Để Hà Nội thực sự là điểm đến xanh

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cuối tuần này, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đang diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Thủ đô.

Đây là một trong những sự kiện lớn do Sở VHTT&DL Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với một số đơn vị thực hiện nhằm khích cầu du lịch nội địa, khắc phục những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Phố Đinh Tiên Hoàng là nơi giới thiệu một số điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa nổi bật như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Thăng Long Tứ trấn, chùa Hương, chùa Thầy…
Người dân vui chơi tại Công viên Thống Nhất. Ảnh: Chiến Công
Tại phố Lê Thạch, khoảng 50 gian hàng dành cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam, tập đoàn Sungroup và các công ty lữ hành, khách sạn, Hiệp hội du lịch… giới thiệu và bán các sản phẩm kích cầu du lịch Hà Nội, sản phẩm liên kết du lịch Hà Nội với các địa phương. Khu vực Nhà Bát Giác có hoạt động giới thiệu đồ uống không cồn đặc trưng của Hà Nội như: Trà sen Tây Hồ, cà phê Giảng, kem Tràng Tiền, chè hạt sen long nhãn, hoa quả dầm Tô Tịch và các đồ uống giải khát mùa hè…
Điểm nhấn của hoạt động này là Lễ hội văn hóa đường phố với chủ đề “Hà Nội điểm đến xanh”, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật Hà Nội. Có một điều khiến nhiều người quan tâm, đó là trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội văn hóa đường phố “Hà Nội điểm đến xanh” có nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…
Có thể thấy rằng, không phải ngẫu nhiên mà Ban tổ chức đưa nội dung này vào chương trình của một lễ hội kích cầu du lịch. Chúng ta đều biết, xây dựng môi trường du lịch nhân văn, bền vững là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp không khói. Mà đẩy mạnh công tác truyền thông, định hướng, nâng cao nhận thức của xã hội, cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du khách, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường… là những việc cần làm để tạo ra môi trường du lịch nhân văn, bền vững.
Cũng cần nhắc lại, từ tháng 3 năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP (Quy tắc). Việc ban hành Quy tắc hướng tới mục đích từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Có thể nói, từ khi Quy tắc được ban hành và đi vào cuộc sống, hành vi ứng xử nơi công cộng của người Hà Nội có những biến chuyển đáng ghi nhận. Những hướng dẫn “nên làm” và “không nên làm” rất rõ ràng được nêu trong Quy tắc đã giúp mọi tầng lớp người dân Hà Nội điều chỉnh cách ứng xử cùng nếp sống.
Cứ nhìn vào danh mục những nơi công cộng mà quy định này nêu ra (vỉa hè, lòng đường, vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên đến cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn, nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, thuyền, sân bay khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch…) có thể thấy việc thực hiện Quy tắc này góp phần quan trọng đến thế nào để tạo ra một môi trường du lịch nhân văn, bền vững, cũng là góp phần kích cầu du lịch.
Như trên đã nói, không phải ngẫu nhiên mà những người tổ chức đưa nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… vào Lễ hội này. Thông qua hoạt động này, mỗi người dân Hà Nội tiếp tục nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc ứng xử một cách có văn hóa, văn minh, thanh lịch và thân thiện nơi công cộng, đặc biệt là với du khách trong và ngoài nước.
Điều đó cũng có nghĩa là mỗi người dân Thủ đô đã góp phần tạo ra môi trường du lịch thân thiện, nhân văn, để Hà Nội thực sự là một điểm đến xanh, thân thiện, hấp dẫn, ngày càng thu hút du khách bốn phương.