Đề nghị xem xét Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ xúc phạm báo chí

Linh Đan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về việc xem xét việc ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ đã phát biểu có lời lẽ xúc phạm người làm báo...

Theo công văn số 1338 - CV/HNBVN do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hồ Quang Lợi ký ban hành ngày 2/12/2016 về việc xem xét phát biểu của ông Nguyễn Minh Mẫn, thời gian qua, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã quan tâm và tạo điều kiện cho những người làm báo thực hiện nhiệm vụ. Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ đó. Tuy nhiên, Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam cũng đề nghị các đồng chí quan tâm giải quyết một việc sau đây: Theo thông tin Hội Nhà báo Việt Nam nhận được, mới đây, ông Nguyễn Minh Mân, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, trong phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có những lời lẽ xúc phạm những người làm báo. Gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội. Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét và có ý kiến về việc này.
 

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 10 phút ghi lại lời được cho của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các trường trực thuộc ĐH này ngày 28/9/2016.

Tại buổi làm việc này, người được cho là ông Nguyễn Minh Mẫn nói: “...Thanh tra này là thanh tra định kỳ, không phải là thanh tra theo nghĩa dấu hiệu vi phạm, sai phạm quyết liệt gì cả. Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng... Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết...

Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...”.

Tháng 3/2016, ông Nguyễn Minh Mẫn được ông Huỳnh Phong Tranh (khi đó là tổng Thanh tra Chính phủ) ký quyết định bổ nhiệm số 518/TTCP (có hiệu lực từ ngày 18/3/2016) bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Mẫn - phó vụ trưởng Vụ III, phụ trách vụ này.

Tại thời điểm đó, ông Ngô Văn Cao vẫn đang là vụ trưởng Vụ III, chưa có quyết định nghỉ hưu, đến tháng 6/2016 ông Cao mới nghỉ hưu. Do đó tại Vụ III đã tồn tại câu chuyện vụ phó “phụ trách” vụ trưởng trong ba tháng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 29/11, báo chí đặt câu hỏi xung quanh việc ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra CP có những phát ngôn gây dư luận không tốt, “dạy” cách bưng bít thông tin, đối phó báo chí trong quá trình thanh tra.

“Đáng lưu ý, năm 2012, khi lấy phiếu thăm dò bổ nhiệm tại Thanh tra CP thì 9/10 phiếu không đồng ý, nhưng sau đó ông Mẫn vẫn được bổ nhiệm. Thanh tra CP có báo cáo việc này với Thủ tướng?”, báo Người lao động đặt câu hỏi. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc ông Mẫn có những phát ngôn vừa qua là không đúng, cần lên án

Báo Nông nghiệp Việt Nam hỏi: “Tại sao ông Mẫn được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, không được tín nhiệm vẫn được bổ nhiệm?”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp hôm nay, Thủ tướng nêu một trong những giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội là truyền thông. “Tinh thần của Thủ tướng là thông tin minh bạch, chủ động cung cấp thông tin. Trừ lĩnh vực an ninh quốc phòng còn tất cả những gì không thuộc bí mật nhà nước thì đều phải minh bạch, công khai”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, những kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra là thông tin được công bố rộng rãi, không có gì giấu giếm. “Đây là cách ứng xử, lời nói không đúng, cần lên án. Trừ khi đang thực hiện thanh tra thì không được công bố, đã kết luận thì được công khai”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng  nói rõ. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến báo chí và sẽ chuyển tải đến Tổng Thanh tra Chính phủ để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc việc này chứ không để cán bộ như vậy.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, Bộ sẽ liên hệ làm việc với Thanh tra Chính phủ để làm rõ thông tin ông Mẫn từng không hoàn thành nhiệm vụ và không được tín nhiệm, sau đó sẽ có thông tin chính thức với báo chí.

Toàn văn công văn TẠI ĐÂY

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần