Để luồng xanh đúng màu

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10/2021, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đây được coi là văn bản kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho DN vận tải nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Hướng dẫn tạm thời nhằm khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19 để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành nhiều giải pháp tổ chức giao thông để triển khai thực hiện; trong đó có giải pháp công bố, thiết lập “luồng xanh” vận tải thông qua phần mềm cấp mã QR Code. Theo đó, lái xe, các chủ phương tiện, DN vận tải sẽ chủ động khai báo, đăng ký thông tin trung thực về biển kiểm soát phương tiện, lộ trình di chuyển, thông tin lái xe và người phục vụ theo xe, giấy xét nghiệm y tế còn hiệu lực trong vòng 72 giờ…

Sau đó, hệ thống cấp mã QR Code sẽ cấp cho phương tiện một mã QR Code, chủ phương tiện chỉ cần in ra trên giấy và dán tại vị trí dễ nhìn trên phương tiện là đảm bảo được tạo điều kiện thuận lợi khi lưu thông trên các tuyến đường và qua các chốt kiểm soát dịch.

Điều mà người dân Việt thấy được tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất sự chỉ đạo các tuyến đường đều là “luồng xanh”. Để khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới thì tất cả hàng hóa đều được phép vận chuyển (trừ những tuyến đường, hàng hóa bị cấm theo quy định của pháp luật và yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch). Phải thông suốt tinh thần này thì các hoạt động vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước đã được đảm bảo, thuận lợi, tạo điều kiện cho các nhà máy, công xưởng đi vào hoạt động.

Nhưng mới đây trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: “Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn xuất hiện những khó khăn, gây ùn tắc cục bộ tại một số thời điểm. Nguyên nhân là do, một số địa phương khi áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đã ban hành quy định chưa đúng với quan điểm chỉ đạo của Trung ương về tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa”. Việc đòi hỏi xác nhận tiêm, nơi yêu cầu 1 mũi, nơi 2 mũi vaccine hay xét nghiệm PCR mỗi nơi thực hiện một kiểu, khiến người dân kêu trời không thấu.

Bộ GTVT đã có nhiều công điện và văn bản gửi các địa phương đề nghị rà soát, kiểm tra và khẩn trương bãi bỏ các văn bản chưa đồng bộ, chưa đúng với các quy định của Chính phủ, Bộ GTVT. Mặt khác, tăng cường việc tiền kiểm, hậu kiểm, xử phạt nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm...

Người dân chỉ cần vi phạm về các quy định 5K đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt nghiêm khắc thì việc các địa phương vi phạm Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng cần được thổi còi. Theo đó, người dân mong muốn Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cần phải có tiếng nói để đảm bảo hiệu lực thực thi sự chỉ đạo của Chính phủ. Có vậy mới bảo đảm sự thượng tôn của pháp luật, người dân hay cơ quan nhà nước vi phạm đều phải xử lý nghiêm khắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần