Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính đang là rào cản cho doanh nghiệp

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công văn số 2313/UBND-KSTTHC về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP giao các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính, lấy ý kiến của Văn phòng UBND TP về quy định thủ tục hành chính, thẩm định, thẩm tra quy định thủ tục hành chính trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành theo quy định. Trong đó, kiên quyết chỉ tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ thấp.

Trên cơ sở công bố, công khai thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, kịp thời cập nhật, tham mưu trình Chủ tịch UBND TP công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định. Thường xuyên rà soát, thống kê các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính.

Tổ chức triển khai việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính và trên môi trường điện tử, bảo đảm nguyên tắc doanh nghiệp, người dân là trung tâm. Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính…

Song song đó, rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình Chủ tịch UBND TP xem xét, phê duyệt, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND TP báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung này trong tháng 9/2023.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, tham mưu UBND TP bãi bỏ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành hoặc tổng hợp, kiến nghị các bộ, ngành việc bãi bỏ các thủ tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Xử lý kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.

Tiếp tục triển khai việc rà soát, thống kê, trình Chủ tịch UBND TP công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND TP theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Nghiên cứu, tham mưu việc đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ...

Hà Nội triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông

Hà Nội triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ