Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô, tách thửa không đúng quy định, xây dựng không phép dẫn đến hình thành nhiều khu dân cư manh mún, phá vỡ quy hoạch và nâng cao trách nhiệm quản lý đất đai trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo, Sở TN&MT đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức công khai thông tin để các trường hợp chuyển quyền bằng giấy tờ tay một phần diện tích đất (người sử dụng đất, người đang giữ bản chính giấy chứng nhận tách thửa chuyển quyền) thực hiện kê khai chậm nhất cuối tháng 12/2023, đăng ký và cấp giấy chứng nhận theo quy định.
Các hồ sơ phát sinh sau thời điểm kê khai, đăng ký (nếu có) sẽ không xem xét giải quyết.
Sở TN&MT cũng giao các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, xác minh về người sử dụng đất (bên chuyển quyền và bên nhận chuyển quyền), thời điểm, quá trình quản lý sử dụng, hiện trạng, ranh giới sử dụng đất, việc tranh chấp; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị trước khi cấp giấy CNQSDĐ.
Trong trường hợp đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ, giao chi nhánh văn phòng đăng ký quận, huyện, TP Thủ Đức ký cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
Đối với các hồ sơ do chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và TP Thủ Đức đã tiếp nhận, rà soát và lập danh sách chấp thuận thời điểm hình thành thửa đất được tách ra để chuyển quyền bằng giấy tay trước ngày 1/7/2014 được xác định cụ thể theo thời điểm ghi tại giấy tờ mua bán tay.
Việc xác định thửa đất được tách ra khi chuyển quyền trên cơ sở xem xét quá trình quản lý sử dụng đất, thông tin thửa đất và người sử dụng đất thông qua bản đồ, số mục kê, tài liệu kê khai, đo đạc qua các thời kỳ... nhằm đảm bảo quy định về hạn mức tách thửa, các điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của địa phương.
Các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để các trường hợp chuyển quyền bằng giấy tờ tay một phần diện tích đất (người sử dụng đất, người đang giữ bản chính giấy chứng nhận tách thửa chuyển quyền) thực hiện kê khai chậm nhất cuối tháng 12/2023, đăng ký và cấp giấy chứng nhận theo quy định.
Các hồ sơ phát sinh sau thời điểm kê khai, đăng ký sẽ không xem xét giải quyết.
Các điều kiện được phép tách thửa tại TP Hồ Chí Minh phải đảm bảo đúng các điều kiện được quy định tại Quyết đinh 60/2017/QĐ-UBND 05/12/2017 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) của UBND TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, sau khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn. Luật Đất đai 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 08/02/2021, thì Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh nhận thấy quy định tách thửa có hình thành đường giao thông của Quyết định 60/2017/QĐ-UBND không còn phù hợp với Nghị định 148/2020/NĐ-CP.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn nội bộ đề nghị tạm ngưng nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp tách thửa đất trong thời gian chờ điều chỉnh Quyết định 60/2017/QĐ-UBND.
Cụ thể, tại Điều 75a Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa thì “UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.”.