Đề nghị điều tra lại vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TAND quận Long Biên đề nghị điều tra lại, làm rõ việc có hay không hành vi lừa đảo của bị can Phạm Thị Nguyệt trong vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Hà Nội.

TAND quận Long Biên, TP Hà Nội vừa ra quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp đề nghị điều tra, làm rõ việc có hay không hành vi lừa đảo của bị can Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, quê Ninh Bình) trong vụ án  mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Hà Nội.

Về hành vi của Nguyệt, quá trình thụ lý vụ án, TAND quận đã nhận được hai đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn V. và anh Phạm Đức H. về việc bị Nguyệt lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng để lấy tiền mua trẻ em và nuôi các bé.
Bị can
Bị can Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt
Trước đó, VKSND quận Long Biên đã ra cáo trạng truy tố Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, ở Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) tội “Mua bán trẻ em”. Cáo trạng thể hiện, ngày 30/7/2014, CA  Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Thành Long (SN 1975, ở Đống Đa, Hà Nội) tố giác việc cháu Cù Nguyên Công (là cháu bé trai mà anh Long nhận làm cha đỡ đầu) bị bán tại chùa Bồ Đề.

Qua quá trình điều tra, công an xác định Phạm Thị Nguyệt là người đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/2014. Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan CA còn phát hiện Nguyệt đang nuôi 2 cháu bé là Phạm Đức Anh (SN 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, SN 2013).

Tại chùa Bồ Đề, trước đó, Nguyệt có đi lễ và qua giới thiệu đã quen Nguyễn Thị Thanh Trang. Nguyệt nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để cô ta nhận làm con nuôi và hứa sẽ đưa cho Trang 40 triệu đồng sau khi nhận được cháu bé. Sau đó, Trang đồng ý và hướng dẫn chị dâu của mình đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Cù Nguyên Công ra khỏi chùa. Sau khi nhận cháu Công, Nguyệt đã đưa cho Trang 35 triệu đồng và mang cháu Công về nuôi dưỡng. Tuy nhiên sau đó cháu Công bị bệnh sởi nặng, đã chết vào ngày 24/6/2014.

Đối với việc Nguyệt nhận nuôi 2 cháu: Phạm Đức Anh và cháu Phạm Gia Hân. Mẹ của các cháu bé này đều khẳng định, do không có điều kiện nuôi dưỡng nên 2 chị đồng ý cho Nguyệt nhận các cháu làm con nuôi. Do đó, cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.