Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 9 mô hình sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội

Kinhtedothi - Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Căn cứ theo kết quả khảo sát tại 273 tuyến phố, 468 đoạn tuyến và 899 hè phố, Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ phương tiện giao thông.

Phối cảnh thuê vỉa hè ở tuyến phố có bề rộng vỉa hè từ 6 - 7,5m.

Mô hình 1 áp dụng với khu phố cổ có diện tích vỉa hè dưới 3m. Theo đó, tổ chức kinh doanh trên hè phố khi chiều rộng hè phố đảm bảo phần đường đi bộ bằng hoặc rộng hơn 1,5m. Tổ chức kinh doanh tại khoảng giữa các cây trên hè phố trong trường hợp trên hè phố trông cây xanh và phải đảm bảo lối ra vào công trình, phần hè phố còn lại (nếu có) tổ chức kinh doanh. Đối với vỉa hè rộng 1,5m thì không tổ chức kinh doanh, dành phần vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật.

8 mô hình còn lại áp dụng với hè phố có bề rộng lớn từ 3 - 7,5m, trong đó ưu tiên tối thiểu 1,5m bề rộng ở giữa dành cho người đi bộ, khoảng không bên trong sát nhà ở, công trình được bố trí để kinh doanh còn phần vỉa hè tiếp giáp lòng đường được cho đỗ xe đạp, xe máy nếu đảm bảo diện tích.

Trong đó, 2 mô hình (vỉa hè rộng từ 3 - 4,5m) cho thuê vỉa hè chỉ áp dụng đối với khu vực phố cổ, phố cũ với phương án: Đối với tuyến phố vỉa hè rộng từ 3 đến 4m, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng từ 1,5 – 2,5m, không đỗ xe trên vỉa hè.

Đối với vỉa hè rộng từ 4 - 4,5m, tổ soạn thảo đề xuất 2 phương án. Phương án 1, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng 1,5m, phần sát mép đường xư chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) theo hình thức đỗ ngang hoặc chéo góc rộng và phải đảm bảo đỗ được xe. Phương án 2, phần sát mép đường xe chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) giữa các cây xanh.

Cùng với đó, Tổ soạn thảo đã xây dựng phương án, mô hình đối với các tuyến phố có vỉa hè có bề rộng từ 4,5 - 7,5m. Tại các mô hình này, quy định khu vực đỗ xe đạp, xe máy, khu vực tổ chức kinh doanh, và phần đường dành cho người đi bộ, người khuyết tật. Trong đó, đối với những tuyến đường vỉa hè rộng, diện tích dành cho người đi bộ cũng tăng lên hơn 3m, vượt mức tối thiểu 1,5m.

 

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xanh hóa đô thị và tái thiết môi trường Thủ đô từ tư duy tổng thể

Xanh hóa đô thị và tái thiết môi trường Thủ đô từ tư duy tổng thể

17 Dec, 12:56 PM

Kinhtedothi - Từ phát triển xanh gắn với quy hoạch, con người và văn hoá đô thị đến bài toán tái thiết môi trường liên vùng, các tuyến bài đoạt giải cao tại Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025” do Báo Kinh tế & Đô thị chủ trì tổ chức cho thấy cách tiếp cận dài hạn, đa chiều và giàu tính thực tiễn đối với con đường phát triển bền vững của Thủ đô.

Xã Thư Lâm: hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Xã Thư Lâm: hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

17 Dec, 12:43 PM

Kinhtedothi – Năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thư Lâm (TP Hà Nội) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, vượt qua nhiều khó khăn chính quyền và Nhân dân xã đã hoàn thành, hoàn thành vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Khánh Hòa đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 5.285 tỷ đồng làm hệ thống thoát lũ

Khánh Hòa đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 5.285 tỷ đồng làm hệ thống thoát lũ

17 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư Dự án Hệ thống thoát lũ phía Tây khu vực Nha Trang nhằm chủ động ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ và bảo đảm an toàn phát triển đô thị bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ