Đến lượt McDonald’s bị EU “tóm gáy”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức thuộc cơ quan chống độc quyền (EEC) của Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường chiến dịch điều tra thuế đối với các DN, trong đó có tập đoàn đồ ăn nhanh McDonald’s.

Cụ thể, Tập đoàn McDonald’s đã bị cáo buộc lợi dụng quy định tại Luxembourg, Hà Lan để hạ mức thuế doanh nghiệp phải trả xuống dưới 1% và trốn khoảng 1 tỷ Euro tiền thuế trong giai đoạn 4 năm từ 2009 – 2013, thông qua luân chuyển doanh thu đến các chi nhánh tại thành phố.
Đến lượt McDonald’s bị EU “tóm gáy” - Ảnh 1
Thông tin trên khiến dư luận châu Âu bất bình đặc biệt trong bối cảnh khu vực này đã phải duy trì chính sách thắt lưng buộc bụng từ vài năm nay.

Trước đó, vào tháng 10/2015, EEC cũng đã yêu cầu Chính phủ Hà Lan truy thu 30 triệu Euro tiền thuế đối với chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, đồng thời đề nghị Luxembourg có động thái tương tự với hãng ô tô Fiat Chrysler.

Trong khi đó, phát ngôn viên của McDonald's cho biết công ty này đã tuân thủ đầy đủ các điều khoản và quy đinh của luật pháp EU. Từ năm 2010 đến năm 2014, tập đoàn đã trả hơn 2,1 tỷ USD tiền thuế cho EU với mức thuế bình quân là 27%.

Phía McDonald's cũng cho biết, họ chưa nhận được thông báo từ EEC và nếu một cuộc điều tra diễn ra thì vụ việc cũng sẽ được xử lý ổn thỏa.

Vụ việc này đánh dấu tập đoàn xuyên quốc gia thứ 4 của Mỹ dính líu vào điều tra trốn thuế do các giới chức EU tiến hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần