Đề nghị tạm dừng các chuyến bay TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc và ngược lại

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung ký tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam, đề nghị tạm dừng khai thác các chuyến bay chở khách từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Quốc và ngược lại.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc là thành phố đảo nằm biệt lập, xa đất liền, nguồn lực y tế có hạn, nhất là năng lực xét nghiệm Covid-19, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nói chung phục vụ cho công tác cách ly tập trung, thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 còn rất nhiều khó khăn.
Đảng bộ, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Phú Quốc đã chủ động, phối hợp và xử lý chặt chẽ, đúng quy trình đối với những hành khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không, nhất là những hành khách có tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2 (F1), những hành khách đến/trở về Phú Quốc từ các địa phương đang có dịch, khu vực bị phong tỏa…
Tờ trình của UBND tỉnh Kiên Giang.
Hiện nay, trước tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến rất phức tạp, trong 1 tuần qua có hơn 3.000 ca mắc mới, chủ yếu tập trung ở TP Hồ Chí Minh (22 quận, huyện, thành phố trực thuộc đều có ổ dịch, có nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây), Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang… và vẫn chưa có tín hiệu kiềm chế được số ca mắc mới, một số trường hợp chưa tìm ra được nguồn lây, đặc biệt có những trường hợp hoàn thành cách ly tập trung 21 ngày nhưng khi trở về địa phương thì lại có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, gây ra những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.
“Do đó, trong thời điểm hiện nay, nếu tiếp tục duy trì khai thác các chuyến bay chở khách từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Quốc và ngược lại thì nguy cơ phát sinh dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao và sẽ rất khó khăn cho TP Phú Quốc trong xử lý dập dịch trong điều kiện còn nhiều hạn chế” - UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.
Để đảm bảo triển khai hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào TP Phú Quốc và an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đồng thời chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất tạm dừng khai thác các chuyến bay chở khách từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Quốc và ngược lại từ 0 giờ ngày 6/7/2021.
UBND tỉnh Kiên Giang sẽ báo cáo và đề xuất mở lại chuyến bay khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát…
Cùng ngày, UBND tỉnh Kiên Giang có công văn hỏa tốc về thực hiện các biện pháp phòng, chông dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó cho biết, hiện nay tuy tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng có một số doanh nghiệp, đơn vị hoạt động đầu tư, du lịch… tại Phú Quốc đã thực hiện cho nhân viên đến/trở về từ các địa điểm phong tỏa, địa điểm truy tìm cùng thời điểm giám sát với số lượng lớn, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để thống nhất phương án về tiếp nhận, sàng lọc, xác định hình thức cách ly, khu vực cách ly, phương án lẫy mẫu xét nghiệm đảm bảo an toàn, kịp thời… theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ban ngành và TP Phú Quốc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Coivid-19. Người dân đến TP Phú Quốc bằng phương tiện máy bay (quốc tế và nội địa) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên địa bàn TP Phú Quốc có nhu cầu cho nhân viên đến hoặc trở về TP Phú Quốc phải báo cáo và phối hợp với UBND TP Phú Quốc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Phú Quốc để thống nhất phương án tiếp nhận, sàng lọc, cách ly, khu vực cách ly và lấy mẫu xét nghiệm… theo đúng quy định.
Từ đầu đợt dịch đến nay, tỉnh Kiên Giang ghi nhận 98 trường hợp mắc Covid-19, đã điều trị khỏi 39 trường hợp, các trường hợp còn lại đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP Hà Tiên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hiện đang cách ly tập trung 1.421 trường hợp, cách ly tại nhà và nơi cư trú 2.592 trường hợp. Từ ngày 20/2/2021 đến nay có 2.157 trường hợp nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên…