Ngày 31/12, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đi khảo sát thực địa và nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận - doanh nghiệp dự án (DNDA) cho biết, với mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dự án đã từng bước hoàn thành theo kế hoạch đã đặt ra. Tiến độ hiện tại đạt khoảng 90% khối lượng, đang thảm nhựa những đoạn cuối cùng, hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng… cũng đang được gấp rút thi công.
Dự án nhận được sự ủng hộ của nhân dân, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành và tỉnh Tiền Giang kịp thời tháo giỡ các khó khăn vướng mắc, với hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực ngày đêm vì mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đi qua vùng địa chất khó khăn với gần 40km đường đi qua vùng địa chất yếu… Khi các nhà đầu tư và các nhà thầu gặp khó khăn do dịch Covid-19, không đủ nguồn vốn tham gia dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỷ đồng bổ sung cho dự án để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung…
Tuy nhiên, theo DNDA, đến nay dự án vẫn đang gặp vướng mắc về đề án thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương chưa được phê duyệt. Vì vậy, việc thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận khi hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý I/2022 sẽ không thực hiện được và còn chậm trễ kéo dài cho đến khi kết nối được với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
DNDA đề xuất 2 phương án, cụ thể: Phương án 1 là sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng và thay mới hệ thống thiết bị thu phí các trạm thu phí của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để thực hiện chức năng kiểm soát đầu vào (hướng TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận) và đầu ra (hướng Mỹ Thuận đi TP Hồ Chí Minh).
Theo phương án này, chỉ thu phí các phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa đến điểm cuối là nút giao An Thái Trung và ngược lại). Không thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (từ trạm Chợ Đệm đến điểm đầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và ngược lại).
Với phương án 1, không cần giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư 160 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 7 tháng.
Phương án 2 là xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến chính tại Km51+940. Theo đó, cần phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư khoảng 140 tỷ đồng, thời gian triển khai và thi công kéo dài (13 tháng) dẫn đến việc chậm đưa vào thu phí hoàn vốn khoảng 6 tháng, phát sinh phí lãi vay so với phương án 1 khoảng 396 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, khi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương cho phép thu phí trở lại, hệ thống trạm thu phí đặt trên tuyến chính không tận dụng được sẽ gây lãng phí…
Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phương án xử lý dứt điểm đối với vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến việc đưa dự án vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả.
Trước đó, ngày 20/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo nhà đầu tư dự án và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; chủ động quyết định thời gian hoàn thành dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn.
Bộ GTVT chủ trì, cùng với UBND tỉnh Tiền Giang khẩn trương xử lý dứt điểm phương án đặt trạm thu phí, bảo đảm công tác thu phí hoàn vốn dự án được triển khai khi dự án đưa vào sử dụng; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2022.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, vốn ngân sách hỗ trợ 2.186 tỷ đồng và 7.082 tỷ đồng vốn tín dụng của các ngân hàng cho vay.