Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất lắp camera vào khoang chở khách, cần đánh giá tính khả thi

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, đề xuất ô tô từ 8 chỗ trở lên phải lắp thêm camera trong khoang chở khách cần có khảo sát, đánh giá toàn diện để bảo đảm tính khả thi và sự đồng thuận. Bên cạnh đó, quyền riêng tư, hình ảnh của hành khách cần được quản lý chặt chẽ.

Tăng cường giám sát, xử phạt

Chính phủ đang đề xuất Quốc hội sửa đổi một số nội dung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đáng chú ý là dự luật bổ sung quy định: ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái; ô tô từ 8 chỗ trở lên phải lắp thêm camera trong khoang chở khách.

Theo Bộ Công an (đơn vị soạn thảo) sau 7 tháng triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát lái xe vẫn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo cơ quan soạn thảo camera khoang hành khách sẽ là công cụ để lực lượng chức năng giám sát, xử phạt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này còn nhiều điểm chưa phù hợp.

Cụ thể, ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ hiện chưa phải lắp thiết bị ghi hình lái xe, dẫn đến khó giám sát hành vi vi phạm như: không thắt dây an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển, vừa lái vừa dùng điện thoại, chạy quá tốc độ… Ngoài ra, hệ thống chưa cảnh báo được các tình huống lái xe mất tập trung, ngủ gật – nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Theo cơ quan soạn thảo camera khoang hành khách sẽ là công cụ để lực lượng chức năng giám sát, xử phạt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này còn nhiều điểm chưa phù hợp.

Thực tế 6 tháng đầu năm 2025, cả nước vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải. Cụ thể có 1.817 vụ tai nạn liên quan xe tải (chiếm 29%), làm chết 1.137 người, bị thương 890 người; 309 vụ tai nạn liên quan xe khách (chiếm 4,9%), làm chết 183 người, bị thương 233 người. Các nguyên nhân chính gồm: đi sai phần đường, làn đường (8,82%), không chú ý quan sát (11,59%), vi phạm tốc độ (2,52%), sử dụng rượu bia (1,01%), mệt mỏi, ngủ gật (0,25%). Bộ Công an cho rằng việc bổ sung thiết bị giám sát hình ảnh người lái và camera trong khoang hành khách sẽ góp phần ngăn ngừa, cảnh báo, xử lý kịp thời vi phạm, nâng cao an toàn giao thông.

Chuyên gia xã hội học, Thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho biết, nhóm phương tiện hiện chiếm tỉ lệ rất lớn, khoảng 800.000 – 900.000 xe trong tổng số 1,3 triệu xe kinh doanh vận tải. Phần lớn xe chạy tuyến ngắn.

“Theo đề xuất, nếu buộc lắp thêm thiết bị sẽ khá tốn kém cho doanh nghiệp. Hiện chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ để xử phạt vi phạm từ dữ liệu camera. Vì các thiết bị này chưa nằm trong danh mục thiết bị đo theo Luật Đo lường và chưa được kiểm định định kỳ hằng năm. Việc buộc ô tô từ 8 chỗ trở lên phải lắp thêm camera trong khoang chở khách sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về kinh tế cũng như lực lượng chức năng khó khăn trong công tác kiểm tra, xử phạt, chưa thể đem lại hiệu quả cao. Cần có khảo sát, đánh giá toàn diện để bảo đảm tính khả thi” - Thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Cần đảm bảo quyền riêng tư

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tuân – đại diện Công ty vận tải Bộ Thịnh Phát cho biết, theo quy định hiện nay, xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên đều lắp thiết bị giám sát hành trình và giám sát lái xe. Theo vị này, nếu tiếp tục bắt buộc lắp thêm camera trong khoang hành khách sẽ rất tốn kém cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Tuân cho rằng, mục tiêu của việc lắp camera trong khoang hành khách là tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây tai nạn vẫn chủ yếu xuất phát từ lỗi của lái xe, ít liên quan hành khách. Do vậy, việc lắp camera trong khoang hành khách khó đạt mục tiêu quản lý lái xe nhưng lo ngại về việc xâm phạm quyền riêng tư của hành khách.

“Chỉ nên lắp camera giám sát tài xế để đảm bảo tài xế lái xe đúng theo quy định của pháp luật về giờ giấc lái xe hay các tác phong. Lắp nhiều thiết bị trên xe nhưng không thường xuyên sử dụng thì sẽ không hữu dụng, chỉ lâu lâu ứng dụng trong một vài trường hợp cần thiết thì gây ra sự lãng phí, tốn kém” – ông Nguyễn Đìnhh Tuân chia sẻ.

Anh Lê Đức Thành, trú tại tỉnh Nam Định chia sẻ:“Hành khách cũng không thích việc camera giám sát trong khoang hành khách. Sau khi lắp, những hình ảnh này được sử dụng như thế nào cho hợp lý. Thực tế có thể thấy không ít hình ảnh tài xế được ghi nhận từ camera giám sát khoang lái lan truyền trên mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau”.

Theo ông Lê Văn Lục, giám đốc điều hành Công ty vận tải Ánh Dương cho biết: “Các doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể can thiệp vào hệ thống camera trên xe. Việc khai thác tối đa được camera giám sát người lái đã có thể đảm bảo giám sát xe vận hành. Đối với doanh nghiệp có nhiều xe thì việc lắp đặt camera cả tài xế và khoang hành khách tốn kém rất nhiều chi phí ban đầu cũng như chi phí vận hành, trong khi đó ngành vận tải đang ngày càng nhiều khó khăn”.

Cũng theo ông Lục, thực tế, một số doanh nghiệp cũng đã tự lắp camera giám sát khoang hành khách để bảo đảm an ninh, trật tự. Tuy nhiên, họ chỉ sử dụng khi cần thiết. Nếu bắt buộc áp dụng thì cần có khảo sát, đánh giá toàn diện để bảo đảm tính khả thi và sự đồng thuận. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá thép hôm nay 8/12: tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay 8/12: tiếp đà giảm

08 Dec, 07:51 AM

Kinhtedothi - Ngày 8/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt kỳ hạn giảm phiên thứ hai liên tiếp do nguồn cung toàn cầu gia tăng gây áp lực lên tâm lý thị trường.

Giá kim loại đồng ngày 8/12: tăng mạnh

Giá kim loại đồng ngày 8/12: tăng mạnh

08 Dec, 07:50 AM

Kinhtedothi - Giá đồng Thượng Hải đạt mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đột biến trong việc hủy bỏ kim loại tại các kho hàng đã đăng ký với sàn giao dịch Kim loại London, cùng với sự gia tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng này.

Xe máy điện vẫn gặp không ít bất lợi

Xe máy điện vẫn gặp không ít bất lợi

07 Dec, 01:00 PM

kinhtedothi - Dù được khuyến khích sử dụng thay thế xe máy xăng dầu, nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe máy điện vẫn đang gặp không ít bất lợi trong đời sống đô thị. Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chuyển đổi xanh giao thông, Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước cần có những chính sách cụ thể, rõ nét trong quản lý, lưu hành xe máy điện.

Vì sao phải lắng nghe ý kiến Nhân dân?

Vì sao phải lắng nghe ý kiến Nhân dân?

07 Dec, 11:00 AM

Kinhtedothi - Trong tổ chức di dời 42 cơ sở công nghiệp và 15 trụ sở cơ quan không phù hợp quy hoạch, việc lấy ý kiến Nhân dân không chỉ là một thủ tục theo quy trình mà là yếu tố quyết định tính khả thi và bền vững của phương án sử dụng đất. Bởi mỗi khu đất sau di dời đều gắn trực tiếp với lợi ích cộng đồng, với chất lượng sống và không gian đô thị của chính người dân ở khu vực đó.

Di dời trụ sở, cơ sở sản xuất khỏi nội đô: Nhìn nhận đúng nhu cầu phát triển

Di dời trụ sở, cơ sở sản xuất khỏi nội đô: Nhìn nhận đúng nhu cầu phát triển

07 Dec, 10:59 AM

Kinhtedothi - Vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều ý kiến cho rằng, để chủ trương này triển khai hiệu quả, Hà Nội phải phân định rõ quyền sở hữu đất đai, tài sản, xác định nhu cầu sử dụng đất sau di dời và bảo đảm sự đồng thuận của cộng đồng, phù hợp với định hướng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô thời gian tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ