Đề phòng thời tiết cực đoan

Hà Ánh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là khi mới đầu Hè, trên cả nước liên tục xuất hiện các cơn mưa rào và dông, có nơi mưa cục bộ. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Ông có thể cho biết, dự báo thời tiết đầu Hè năm nay có gì khác so với những năm trước?

- Năm nay, thời tiết đầu Hè, Enso có xu hướng chuyển dần từ La Nina sang trạng thái trung tính. Trong nửa đầu tháng 4, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 0,5 - 1 độ. Mưa ở Nam Bộ đến sớm. Hơn nữa, tháng 4 cũng là tháng miền Bắc trong giai đoạn chuyển mùa nên rất hay xuất hiện hiện tượng tố, lốc, mưa đá và gió giật. Theo quy luật, gần như năm nào giai đoạn này cũng xảy ra mưa dông chuyển mùa và kèm theo đó là tình trạng lốc xoáy cũng như gió giật nên đây không phải là hiện tượng đặc biệt.

Theo dự báo của chúng tôi, những ngày còn lại của tháng 4 và đầu tháng 5, hiện tượng mưa dông chuyển mùa sẽ còn xuất hiện nhiều, nguy cơ xuất hiện tố, lốc, mưa đá tiếp tục ở mức cao.

Vậy đối với khu vực Hà Nội, thời tiết sắp tới có gì đặc biệt, thưa ông?

- Trong năm 2020, chúng ta đã trải qua một mùa Hè nóng nực. Dự báo trong năm nay tình trạng nắng nóng ở miền Bắc sẽ tập trung vào nửa cuối tháng 5 đến khoảng hết tháng 8, tuy nhiên tình trạng nắng nóng sẽ không gay gắt như năm 2020. Nhiệt độ trung bình trong các tháng 4 - 5/2021 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng với Hà Nội, Hè năm nay sẽ phải chịu ảnh hưởng 5 - 7 đợt nắng nóng (từ 2 ngày trở lên); trong đó có 2 - 3 đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Các đợt nắng nóng này sẽ tập trung chủ yếu trong tháng 5, 6 và 7.

Đáng lưu ý, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, khu vực Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ có khả năng xuất hiện những trận dông mạnh xảy ra kèm lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn ở khu vực sẽ tập trung nhiều ở Bắc Bộ trong thời gian từ tháng 6 - 9/2021. Vì vậy, người dân cần đề phòng mưa lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn, nguy cơ cao gây lũ quét và sạt lở ở vùng núi Bắc Bộ.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần