Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất quy hoạch trung tâm đăng kiểm phương tiện đường bộ

Kinhtedothi - Trước tình trạng trung tâm đăng kiểm nở rộ, thậm chí không đồng đều, gây ra cạnh tranh không lành mạnh, Bộ Giao thông vận tải đề xuất vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh…

Tránh cạnh tranh không lành mạnh

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau năm 2019, khi bỏ quy hoạch về đăng kiểm, nảy sinh các trung tâm đăng kiểm nở rộ, thậm chí không đồng đều, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Do vậy, theo các chuyên gia, việc bổ sung quy định về vị trí, khoảng cách các cơ sở đăng kiểm là cần thiết để đảm bảo phù hợp với nhu cầu kiểm định của từng khu vực, đảm bảo tránh tình trạng "chỗ thừa, chỗ thiếu" và ngăn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ có quy định về vị trí, khoảng cách

Trước thực trạng đó, tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới, Bộ Giao thông vận tải đề xuất vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh và đảm bảo việc di chuyển của xe cơ giới đến cơ sở đăng kiểm thuận tiện, an toàn, không gây cản trở giao thông.

Khoảng cách giữa các cơ sở đăng kiểm (được xác định theo phương pháp định vị vị trí trên bản đồ) thuộc đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I không được nhỏ hơn 5km; đô thị loại II và III không được nhỏ hơn 6km; các đô thị còn lại không nhỏ hơn 7km.

Đối với khu vực ngoài đô thị, khoảng cách giữa các cơ sở đăng kiểm không được nhỏ hơn 15km; đối với địa phương miền núi, vùng cao có diện tích tự nhiên từ 8.000km2 trở lên không được nhỏ hơn 30 km (không bao gồm cơ sở đăng kiểm được xây dựng tại Trạm dừng nghỉ của đường cao tốc, quốc lộ).

Quy định thiết bị

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định các thiết bị kiểm tra tối thiểu của đơn vị đăng kiểm thay vì quy định thiết bị kiểm tra của một dây chuyền kiểm định như tại Quy chuẩn QCVN 103:2019/BGTVT hiện hành.

Cụ thể, theo dự thảo, các thiết bị kiểm tra tối thiểu gồm: Thiết bị kiểm tra phanh; thiết bị đo độ trượt ngang của bánh xe; thiết bị phân tích khí thải (phương tiện đo khí thải xe cơ giới); thiết bị đo độ khói; thiết bị đo âm lượng (phương tiện đo độ ồn); thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước; thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm; thiết bị nâng (cầu nâng) xe cơ giới hoặc hầm kiểm tra.

Dự thảo nêu rõ, thiết bị phân tích khí thải không áp dụng với cơ sở đăng kiểm chỉ kiểm định xe trang bị động cơ diesel và xe điện.

Thiết bị đo độ khói không áp dụng với cơ sở đăng kiểm chỉ kiểm định xe trang bị động cơ cháy cưỡng bức và xe điện.

Thiết bị phân tích khí thải, đo độ khói, đo âm lượng, kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước có thể dùng chung cho các dây chuyền kiểm định. Trường hợp thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước dùng chung giữa các dây chuyền thì phải được lắp đặt trên cùng một đường ray.

Trường hợp sử dụng cầu nâng thay thế hầm kiểm tra thì không cần trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm.

Theo dự thảo, các dụng cụ kiểm tra tối thiểu gồm: kích nâng xe; cục chèn bánh xe; gương hoặc camera quan sát hỗ trợ kiểm tra đèn tín hiệu; đèn soi kiểm tra cầm tay; thanh, đòn hỗ trợ kiểm tra bánh xe; thước đo chiều dài (thước cuộn); búa kiểm tra; dụng cụ kiểm tra áp suất lốp.

Dự thảo nêu rõ, thiết bị kiểm tra có thể bố trí trong nhiều xưởng kiểm định; riêng thiết bị phân tích khí thải và thiết bị đo độ khói có thể bố trí ngoài xưởng kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định này nhằm giúp các dây chuyền kiểm định có thể dùng chung một số thiết bị và trang bị thiết bị phù hợp với loại phương tiện mà đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định, cho phép tối ưu sử dụng thiết bị, tránh lãng phí cho các cơ sở đăng kiểm.

 

 

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

14 Jul, 11:31 AM

Kinhtedothi - Thực trạng xe cơ giới đua nhau né trạm thu phí T2 thuộc Quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày ước tính hàng trăm lượt xe né trạm ở mỗi chiều, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp BOT, đặc biệt là nguy cơ tạo điểm nóng mất an toàn giao thông…

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

13 Jul, 07:31 PM

Kinhtedothi - Khoảng 16 giờ ngày 13/7, trên quốc lộ 46A đoạn qua địa phận xã Vạn An (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 4 chỗ và hai xe máy. Hậu quả, chiếc ô tô đâm vào lan can cầu và lao xuống kênh nước, hai xe máy hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ