Đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ và lòng đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có nhiều loại phí như phí lòng đường, chợ, vỉa hè trông giữ xe… tuy nhiên,...

Kinhtedothi - Có nhiều loại phí như phí lòng đường, chợ, vỉa hè trông giữ xe… tuy nhiên, trong Luật về thẩm quyền ban hành các loại phí, lệ phí chưa rõ khoản nào của T.Ư, khoản nào của địa phương để được thống nhất thực hiện. Các ĐB bày tỏ khi thảo luận về dự án Luật phí, lệ phí tại tổ sáng nay 29/5.

Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí và lệ phí gồm 73 loại phí và 42 loại lệ phí, nay sắp xếp lại chỉ còn 51 loại phí và 39 loại lệ phí.

Tuy nhiên, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng phải làm rõ thế nào là phí và lệ phí, “vì hiện khái niệm này còn khó hiểu và ranh giới chưa rõ ràng”. “Khi nào quy định thế nào là giá dịch vụ, phải rõ ràng vì dễ gây nhầm lẫn. Phân cấp rồi nhưng còn tràn lan, gây thất thu rất nhiều. Vỉa hè tiền của quốc gia, mục đích là đi bộ và làm đẹp mỹ quan đô thị nhưng nay cho bán hàng quán, trông xe, thu lệ phí của người dân. Thu phí của người bán hàng doanh thu cao thì đã đành, nhưng bà con có con cua con cá, quả bầu, quả bí hái bán cũng thu của người ta”, ĐB Trần Ngọc Vinh bày tỏ.

 
Nhiều ĐB đề nghị bỏ thu phí sử dụng lòng đường, hè phố. (Ảnh minh họa: Internet)
Nhiều ĐB đề nghị bỏ thu phí sử dụng lòng đường, hè phố. (Ảnh minh họa: Internet)
Đề cập vấn đề này, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) đề nghị bỏ thu phí sử dụng lòng đường, hè phố, “vì chi phí xã hội lớn mà thu lại không đáng là bao”. Chính vì bất cập thu phí lòng đường, vỉa hè nên “hè rộng nhưng người đi bộ vẫn phải xuống lòng đường”.

Hiện tượng thu phí dày đặc trên các dự án BOT, theo ĐB Bùi Mạnh Hùng, hiện người dân chưa hài lòng. ĐB ví dụ, nếu đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, nếu muốn lựa chọn không thu phí thì đi đường  khác lâu hơn, còn lên cao tốc nhanh hơn thì phải nộp phí. Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cũng vậy. Tuy nhiên, nếu tuyến đường độc đạo thì được không nên sử dụng hình thức BOT.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều ĐB đề nghị Bộ Tài chính rà loại phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy, nếu không phù hợp thực tiễn nên bỏ. ĐB Nguyễn Văn Minh (TP Hồ Chí Minh) nói có những loại phí nhất thiết phải thu nhưng cũng có những loại phí không cần phải thu. Đơn cử như thu phí bảo trì đường bộ. Theo ĐB Minh, phí này không nhiều nhưng tác động đến cả hoạt động quản lý nhà nước, tác động đến đại bộ phận người dân. “Ra phí thu không nhiều nhưng có khi làm “đẻ” ra cả một bộ máy hoặc kiêm nhiệm” - ĐB Minh băn khoăn.

ĐB Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chi Minh, cho biết ĐB HĐND TP Hồ Chí Minh đặt rất nhiều vấn đề xung quanh phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Rõ ràng muốn vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho nhà nước. Nếu cứ thu thêm một khoản nữa, sợ rằng đó là tận thu của dân” – BĐ Ánh phân tích điều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ.

Về phí trước bạ, theo ĐB, hiện nay đang áp dụng không thống nhất giữa các địa phương về mức thu. Khoản thu trước bạ nhiều địa phương là khoản thu lớn, do đó ĐB đề nghị phải cân nhắc để quy định rõ hơn.

Về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí, các ĐB đồng tình với dự án Luật quy định số thu từ lệ phí nộp toàn bộ (100%) vào ngân sách Nhà nước, đối với chi phí tổ chức thực hiện thu lệ phí do ngân sách Nhà nước đảm bảo đồng thời, để bảo đảm tính công bằng, các ĐB cho rằng không nên để lại tỷ lệ (%) số thu phí cho tổ chức thu phí, nên quy định ngay trong Luật: toàn bộ các khoản thu phí được nộp 100% vào ngân sách Nhà nước, các khoản chi cho tổ chức thu sẽ do Ngân sách Nhà nước đảm bảo và bố trí trong dự toán chi của các đơn vị.

Cũng trong sáng nay, các ĐB thảo luận Luật sửa đổi bổ sung, một số điều của Luật Kế toán. Đồng tình với việc cần thiết ban hành, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá sâu sắc về quá trình thực thi Luật, đề xuất các nội dung sửa đổi căn bản, toàn diện hơn, xác định đầy đủ các nội dung chưa được quy định ở Luật Kế toán hiện hành để có quy định bao quát các vấn đề phát sinh trong thực tiễn liên quan đến công tác kế toán, bảo đảm tính ổn định và đời sống lâu dài của Luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần