Đề xuất khởi tố vụ sập nhà 43 Cửa Bắc vì vi phạm quy định xây dựng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin mới nhất chúng tôi nhận được, liên quan đến vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Công an quận Ba Đình đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 8 người thương vong. Cụ thể, vào hồi 3h30’ ngày 4/8, đã xảy ra vụ sập nhà dân 3 tầng tại địa chỉ số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội).
Vụ sập nhà đã khiến 2 người tử vong. (ảnh: Đạt Lê).
Vụ sập nhà đã khiến 2 người tử vong. (ảnh: Đạt Lê).
Ngay sau khi nhận được tin báo cứu nạn, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng gồm Cảnh sát PCCC TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Y tế cùng các lực lượng liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu cho các nạn nhân bị thương và bảo đảm an toàn cho các hộ dân xung quanh, ổn định tình hình trật tự khu vực. Ngôi nhà bị sập do ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi) làm chủ hộ… Tại thời điểm xảy ra vụ sập nhà, trong căn nhà này có 9 người đang cư trú. Lực lượng cứu hộ cứu nạn xác định có 4 người tự thoát ra ngoài, 5 người mắc kẹt trong nhà. Công tác cứu nạn đã được thực hiện khẩn trương.

Qua điều tra, cảnh sát xác định, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai bà là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) sinh sống tại đây. Nhà bà Vân được xây dựng từ năm 1980 nên xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/7/2016, anh Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép.

Sau đó, bà Vân đã hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa nhà. Ngày 2/8, UBND quận Ba Đình có công văn 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ.

Ngay khi có giấy phép, anh Hùng đã thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, ở Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Anh Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải. Khoảng 22h ngày 3/8, anh Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét. Trong quá trình thi công thì xảy ra sập nhà số 43.

Nguyên nhân dẫn đến sập nhà số 43 được những người liên quan khai nhận, do quá trình thi công đã làm vỡ ống nước dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. Mặt khác, nhà 43 xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước không có kết cấu bê bông nên nhà rất yếu.

Trước những dấu hiệu phạm pháp hình sự, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần