Đề xuất tái thành lập lực lượng cảnh sát du lịch

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng khách Trung Quốc liên tiếp có những hành vi lộn xộn ở Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An thời gian gần đây cho thấy những bất cập trong công tác quản lý, thanh tra, giám sát du lịch Việt Nam khi thiếu lực lượng thanh tra chuyên ngành.

Chính vì thế, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết, tới đây, đơn vị này sẽ đề nghị lên các cấp có thẩm quyền cho tái thành lập lực lượng cảnh sát du lịch.

Đề nghị Trung Quốc xử lý nghiêm

Ngày 6/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã gửi thư cho Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc Lý Kim Tảo về hiện tượng hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trong thư, ông Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ, thời gian vừa qua việc trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có bước tăng trưởng tích cực. Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng trung bình 5,9%/năm trong giai đoạn 2011-2015, đạt 1,78 triệu lượt năm 2015. Số lượng khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc luôn duy trì được mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,2 triệu lượt, tăng 47,9% so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả này là nhờ nỗ lực của cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch và hàng không của hai nước.

Tuy nhiên, gần đây tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam xảy ra sự việc đáng tiếc khi một nhóm khách du lịch Trung Quốc sau khi uống bia rượu có hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo đó, vào đêm ngày 14/6, khách du lịch có tên là Hou Geshun, nam giới, sinh năm 1984, số hộ chiếu E4036641 do Cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc cấp đã đốt tiền đồng Việt Nam (VND) tại quán rượu TV Club, số 118A phố Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Hành vi trên đã vi phạm Điều 36, Luật Du lịch Việt Nam năm 2005, do đó khách đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 16/6.
Nhóm khách Trung Quốc có hành xử thô lỗ với người bán chuối ở Đà Nẵng. (Ảnh: Facebook nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái)
Nhóm khách Trung Quốc có hành xử thô lỗ với người bán chuối ở Đà Nẵng. (Ảnh: Facebook nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái)
Để hành vi nêu trên không tái diễn, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trân trọng đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp nêu trên và thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam quản lý tốt khách du lịch hai bên.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho hay, trước văn bản này, Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc và đề cập tới tình trạng người Trung Quốc sang Việt Nam du lịch gây ra nhiều điều phản cảm, bức xúc cho địa phương. Về phía Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cũng đã có đề nghị nếu phát hiện thấy du khách Trung Quốc nào có hành vi ứng xử không văn minh thì báo ngay cho họ. Phía Trung Quốc cũng sẵn sàng cấm công dân đó xuất cảnh trong một thời gian nhất định hoặc là vĩnh viễn.

Cần sự quản lý chặt chẽ

Liên quan đến những ứng xử thiếu văn minh của du khách và hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Nguyễn Tiến Đạt cho rằng: “Việc một số hướng dẫn viên Trung Quốc ngang nhiên hoạt động chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam cho thấy công tác quản lý, thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng và chính quyền hiện nay chưa tốt”.

“Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần quản lý chặt các đoàn. Nghiêm cấm các đoàn có hướng dẫn viên người Trung Quốc. Nếu phát hiện hướng dẫn viên người Trung Quốc hành nghề trái phép thì cần xử phạt nặng cả hướng dẫn viên và công ty du lịch. Khi họ vi phạm nặng cần trục xuất, cấm nhập cảnh hoặc truy tố theo pháp luật Việt Nam. Cần truyền thông điệp cho họ biết chúng ta rất hiếu khách nhưng cũng sẽ không chào đón các khách không tôn trọng chủ nhà”- ông Đạt nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình trăn trở: “Hiện nay, Việt Nam đã cấp chứng chỉ cho hơn 700 hướng dẫn viên tiếng Trung. Tuy nhiên, tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động “chui” là do sự đồng lõa của các doanh nghiệp lữ hành trong nước, thậm chí là tín hiệu “đèn xanh” của cơ quan quản lý một số địa phương”.

Mỗi điểm du lịch chỉ có sức chứa nhất định, nên giới chuyên môn cho rằng, nếu vượt quá khả năng đón tiếp các địa phương hoàn toàn có thể từ chối, khống chế lượng khách vào, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng “mình tự phá ta”.

Đặc biệt, trong bối cảnh Tổng cục Du lịch chưa có lực lượng thanh tra chuyên ngành, việc giám sát, thanh tra hoạt động du lịch vẫn do Thanh tra Bộ VHTT&DL đảm trách nên không đủ nguồn lực để kịp xử lý. Chính bởi thế, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ đề xuất với các cấp có thẩm quyền cho tái thành lập lực lượng thanh tra du lịch.