Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 9 mô hình sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội

Kinhtedothi - Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Căn cứ theo kết quả khảo sát tại 273 tuyến phố, 468 đoạn tuyến và 899 hè phố, Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ phương tiện giao thông.

Phối cảnh thuê vỉa hè ở tuyến phố có bề rộng vỉa hè từ 6 - 7,5m.

Mô hình 1 áp dụng với khu phố cổ có diện tích vỉa hè dưới 3m. Theo đó, tổ chức kinh doanh trên hè phố khi chiều rộng hè phố đảm bảo phần đường đi bộ bằng hoặc rộng hơn 1,5m. Tổ chức kinh doanh tại khoảng giữa các cây trên hè phố trong trường hợp trên hè phố trông cây xanh và phải đảm bảo lối ra vào công trình, phần hè phố còn lại (nếu có) tổ chức kinh doanh. Đối với vỉa hè rộng 1,5m thì không tổ chức kinh doanh, dành phần vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật.

8 mô hình còn lại áp dụng với hè phố có bề rộng lớn từ 3 - 7,5m, trong đó ưu tiên tối thiểu 1,5m bề rộng ở giữa dành cho người đi bộ, khoảng không bên trong sát nhà ở, công trình được bố trí để kinh doanh còn phần vỉa hè tiếp giáp lòng đường được cho đỗ xe đạp, xe máy nếu đảm bảo diện tích.

Trong đó, 2 mô hình (vỉa hè rộng từ 3 - 4,5m) cho thuê vỉa hè chỉ áp dụng đối với khu vực phố cổ, phố cũ với phương án: Đối với tuyến phố vỉa hè rộng từ 3 đến 4m, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng từ 1,5 – 2,5m, không đỗ xe trên vỉa hè.

Đối với vỉa hè rộng từ 4 - 4,5m, tổ soạn thảo đề xuất 2 phương án. Phương án 1, phần kinh doanh giữa các cây xanh rộng 1,5m, phần hè cho người đi bộ và người khuyết tật rộng 1,5m, phần sát mép đường xư chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) theo hình thức đỗ ngang hoặc chéo góc rộng và phải đảm bảo đỗ được xe. Phương án 2, phần sát mép đường xe chạy được đỗ xe đạp, xe máy (không đỗ ô tô) giữa các cây xanh.

Cùng với đó, Tổ soạn thảo đã xây dựng phương án, mô hình đối với các tuyến phố có vỉa hè có bề rộng từ 4,5 - 7,5m. Tại các mô hình này, quy định khu vực đỗ xe đạp, xe máy, khu vực tổ chức kinh doanh, và phần đường dành cho người đi bộ, người khuyết tật. Trong đó, đối với những tuyến đường vỉa hè rộng, diện tích dành cho người đi bộ cũng tăng lên hơn 3m, vượt mức tối thiểu 1,5m.

 

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Sáu tiêu chí khai thác sử dụng lòng đường vỉa hè

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá thép hôm nay 12/12: giảm hàng loạt

Giá thép hôm nay 12/12: giảm hàng loạt

12 Dec, 06:28 AM

Kinhtedothi - Ngày 12/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt biến động trong biên độ hẹp khi thị trường chờ đợi tín hiệu chính sách từ Trung Quốc.

Giá kim loại đồng ngày 12/12: tăng lên mức cao kỷ lục

Giá kim loại đồng ngày 12/12: tăng lên mức cao kỷ lục

12 Dec, 06:27 AM

Kinhtedothi - Giá đồng đã tăng lên mức cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất và đồng USD giảm giá, trong khi dòng chảy đồng liên tục vào kho dự trữ của Mỹ dẫn đến lo ngại về nguồn cung khan hiếm hơn ở phần còn lại của thế giới.

Xã Thư Lâm ban hành tiêu chuẩn về chức danh và phân cấp, bổ nhiệm cán bộ

Xã Thư Lâm ban hành tiêu chuẩn về chức danh và phân cấp, bổ nhiệm cán bộ

11 Dec, 06:18 PM

Kinhtedothi – Chiều ngày 11/12, Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ xã Thư Lâm (TP Hà Nội), khoá I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã tổ chức Hội nghị lần thứ tư để xem xét, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Trong đó, có quyết nghị về tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc Ban Thường vụ Đảng uỷ quản lý và phân cấp, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Đốt rác tự phát - thủ phạm gây ô nhiễm không khí Hà Nội

Đốt rác tự phát - thủ phạm gây ô nhiễm không khí Hà Nội

11 Dec, 04:30 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đang bước vào những ngày "đau đầu" nhất về chất lượng không khí. Khi nghịch nhiệt và lặng gió giữ chặt bụi mịn PM2.5 ở tầng thấp, một nguồn phát thải nguy hiểm, âm ỉ từ vùng ven và ngoại thành lại bùng lên dữ dội: khói độc từ hoạt động đốt rác thải sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp. Dù đã có lệnh cấm, hành vi này vẫn diễn ra tràn lan, ảnh hưởng đáng kể tới tình trạng ô nhiễm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ