Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 9 mô hình sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội

Kinhtedothi - Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Căn cứ theo kết quả khảo sát tại 273 tuyến phố, 468 đoạn tuyến và 899 hè phố, Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ phương tiện giao thông.

Phối cảnh thuê vỉa hè ở tuyến phố có bề rộng vỉa hè từ 6 - 7,5m.

Mô hình 1 áp dụng với khu phố cổ có diện tích vỉa hè dưới 3m. Theo đó, tổ chức kinh doanh trên hè phố khi chiều rộng hè phố đảm bảo phần đường đi bộ bằng hoặc rộng hơn 1,5m. Tổ chức kinh doanh tại khoảng giữa các cây trên hè phố trong trường hợp trên hè phố trông cây xanh và phải đảm bảo lối ra vào công trình, phần hè phố còn lại (nếu có) tổ chức kinh doanh. Đối với vỉa hè rộng 1,5m thì không tổ chức kinh doanh, dành phần vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật.

8 mô hình còn lại áp dụng với hè phố có bề rộng lớn từ 3 - 7,5m, trong đó ưu tiên tối thiểu 1,5m bề rộng ở giữa dành cho người đi bộ, khoảng không bên trong sát nhà ở, công trình được bố trí để kinh doanh còn phần vỉa hè tiếp giáp lòng đường được cho đỗ xe đạp, xe máy nếu đảm bảo diện tích.

Trong đó, 2 mô hình (vỉa hè rộng từ 3 - 4,5m) cho thuê vỉa hè chỉ áp dụng đối với khu vực phố cổ, phố cũ với phương án: Đối với tuyến phố vỉa hè rộng từ 3 đến 4m, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng từ 1,5 – 2,5m, không đỗ xe trên vỉa hè.

Đối với vỉa hè rộng từ 4 - 4,5m, tổ soạn thảo đề xuất 2 phương án. Phương án 1, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng 1,5m, phần sát mép đường xư chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) theo hình thức đỗ ngang hoặc chéo góc rộng và phải đảm bảo đỗ được xe. Phương án 2, phần sát mép đường xe chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) giữa các cây xanh.

Cùng với đó, Tổ soạn thảo đã xây dựng phương án, mô hình đối với các tuyến phố có vỉa hè có bề rộng từ 4,5 - 7,5m. Tại các mô hình này, quy định khu vực đỗ xe đạp, xe máy, khu vực tổ chức kinh doanh, và phần đường dành cho người đi bộ, người khuyết tật. Trong đó, đối với những tuyến đường vỉa hè rộng, diện tích dành cho người đi bộ cũng tăng lên hơn 3m, vượt mức tối thiểu 1,5m.

 

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá kim loại đồng ngày 22/11: phục hồi trở lại

Giá kim loại đồng ngày 22/11: phục hồi trở lại

22 Nov, 09:42 AM

Kinhtedothi - Giá đồng đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn hai tuần lên mức cao hơn nhờ kỳ vọng mới về việc Mỹ cắt giảm lãi suất, thúc đẩy tâm lý thị trường sau khi làn sóng bán tháo cổ phiếu do công nghệ gây áp lực lên thị trường hàng hóa.

Giải pháp giảm ùn tắc giá rẻ, hiệu quả cao

Giải pháp giảm ùn tắc giá rẻ, hiệu quả cao

22 Nov, 06:19 AM

Kinhtedothi - Quản lý nhu cầu giao thông (Transportation Demand Management - TDM) đã được thực tế áp dụng tại nhiều đô thị trên thế giới chứng minh, là nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông (UTGT) chi phí thấp, hiệu quả cao và có tính bền vững. Đối với Hà Nội, TDM đã được xác định là một trong những nhóm giải pháp trụ cột cho hiện tại và cả tương lai.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ lo ngại chi phí vận tải tăng

Doanh nghiệp vừa và nhỏ lo ngại chi phí vận tải tăng

21 Nov, 10:10 PM

Kinhtedothi - Hơn 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) dự đoán chi phí vận tải và logistics sẽ tiếp tục tăng. Đồng thời, 25% nhà bán hàng cho rằng sức mua của người tiêu dùng ngày càng giảm, báo hiệu thách thức không hề nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tìm kiếm đơn vị vận chuyển đáp ứng mức chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn hàng hóa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ