Để không ai bị bỏ lại

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 (17/10 - 18/11/2018) với điểm nhấn là chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” sẽ được chính thức phát động tối nay, để ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và Chương trình An sinh xã hội năm 2018.

Đây cũng là một dấu mốc để nhìn lại, giới thiệu các mô hình chăm lo cho người nghèo, để cùng bày tỏ cảm xúc trước những câu chuyện vượt khó vươn lên, và để các "mạnh thường quân" tiếp tục chia sẻ tấm lòng với những người còn nhiều vất vả.
Hiện cả nước vẫn còn hơn 1,6 triệu hộ nghèo và hơn 1,3 triệu hộ cận nghèo. Đúng với tinh thần "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", không bó gọn trong một tháng, mà hàng tuần, hàng ngày, những chương trình, hành động vì người nghèo vẫn liên tục diễn ra. Từ tặng nhà, vay vốn xóa nghèo, tạo việc làm…, đến các hành động sẻ chia vì cộng đồng. Tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã lan tỏa rộng khắp trong đời sống. Nhiều câu chuyện xúc động về lòng nhân ái, về những em chắt chiu tiền mừng tuổi để dành tiền ủng hộ bạn nghèo hay những cụ ông, cụ bà góp chút lương hưu vì người khó hơn mình, những quán cơm nghĩa tình… đang tiếp tục nhân rộng xung quanh chúng ta.

18 năm qua, cuộc vận động ''Vì người nghèo” đã trở thành nguồn lực giúp đỡ, động viên, khuyến khích để người nghèo, hộ nghèo vươn lên tạo dựng cuộc sống tốt hơn. Những con số thống kê cũng cho thấy, tính từ ngày 17/10/2000 đến hết tháng 9/2018, các DN, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng cho người nghèo thông qua quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ trên đã góp phần hỗ trợ xây dựng gần 1,5 triệu căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hàng ngàn công trình dân sinh… Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn dưới 6% năm 2018 theo chuẩn mới, hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm nghèo.

Nhưng để đảm bảo tính bền vững trong công tác giảm nghèo vẫn là một bài toán không dễ dàng, bởi xóa đói giảm nghèo hiện không còn đơn thuần chỉ là giúp người dân đủ cơm ăn áo mặc, mà còn là việc phải đảm bảo sinh kế lâu bền. Nhìn lại chặng đường qua có thể thấy nhiều địa phương tỷ lệ tái nghèo và phát sinh nghèo mới vẫn còn. Rồi thiên tai, dịch bệnh… là những nguy cơ luôn rình rập, chưa kể đến những “khuất tất” như "kê khai nhầm chỗ", xác định hộ nghèo không chính xác; xác nhận nghèo luân phiên... khiến cho câu chuyện giảm nghèo vẫn luôn thời sự.

Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay được phát động khi người dân một số vùng vẫn đang vật lộn để khắc phục hậu quả của thiên tai sau bão, lũ. Họ vẫn cần nhiều hơn những tấm lòng chung tay của cộng đồng. “Để không ai bị bỏ lại phía sau”, từ thông điệp nhân văn ấy, chắc chắn sẽ có nhiều hơn những hành động nhân ái được lan tỏa. Dù chỉ là những hành động nhỏ như mang đến người nghèo một bữa ăn, một tiếng cười hạnh phúc, hay những hành động lớn lao là giúp người nghèo có cuộc sống ổn định đều rất đáng trân trọng. Ý nghĩa lớn hơn cả cuộc vận động, những phong trào đó là các hoạt động giảm nghèo phải tích cực và hiệu quả hơn, tránh chồng chéo, tránh bị lợi dụng. Và cùng với muôn tấm lòng rộng mở hướng về người nghèo, bản thân mỗi người nghèo, hộ nghèo cũng cần tìm được động lực, quyết tâm để vươn lên. Khi đó giảm nghèo mới thực sự bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần