Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất camera giao thông phải rõ mặt lái xe, biển số xe tối thiểu 30m

Kinhtedothi - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có một số điểm mới như: camera quan sát phải rõ phương tiện, mặt lái xe....

Theo Bộ Công an, hiện nay các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… đã lắp đặt camera giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm và truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu vì nền tảng công nghệ không tương thích.

Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính…

Trung tâm chỉ huy công an TP Hà Nội.

Dự thảo quy định thiết bị đo tốc độ và camera, gồm có: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến Laser; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar; Camera quan sát; Camera giám sát phát hiện vi phạm; Camera nhận dạng biển số xe; Camera đo đếm lưu lượng phương tiện. Thiết bị trung gian (AI box) có khả năng phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.

Thiết bị camera giám sát cần đảm bảo khi hình ảnh, video phóng đại có thể nhìn rõ các hành vi như: Vượt xe khi không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...

Dữ liệu truyền về trung tâm phải rõ nét về phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, dữ liệu nhận dạng biển số. Đáng chú ý, video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

Đối với các thiết bị camera, dự thảo yêu cầu phải nhận dạng được biển số của phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến, đo đếm được lưu lượng phương tiện để phân luồng giao thông.

Bên cạnh đó, Trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có máy phát điện dự phòng được kết nối thường trực vào hệ thống cấp điện và được tự động khởi động ngay sau khi mất điện.

Thời gian khởi động, đóng ngắt mạch và phát điện yêu cầu không trễ quá 2 phút sau khi mất điện. Máy phát điện phải được đảm bảo luôn ở trạng thái tốt và cần có dự phòng khối lượng nhiên liệu tối thiểu đủ cho 8 giờ vận hành liên tục...

Hải Phòng 33 điểm lắp camera phạt nguội

Hải Phòng 33 điểm lắp camera phạt nguội

Bí mật trong ngôi nhà lắp nhiều camera

Bí mật trong ngôi nhà lắp nhiều camera

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ