Hôm qua (31/3), theo thống kê của Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cả nước đã xảy ra 5 vụ cháy trong đó có tới 4 vụ ở Hà Nội, thiêu rụi nhiều tài sản, rất may không có thiệt hại về người. Trước những đám cháy như vậy, một câu hỏi lớn đặt ra là người dân sẽ cần liên hệ với số điện thoại khẩn cấp nào?
Hiện nay đang có tới 3 đầu số tổng đài, dành cho các trường hợp khẩn cấp khác nhau. Đó là số 113 để gọi lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, với các vụ việc có yếu tố tội phạm, vi phạm trật tự an toàn xã hội; số 114 dùng trong trường hợp khẩn cấp để gọi cứu hỏa; và với các trường hợp cấp cứu y tế khẩn cấp, số cần gọi là 115.
Tuy nhiên, qua đoạn video phỏng vấn ngẫu nhiên người dân được phóng viên thực hiện ngay trong sáng nay (1/4) tại Thủ đô Hà Nội, rất nhiều người dân vẫn rất khó nhớ và phân biệt được 3 số điện thoại khẩn cấp này. Kết quả, trong nhiều trường hợp khẩn, người dân không biết gọi đi đâu, gọi số nào cho đúng, mà gọi sai thì lại sợ bị phạt. Câu hỏi được nhiều người dân đề xuất là: Tại sao không dùng chỉ một đầu số khẩn cấp để liên lạc cho các tình huống nguy cấp khác nhau, như nhiều quốc gia đang làm hiện nay?