Đề nghị mức án 16 - 20 năm tù cho các bị cáo vụ MB24

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/6, ngày thứ 2, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Công ty CP Đào tạo mua bán trực...

Kinhtedothi - Ngày 26/6, ngày thứ 2, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Công ty CP Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của luật sư và Viện Kiểm sát (VKS) thể hiện quan điểm...

Luật sư đề nghị trả hồ sơ

Theo quan điểm luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Văn Huy (nguyên Phó Tổng Giám đốc MB24), về hành vi chiếm đoạt tài sản, nếu các bị cáo, đặc biệt là Huy có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thì đã bỏ trốn như bị cáo Minh để không phải chịu trách nhiệm hình sự. Luật sư cho rằng, trong cáo trạng nói các bị cáo chiếm đoạt tiền qua cơ chế hưởng hoa hồng. Tổng số tiền được tính bằng thuật toán lấy 121.000 gian hàng nhân với 5,2 triệu đồng. Nhưng không phải một gian hàng bán sẽ thu về 5,2 triệu đồng, có người chỉ thu 3,7 triệu đồng khi mua gian hàng...

 
Các bị cáo (từ trái qua phải) Lê Văn Cường, Ngô Văn Huy và Nguyễn Mạnh Hà đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: TTXVN
Các bị cáo (từ trái qua phải) Lê Văn Cường, Ngô Văn Huy và Nguyễn Mạnh Hà đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: TTXVN
Luật sư cho rằng, về số tiền hưởng lợi khi tham gia MB24, số tiền bị cáo Huy nhận là 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong lời khai với cơ quan điều tra và tại phiên tòa cho thấy, số tiền trên gồm 800 triệu đồng là "điểm D" vẫn nằm trên mạng, trong trang web của hệ thống MB24. Khi khởi tố vụ án, trang web bị đình chỉ, số liệu đã bị xoá đi, nên chỉ chịu trách nhiệm 1,7 tỷ đồng. Trước ngày bị bắt, Huy đã chuyển lại cho công ty số tiền 1,5 tỷ đồng nên hưởng lợi chỉ còn 200 triệu đồng. Luật sư bào chữa cho bị cáo Huy kiến nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung các nội dung liên quan đến tội danh trong vụ án, đặc biệt là các số liệu trong việc hưởng lợi, chiếm đoạt. Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị MB24), luật sư cho rằng, không rõ hành vi gian dối của bị cáo Hà. Các bị cáo tuyên truyền trên MB24 như một sàn giao dịch điện tử. Trang Muaban24.vn có tính năng như một sàn giao dịch điện tử, chỉ là chưa được cấp phép.

Bào chữa cho bị cáo Lê Văn Cường (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc), luật sư phân tích, MB24 hoạt động theo mô hình đa cấp, nhị phân nhưng điều này pháp luật không cấm. "Điểm D" chỉ là một vật ngang giá để tiến hành giao dịch trong không gian của MB24. Các hội viên khi có nhu cầu đổi điểm ra tiền, MB24 đều đồng ý.

Hành vi đặc biệt nguy hại cho xã hội

Tại tòa, VKS đưa ra quan điểm, trong quá trình xét hỏi và luận tội đã chỉ rõ tội của các bị cáo. VKS cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội. Với hành vi nguy hiểm như vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKS cũng lý giải vì sao quy kết các bị cáo; các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử trong khi đây không phải sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, căn cứ các tài liệu của cơ quan điều tra, VKS xác định các bị cáo chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng, số tiền này được rút tiền mặt ra từ các ngân hàng. Hơn 30 tỷ đồng này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên.

Về việc có người chỉ mất 3,7 triệu đồng để có được gian hàng điện tử trên hệ thống MB24, VKS giải thích rõ, thông thường để mua một gian hàng trên hệ thống, hội viên sẽ mất số tiền 5,2 triệu đồng. Tuy nhiên, có người mua thêm nhiều gian hàng nên số tiền này được giảm xuống còn 3,7 triệu đồng. Theo đại diện VKS, hành vi gian dối của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép nhưng lại nói là có phép, chính Huy và Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin.

Về việc các bị cáo không có ý định chiếm đoạt nếu không đã bỏ trốn, đây chỉ là suy luận của các luật sư. Vì các bị cáo đang hoạt động và bị bắt. MB24 phải có trách nhiệm dân sự với số tiền 5,2 triệu đồng, còn quan điểm truy tố ở đây là số tiền hơn 30 tỷ đồng mà các bị cáo chiếm đoạt. Số điểm của các bị cáo bán ra (10.000 đồng/điểm), Công ty phải có trách nhiệm ngược lại, trả điểm phải tương đương với số tiền bỏ ra.

Hiện tại, số điểm thu giữ trong hệ thống tương đương 631 tỷ đồng, các bị cáo phải có trách nhiệm dân sự với số tiền này. Tuy nhiên, các bị cáo không có khả năng trả số tiền này, trong khi bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (Tổng Giám đốc MB24) đã bỏ trốn, 3 bị cáo đang bị truy tố không có tiền, gây hậu quả nghiêm trọng cho hàng trăm người.

VKS đề nghị mức án cho 3 bị cáo về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Đối với Nguyễn Mạnh Hà đề nghị mức án 16 năm tù giam, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù giam. Theo kế hoạch, ngày 30/6, HĐXX sẽ tuyên án.