Đề nghị mức án 30 năm tù đối với “bầu” Kiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/5, trong ngày thứ 7 của phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên (tức "bầu" Kiên) và các đồng phạm. Viện Kiểm sát (VKS) đã tóm tắt hành vi phạm tội của các bị cáo và đề nghị mức án 30 năm tù đối với "bầu" Kiên, 9 - 10 năm tù với Trần Ngọc Thanh, 7 - 8 năm tù với Nguyễn Thị Hải Yến …

Loại trừ... “lợi ích nhóm”

Đối với hành vi "kinh doanh trái phép" của "bầu" Kiên, VKS xác định: Các công ty của "bầu" Kiên không kê khai ngành nghề kinh doanh cổ phiếu và góp vốn nhưng "bầu" Kiên đã chỉ đạo mua cổ phần, cổ phiếu và góp vốn vào công ty khác, hành vi này đã phạm vào tội kinh doanh trái phép. Mặt khác, hành vi kinh doanh của "bầu" Kiên qua Công ty Thiên Nam được xác định là: Công ty này không được phép kinh doanh vàng nhưng Kiên đã chỉ đạo ký với Công ty ACB để kinh doanh trạng thái vàng với tổng giá trị hơn 11.000 tỷ đồng.
Với 4 tội danh, “bầu” Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam.
Với 4 tội danh, “bầu” Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam.
Về hành vi "trốn thuế", trong năm 2009, Công ty B&B mua bán vàng trạng thái, thu lãi hơn 100 tỷ đồng. Bằng việc ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính và phụ lục hợp đồng với bà Nguyễn Thúy Hương, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận từ việc kinh doanh trạng thái vàng của công ty sang cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 25 tỷ đồng. Kết quả thanh tra thuế năm 2009 tại Công ty B&B cho thấy, công ty này kinh doanh có lãi, không bị lỗ như Nguyễn Đức Kiên đã nêu. Hợp đồng ủy thác giữa B&B và bà Hương là hợp đồng trá hình để trốn tránh việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp...

Mức án nghiêm khắc

 Sau khi nêu các tội danh, đại diện VKS nêu rõ, đề nghị cách ly Nguyễn Đức Kiên với xã hội một thời gian dài bằng những mức án cao do những tội mà bị cáo đã gây ra. Cụ thể, VKS đề nghị mức án 18 - 24 tháng tù về tội "kinh doanh trái phép", phạt 25 - 30 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép; 4 - 5 năm tù về tội "trốn thuế", truy thu hơn 24 tỷ đồng, phạt 2 - 3 lần số tiền trốn thuế; 16 - 18 năm tù về tội "lừa đảo"; 14 - 15 năm tù về tội "cố ý làm trái", cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của "bầu" Kiên là 30 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại, Trần Ngọc Thanh bị đề nghị phạt 9 - 10 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Thị Hải Yến bị đề nghị phạt 7 - 8 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối với bị cáo Lý Xuân Hải, xét thấy nhân thân tốt, xem xét giảm nhẹ mức án, VKS đề nghị mức án là 12 - 14 năm tù về tội "cố ý làm trái", cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý tín dụng từ 3 - 5 năm. Đối với Lê Vũ Kỳ, có nhiều năm quản lý hoạt động kinh doanh của ACB, đồng ý ký biên bản họp HĐQT, ký thông báo cho nhân viên ủy thác gửi tiền, chủ trương cấp tín dụng cho ACB mua cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng xét về nhân thân, bản thân chưa có tiền án tiền sự, trong quá trình xét xử đã nhận ra sai lầm, xem xét giảm nhẹ mức án, VKS đề nghị phạt Lê Vũ Kỳ từ 7 - 8 năm tù về tội "cố ý làm trái".

Với bị cáo Trịnh Kim Quang, vì “lợi ích nhóm” đã đồng ý chủ trương ủy thác gửi tiền và cấp tín dụng để mua cổ phiếu gây thiệt hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, VKS đề nghị mức phạt 6 - 7 năm tù về tội "cố ý làm trái". Đối với bị cáo Phạm Trung Cang, có thể xem xét giảm mức thấp nhất, không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội, VKS đề nghị mức phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Với bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, VKS đề nghị mức phạt là 3 năm tù cho hưởng án treo.

Ngày hôm nay, Tòa tiếp tục làm việc.