Để xăng E5 không “chết”!

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi vào sản xuất và phân phối trên thị trường từ năm 2010, tuy nhiên đến nay xăng sinh học E5 vẫn là một khái niệm mới mẻ với nhiều DN và người tiêu dùng (NTD) TP Hồ Chí Minh.

Với giá bán lẻ 19.625 đồng/lít (rẻ hơn giá xăng A92 trên trang Petrolimex ngày 20/7 hơn 495 đồng), nhưng NTD vẫn còn nghi ngại khi dùng loại xăng “mới” này cũng như còn phân vân về những tính năng đặc biệt của nó.
Nhiều người dân vẫn xem việc đổ xăng A92 là việc hiển nhiên, nhiều trụ xăng E5 dù đứng sừng sững vẫn bị “hắt hủi”.
Nhiều người dân vẫn xem việc đổ xăng A92 là việc hiển nhiên, nhiều trụ xăng E5 dù đứng sừng sững vẫn bị “hắt hủi”.
Theo thông tin từ Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Petrolimex Sài Gòn, sau 6 tháng triển khai bán xăng E5 tại TP Hồ Chí Minh, Xí nghiệp đã tiêu thụ được khoảng 15 triệu lít, chỉ chiếm khoảng 4,6% tổng lượng xăng các loại bán ra.

Tài xế hãng taxi Vinasun - anh Tăng Long Thương - khách hàng đang mua xăng tại cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex, địa chỉ 462 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú cho biết: “Tôi vẫn chưa biết xăng E5 là loại xăng gì, và Vinasun cũng chưa có khuyến cáo gì về việc sử dụng loại xăng này. Không biết nó có ảnh hưởng gì tới máy móc, có cần thay đổi máy móc gì trong xe hay không?”.

Còn chị Mỹ Hiển - nhân viên bơm xăng tại một cây xăng ở quận 4 chia sẻ: “Tôi cũng nghe nói loại xăng mới này rẻ hơn, lại ít ảnh hưởng môi trường nhưng khách tới bơm xăng chưa thấy ai hỏi”.

Theo anh Trương Đỗ Duy Tân (nhân viên kế toán) đang đổ xăng tại một cây xăng ở quận 1: “Không biết thế nào chứ nghe rẻ hơn xăng bình thường là khoái rồi. Tôi cũng muốn thử loại xăng mới, nhưng trong nội thành đâu có nhiều cây xăng bán đâu. Chẳng lẽ khi chuẩn bị hết xăng mà phải tìm nơi bán loại xăng E5 để đổ thì thật là phức tạp và không thuận tiện”.

Hiện, trên địa bàn TP có 10/19 DN đầu mối có hệ thống cửa hàng và đại lý kinh doanh mặt hàng xăng E5 với 58 cửa hàng trải đều khắp 24 quận, huyện. Tuy nhiên, đi thực tế tại nhiều tuyến đường lớn ở các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 4, quận 10, chúng tôi thấy chỉ có một hai cây xăng treo biển có bán xăng E5.

Quan sát của phóng viên tại một số cây xăng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, khi khách đến đổ xăng, mặc dù cửa hàng có bán xăng E5 nhưng nhân viên bơm xăng vẫn đổ xăng A92 chứ không hỏi khách hàng muốn đổ xăng E5 hay không. Một nhân viên cho biết, trước đây thì có giới thiệu, nhưng khách hàng còn nghi ngại không sử dụng xăng E5, họ cho rằng xe chạy sẽ không bốc và dễ gây cháy nổ…!

Gần đây, một số tin loan truyền cho rằng, một số vụ nổ xe, cháy xe do sử dụng xăng E5 đã gây hoang mang cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: “Đến nay, việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng. Xăng E5 không sử dụng ethanol nên lượng khí độc hại thải ra môi trường ít hơn so với xăng truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Đặc biệt, khi sử dụng xăng sinh học E5 - E10, NTD không phải hoán cải động cơ, thiết bị”.

Để NTD hiểu đúng và sử dụng xăng sinh học E5, ông Văn Đình Chánh (Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Ngô Đồng), chia sẻ: “Từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc. Nên ngay từ bây giờ, công tác truyền thông là rất quan trọng, rất cần các cơ quan báo chí vào cuộc để người dân hiểu đúng về giá trị của xăng sinh học E5 không những không gây hại cho môi trường mà giá lại rẻ hơn xăng thông thường. Ngoài ra, nên kết hợp với việc treo các áp phích, panô, biển quảng cáo thông tin cho người dân tại cây xăng thì việc thông tin đến người dân sẽ dễ dàng hơn. Hiện tại, Công ty Xăng dầu Ngô Đồng đang tiến hành thay lại hệ thống máy móc, lắp bồn bể xăng sinh học E5. Tại các điểm bán xăng dầu của Công ty, chúng tôi sẽ treo panô, biển quảng bá thông tin về xăng sinh học E5 ở những vị trí thuận lợi để NTD dễ thấy nhất. Hơn nữa, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho nhân viên tuyên truyền, giải thích cho khách tới đổ xăng để họ hiểu và sử dụng xăng sinh học E5”.
Bộ Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối xăng E5 của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối. Đến cuối tháng 11/2015, các DN đầu mối sẽ phải đạt được tỷ lệ tối thiểu 50% số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình có bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, TP nằm trong lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học.      

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần