần có chiến lược dài hạn

Kinhtedothi - Trong chiến lược phát triển dài hạn, ngành du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), bởi đây được là một trong những sản phẩm có thể tạo sự đột phá, mang lại nguồn thu lớn. Để khai thác loại hình du lịch này, trong thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã tập trung đổi mới, xây dựng, phát triển các tour, sản phẩm du lịch đặc sắc.

Thị trường nghìn tỷ USD

Báo cáo của Tổ chức du lịch thế giới cho thấy, năm 2025, doanh thu của loại hình du lịch MICE trên toàn cầu đạt 1400 tỷ USD, dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt 1780 tỷ USD, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò then chốt và Việt Nam đang là điểm đến tiềm năng của MICE trong khu vực.

Doanh nghiệp du lịch quốc tế tham gia du lịch MICE do CLB du lịch MICE và Hiệp hội Du lịch tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, nhằm khai thác thị trường rộng lớn này, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã đẩy mạnh tổ chức đón các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn sử dụng tour MICE. Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, ngay từ đầu quý 1/2025, đơn vị đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và kí kết các hợp đồng với doanh nghiệp để triển khai loạt tour đoàn MICE với số lượng từ 100-500 khách với các hành trình khám phá ba miền đất nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Huế, Quảng Ninh…

Tương tự, Công ty Du Lịch Việt ghi nhận số lượng doanh nghiệp, đoàn thể quan tâm đến các chương trình gắn kết nội bộ tăng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Công ty du lịch BestPrice xác nhận, từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 8 lượng khách đặt tour MICE tăng trưởng mạnh nhất là các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, sản xuất và bán lẻ.

Giám đốc Điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo Erwin R. Popov thông tin, hiện trong cơ cấu kinh doanh của khách sạn Hà Nội Daewoo, du lịch MICE đóng góp 50% doanh thu của khách sạn. Nguyên nhân là do du lịch MICE đều do doanh nghiệp tổ chức đài thọ nên thu hút khách du lịch cao cấp có mức chi tiêu cao, tạo ra nguồn thu lớn cho các khách sạn nơi tổ chức sự kiện.

Nhìn nhận lợi ích mà loại hình du lịch MICE mang lại cho ngành du lịch, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nhận định, tại Việt Nam, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó khách du lịch sử dụng tour MICE chiếm 50-60%. “Tại Việt Nam, ngành công nghiệp MICE được đánh giá là giàu tiềm năng khi doanh thu từ lĩnh vực này có thể đạt 7,79 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đạt 10,75 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép 6,67%” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Hà Nội muốn khai thác du lịch MICE cần chiến lược bài bản

Thủ đô Hà Nội với lịch sử 1000 năm văn hiến với nhiều di sản văn hóa nên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, làng nghề, nghỉ dưỡng, trải nghiệm… Đồng thời, là trung tâm của miền Bắc, giao thông kết nối từ Hà Nội đến các tỉnh, thành trong cả nước tương đối thuận tiện cho doanh nghiệp tham gia du lịch MICE để tìm hiểu cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất. 

Du khách và doanh nghiệp du lịch quốc tế tham quan gian hàng giới thiệu du lịch Hà Nội tại Hội chợ IFTM Top Resa 2025 tổ chức tại Cộng hòa Pháp. Ảnh: Hữu Việt

Bên cạnh đó, Hà Nội với cơ sở hạ tầng lưu trú hiện đại 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng. Trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 11.965 phòng. Không dừng ở đó hiện 80% nhân viên các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và khách sạn từ 3 - 5 sao đều có trình độ đại học trở lên, sử dụng được ngoại ngữ. Nhiều khách sạn có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế như:  khách sạn JW Marriott, Lotte Center Hà Nội, Grand Plaza Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake… nên có khả năng phục vụ các sự kiện quy mô lớn lên đến cả nghìn người/địa điểm.

Ngoài ra, hệ thống nhà hàng, cơ sở dịch vụ ẩm thực của Hà Nội phát triển mạnh mẽ, có 4 nhà hàng được Michelin gắn sao. Qua đó, đem lại vị thế cho Thủ đô trong hệ thống du lịch ẩm thực thế giới và khu vực. Với cơ sở hạ tầng hiện đại nhưng mang đậm nét văn hóa truyền thống, Hà Nội đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch Mice.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, nhằm thu hút khách du lịch MICE bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh khai thác thế mạnh văn hóa, lịch sử xây dựng tour mới. Trong đó, đã ra mắt 16 sản phẩm du lịch đêm kết hợp trải nghiệm văn hóa; phát triển mô hình du lịch cộng đồng; thí điểm sản phẩm du lịch đường sông từ Bến Chương Dương Độ đi cảng Bát Tràng…

Nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh đó, thời gian qua Hà Nội đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới. Cụ thể, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6, SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11… “Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn, cho thấy Hà Nội có thể phát triển sản phẩm du lịch MICE trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô” - ông Trần Trung Hiếu nêu rõ. 

Tuy nhiên, để loại hình MICE trở thành thế mạnh của du lịch Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, thời gian tới Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể và đầu tư xứng tầm cho MICE theo hướng gắn chặt với giá trị văn hóa Thủ đô để tạo ra sản phẩm đặc thù. Bên cạnh đó, du lịch Hà Nội cần đẩy mạnh số hóa qua đó giúp ngành du lịch tối ưu hóa các hoạt động tổ chức sự kiện. Đồng thời, bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, thông qua việc số hóa các dữ liệu lịch sử. Bên cạnh đó, hỗ trợ quản trị, kết nối gia tăng giá trị trải nghiệm và quảng bá sản phẩm tới thị trường.

Du lịch Hà Nội kết nối với các đối tác tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE) năm 2025. Ảnh: Hoài Nam

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, để Hà Nội phát triển du lịch MICE đúng tầm đòi hỏi TP Hà Nội cần xây dựng quy hoạch tổng thể gắn với định vị thương hiệu. Từ đó, Hà Nội không chỉ là điểm đến hội nghị mà phải trở thành "thủ phủ MICE" mang dấu ấn riêng. “Để làm được điều này TP Hà Nội cần phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức khảo sát, đánh giá hệ thống cơ sở hạ tầng, từ đó xác định những địa điểm có thể trở thành trung tâm MICE mới, không chỉ trong nội đô mà cả ở ngoại thành, nơi còn nhiều tiềm năng phát triển các khu nghỉ dưỡng sinh thái gắn với tổ chức sự kiện” - ông Trương Quốc Hùng hiến kế.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, song song việc phát triển hạ tầng, du lịch Hà Nội cần quan tâm tới thiết kế sản phẩm đặc thù. Cụ thể, thay vì chỉ dừng ở hội nghị hay hội thảo, các gói MICE Hà Nội nên tích hợp trải nghiệm như tham quan phố cổ, thưởng thức nghệ thuật truyền thống, tham gia tour ẩm thực, hay khám phá làng nghề... Từ đó, tạo sự khác biệt, khiến khách nhớ lâu hơn về Hà Nội. Nhưng để làm được điều đó, TP Hà Nội cần tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, trung tâm hội nghị trong việc quảng bá, kết nối thị trường quốc tế. 

“Nếu làm tốt quy hoạch, đầu tư bài bản, gắn MICE với bản sắc văn hóa Thủ đô và đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội hoàn toàn có thể biến tiềm năng thành thế mạnh, đưa du lịch MICE trở thành "mũi nhọn" quan trọng của ngành du lịch Thủ đô trong giai đoạn tới” - ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Du lịch cần phát triển đóng góp tăng trưởng GDP

Du lịch cần phát triển đóng góp tăng trưởng GDP

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

02 Oct, 07:53 AM

Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua cùng với việc hàng loạt hồ chứa thuỷ điện trên thượng lưu mở cửa xả lũ khiến mực nước sông Hồng đoạn qua địa bàn TP Hà Nội lên rất nhanh, hiện đã vượt mức báo động.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ