Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất quy định mới về hoạt động UBND, chủ tịch UBND phường ở Hà Nội

Kinhtedothi-Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết tổ chức, hoạt động UBND phường của TP Hà Nội, nhằm thực hiện quy định tại Luật Thủ đô mới đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Đề xuất cơ cấu chủ tịch, các phó chủ tịch phường

Theo dự thảo, đề xuất cơ cấu tổ chức của UBND phường ở Hà Nội cụ thể như sau: phường loại 1 và phường loại 2 có chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 6 chức danh công chức; phường loại 3 có chủ tịch, 1 phó chủ tịch, 6 chức danh công chức. 6 chức danh công chức làm việc tại UBND phường của TP theo quy định tại khoản 3 điều 61 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

UBND TP Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính (ĐVHC) phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của UBTV Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC để tính số lượng công chức khác làm việc tại UBND phường tăng thêm.

Cụ thể, phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số được tăng thêm 1 công chức. Ngoài quy định tại điểm a khoản 2 điều 4 này, phường cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.

Về hoạt động của UBND, chủ tịch UBND phường, dự thảo nêu rõ, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch phường phải đối thoại với người dân ít nhất 2 lần/năm.

Hằng năm ít nhất hai lần, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, thị xã, TP thuộc TP, chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân ở phường về những vấn đề liên quan quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân ở địa phương.

Đồng thời, Chủ tịch UBND phường tổ chức cuộc họp để thảo luận tập thể các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBND phường. Khi nội dung cuộc họp UBND phường có các vấn đề liên quan, chủ tịch UBND phường mời đại diện cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc UBND quận, thị xã, TP thuộc TP. Cùng đó, Bí thư đảng ủy, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, người đứng đầu tổ chức CT-XH, trưởng công an phường, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tham gia cuộc họp của UBND phường.

UBND, chủ tịch UBND phường chịu sự giám sát của HĐND quận, thị xã, TP thuộc TP trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Chủ tịch UBND phường chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND, chủ tịch UBND quận, thị xã, TP thuộc TP.

Bộ Nội vụ đề xuất, phường loại 1 và phường loại 2 có chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 6 chức danh công chức (ảnh: Công chức phường Quỳnh Lôi, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính)

Quy định chế độ trách nhiệm, tuyển dụng công chức phường

Song song đó, chế độ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch và công chức khác làm việc tại UBND phường cũng được quy định cụ thể, chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường; chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, chủ tịch UBND quận, thị xã, TP thuộc TP và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường.

Phó chủ tịch UBND phường giúp chủ tịch UBND phường giải quyết các công việc theo phân công của chủ tịch UBND phường, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Các công chức khác của UBND phường chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND phường và phó chủ tịch UBND phường phụ trách trong thực hiện nhiệm chuyên môn được chủ tịch UBND phường phân công theo đúng quy định pháp luật.

Về tuyển dụng, sử dụng công chức làm việc tại UBND phường, dự thảo quy định công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã, TP thuộc TP. Chủ tịch UBND quận, thị xã, TP thuộc TP thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.

Cùng đó, về sử dụng, quản lý công chức làm việc tại UBND phường, chủ tịch UBND phường trực tiếp sử dụng, quản lý công chức làm việc tại UBND phường.

Về thời hạn giữ chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, dự thảo nêu rõ thời hạn giữ chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường cho mỗi lần bổ nhiệm là 5 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực. Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một ĐVHC phường.

Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương mức phụ cấp của trưởng phòng, phó trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND quận, thị xã, TP thuộc TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

21 Sep, 06:12 AM

Kinhtedothi-Gắn liền với thực hiện “trật tự văn minh đô thị (VMĐT)”, phong trào thi đua lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, quản lý xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần quan trọng tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại cho Thủ đô.

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ