Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 9 mô hình sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội

Kinhtedothi - Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Căn cứ theo kết quả khảo sát tại 273 tuyến phố, 468 đoạn tuyến và 899 hè phố, Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ phương tiện giao thông.

Phối cảnh thuê vỉa hè ở tuyến phố có bề rộng vỉa hè từ 6 - 7,5m.

Mô hình 1 áp dụng với khu phố cổ có diện tích vỉa hè dưới 3m. Theo đó, tổ chức kinh doanh trên hè phố khi chiều rộng hè phố đảm bảo phần đường đi bộ bằng hoặc rộng hơn 1,5m. Tổ chức kinh doanh tại khoảng giữa các cây trên hè phố trong trường hợp trên hè phố trông cây xanh và phải đảm bảo lối ra vào công trình, phần hè phố còn lại (nếu có) tổ chức kinh doanh. Đối với vỉa hè rộng 1,5m thì không tổ chức kinh doanh, dành phần vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật.

8 mô hình còn lại áp dụng với hè phố có bề rộng lớn từ 3 - 7,5m, trong đó ưu tiên tối thiểu 1,5m bề rộng ở giữa dành cho người đi bộ, khoảng không bên trong sát nhà ở, công trình được bố trí để kinh doanh còn phần vỉa hè tiếp giáp lòng đường được cho đỗ xe đạp, xe máy nếu đảm bảo diện tích.

Trong đó, 2 mô hình (vỉa hè rộng từ 3 - 4,5m) cho thuê vỉa hè chỉ áp dụng đối với khu vực phố cổ, phố cũ với phương án: Đối với tuyến phố vỉa hè rộng từ 3 đến 4m, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng từ 1,5 – 2,5m, không đỗ xe trên vỉa hè.

Đối với vỉa hè rộng từ 4 - 4,5m, tổ soạn thảo đề xuất 2 phương án. Phương án 1, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng 1,5m, phần sát mép đường xư chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) theo hình thức đỗ ngang hoặc chéo góc rộng và phải đảm bảo đỗ được xe. Phương án 2, phần sát mép đường xe chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) giữa các cây xanh.

Cùng với đó, Tổ soạn thảo đã xây dựng phương án, mô hình đối với các tuyến phố có vỉa hè có bề rộng từ 4,5 - 7,5m. Tại các mô hình này, quy định khu vực đỗ xe đạp, xe máy, khu vực tổ chức kinh doanh, và phần đường dành cho người đi bộ, người khuyết tật. Trong đó, đối với những tuyến đường vỉa hè rộng, diện tích dành cho người đi bộ cũng tăng lên hơn 3m, vượt mức tối thiểu 1,5m.

 

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Amway Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại Tech Awards 2025

20 Oct, 06:51 PM

Kinhtedothi- Amway Việt Nam vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.

Phường Long Biên quyết liệt xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị

Phường Long Biên quyết liệt xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị

20 Oct, 06:20 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 20/10, phường Long Biên chính thức phát động chiến dịch cao điểm xử lý vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, tập trung theo từng tuyến phố trọng điểm. Đây không chỉ là đợt ra quân sắp xếp lại hè phố, mà là bước đột phá trong quản trị đô thị ở cấp cơ sở, hướng tới mục tiêu hình thành nếp sống văn minh, bền vững – “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ