Để người Việt tự hào dùng hàng Việt, hàng Việt chinh phục người Việt
Kinhtedothi- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh và chuyển sang một giai đoạn mới “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”.
Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức sáng 25/7, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết.

Các đại biểu tham dự buổi Toạ đàm. Ảnh Thanh Hải
Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, lựa chọn sử dụng hàng Việt
Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thông tin, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thủ đô Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh và chuyển sang một giai đoạn mới “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn. Ảnh Thanh Hải
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ đô. Từ nhận thức đến hành động, người dân Việt Nam ngày càng tin tưởng, lựa chọn và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt sản xuất. Nhiều thương hiệu Việt đã dần khẳng định được vị trí, uy tín và chất lượng trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Sức tiêu thụ hàng Việt Nam đã sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội địa trở thành thói quen của người dân.
Năm 2025, TP Hà Nội tiếp tục xác định cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn liền với việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Các đơn vị thành viên BCĐ CVĐ TP đã đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cuộc vận động thông qua nhiều hình thức: hội nghị, tọa đàm, mạng xã hội, truyền thông đại chúng… Nội dung tuyên truyền được đổi mới theo hướng thiết thực, gần gũi với người dân; đặc biệt chú trọng tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và lợi ích khi sử dụng hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt.
UBND TP, Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt, kết nối cung - cầu, đặc biệt ưu tiên doanh nghiệp sản xuất trong nước có uy tín, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Thanh tra chuyên ngành... tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, nhất là dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, lễ hội, mùa tựu trường... “Việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025 đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân Thủ đô, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp Việt và từng bước xây dựng môi trường tiêu dùng minh bạch, lành mạnh”- ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.
Tuy nhiên, theo đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, bên cạnh những kết quả tích cực, thị trường trong nước vẫn đang phải đối mặt với một thực trạng nhức nhối: chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn còn tồn tại gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước… “Điều này không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, mà còn làm giảm niềm tin vào hàng Việt, gây khó khăn cho các doanh nghiệp chân chính, và ảnh hưởng tới uy tín của Cuộc vận động”- ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Đẩy mạnh việc “nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” bằng hành động thiết thực
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiện đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, để cuộc vận động tiếp tục phát huy tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, phát triển thị trường, BCĐ CVĐ TP Hà Nội đề ra nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, doanh nghiệp và người dân về vai trò, ý nghĩa của cuộc vận động trong tình hình mới; Xây dựng ý thức tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm trong mỗi người dân; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường; Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đạt chất lượng cao; Đẩy mạnh việc nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng hành động thiết thực từ cả phía quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng…
Ông Tuấn bày tỏ, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên sẽ cùng các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các chuyên gia và người tiêu dùng đồng hành tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên thị trường; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu, bảo đảm chất lượng sản phẩm; Xây dựng ý thức tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm trong Nhân dân… Để việc “nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” không chỉ là một hành động tiêu dùng văn minh mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Bà Hoàng Thu Hồng– Trưởng Ban Tuyên giáo và công tác xã hội - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. Ảnh Thanh Hải
Bà Hoàng Thu Hồng– Trưởng Ban Tuyên giáo và công tác xã hội - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chia sẻ thêm, năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP tiếp tục tham mưu BCĐ CVĐ TP ban hành Kế hoạch số 55/KH-BCĐCVĐTP ngày 05/3/2025 tập trung vào các nhóm giải pháp.
Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động của Mặt trận ở cơ sở. Tập trung vào việc nâng cao nhận thức người dân không chỉ về trách nhiệm ưu tiên dùng hàng Việt, mà còn về chất lượng ngày càng tốt của sản phẩm Việt, từ đó hình thành tâm lý tự hào khi sử dụng hàng hóa trong nước.
Tổ chức các chương trình kết nối cung – cầu, đưa hàng Việt về khu dân cư ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là hoạt động phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, giúp người dân được tiếp cận sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt chất lượng, giá cả hợp lý, nhất là tại các địa bàn chưa có nhiều hệ thống phân phối chính thức. Bà Hồng chia sẻ thêm, TP giới thiệu danh sách 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP các tỉnh đến hệ thống phân phối Hà Nội theo nhu cầu để chủ động kết nối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng năm 2025; Ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp phân phối, siêu thị danh sách trên 3.000 sản phẩm OCOP Hà Nội để kết nối, tiêu thụ; duy trì 110 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các xã, phường trên địa bàn.
Phối hợp giám sát thị trường, nhất là dịp cao điểm như Tết, lễ hội, quản lý thị trường, công an kinh tế... để phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng – vốn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin vào hàng Việt.
Tuyên truyền và tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, sản phẩm Việt có chất lượng cao trên các kênh thông tin của Mặt trận, cũng như trong các buổi họp tổ dân phố, khu dân cư. Qua đó khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã, tạo dựng uy tín thương hiệu. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các phường, xã và các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động
Dù vậy, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, để hàng Việt thực sự chinh phục được người Việt, không chỉ cần sự ủng hộ của người dân mà còn cần nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, xây dựng lòng tin. “Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối, giám sát và vận động, để góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trở thành một nét văn hóa tiêu dùng văn minh của người dân Thủ đô”- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Triệt tiêu hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp
Kinhtedothi - Sáng 25/7, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”.

Kích cầu tiêu thụ hàng Việt, siêu thị giảm giá khủng
Kinhtedothi - Nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội phối hợp với các nhãn hàng tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Trong đó, chú trọng đến sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.

Hà Nội tổng lực kích cầu cuối năm: Cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ hàng Việt
Kinhtedothi - TP Hà Nội đang triển khai nhiều chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung, qua đó kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm. Hoạt động này không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng Việt giá rẻ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt.