Kinhtedothi - Thành lập ngày 1/4/2014, với tuổi đời còn rất trẻ nhưng quận Nam Từ Liêm đã ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực. Dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và quyết liệt trong triển khai là cách mà toàn hệ thống chính trị quận đã thực hiện để xây dựng nên một bộ mặt đô thị Nam Từ Liêm hoàn toàn mới, văn minh, hiện đại nhưng vẫn phát huy được giá trị truyền thống.
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tứ - Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (ảnh bên) về những kết quả mà quận đã đạt được thời gian qua, kinh nghiệm và kế hoạch phát triển trong thời gian tới.
Hiệu quả - tiến độ - kỷ cương - dân chủ
Hơn một năm qua, Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực. “Bí quyết” nào để một quận mới có thể “lớn nhanh” như vậy, thưa ông?
- Quận Nam Từ Liêm được thành lập ngày 1/4/2014, trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm theo Nghị quyết 132/NQ-CP của Chính phủ. Là một quận mới, nhưng chúng tôi được kế thừa truyền thống lịch sử, văn hóa và con người của vùng đất Từ Liêm. Bên cạnh đó, quận cũng nhận được nhiều sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành TP.
Một nguyên nhân không thể không kể đến là quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân Nam Từ Liêm. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định việc trước tiên cần làm và đã làm thành công sau 8 tháng là ổn định hệ thống chính trị từ cấp quận đến cơ sở, phường, tổ dân phố; trên cơ sở đó mới thực hiện được các mục tiêu đặt ra.
Diện mạo đô thị quận Nam Từ Liêm ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Công Hùng
|
Chúng tôi đã tạo ra một phong cách lãnh đạo, chỉ đạo mới theo mô hình chính quyền đô thị, nêu cao tính hiệu quả - tiến độ - kỷ cương - dân chủ. Vì sao chúng tôi đặt chữ “hiệu quả” chứ không phải là “kết quả” lên đầu tiên? Vì nếu đạt kết quả mà chi phí quá lớn thì nghĩa là chưa đạt hiệu quả. Với một quận “sinh sau đẻ muộn” như Nam Từ Liêm, rất nhiều việc cần phát triển nhanh, rất nhiều mong đợi của Nhân dân cũng cần được đáp ứng nhanh nên tiến độ phải nhanh. Và cuối cùng, chúng tôi luôn nêu cao quan điểm dân chủ, gần dân, sát dân. Trước khi làm một việc gì đó, chúng tôi luôn đặt câu hỏi: Làm cái này, phục vụ dân được cái gì? Một chính quyền không hướng đến người dân để phục vụ thì chắc chắn hiệu quả của chính quyền đó sẽ thấp.
Sau “một đêm từ huyện thành quận, xã thành phường, làng thành phố”, Quận ủy - HĐND - UBND quận có gặp khó khăn trong thời gian đầu “khoác áo mới” không, thưa ông?
- Nam Từ Liêm được thành lập vào thời điểm kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn; cách thức chia tách theo nguyên tắc chia đôi ngân sách, chia đôi đội ngũ cán bộ… nên thời gian đầu, Quận cũng gặp một số khó khăn do nguồn ngân sách hạn hẹp, đội ngũ cán bộ thiếu và chưa được đào tạo để quản lý theo chính quyền đô thị. Việc thành lập thêm 4 phường nhưng chưa chuẩn bị được quỹ đất để xây dựng các thiết chế công cũng dẫn đến tình trạng một số phường thiếu trụ sở, nhà văn hóa, chợ dân sinh, trường học… phục vụ Nhân dân.
Ra đời trong bối cảnh kinh tế trong nước chưa thực sự phục hồi, nhưng Nam Từ Liêm đã là một trong những quận dẫn đầu toàn TP về thu ngân sách. Quận đã có những giải pháp nào để tăng thu ngân sách, thưa ông?
- Muốn tăng thu ngân sách không còn cách nào ngoài việc phải nuôi dưỡng nguồn thu. Vì thế, dù thời gian đầu còn bộn bề công việc, Nam Từ Liêm là một trong những quận đầu tiên tổ chức các hội nghị đối thoại để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn với DN theo Nghị quyết 01 của Chính phủ và kế hoạch của TP. Đến nay, Nam Từ Liêm đã tạo ra một mối quan hệ rất mới giữa chính quyền và DN. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để năm 2014, chúng tôi thu ngân sách vượt kế hoạch 40% dự toán. 6 tháng đầu năm 2015, quận thu ngân sách đạt hơn 70% dự toán được giao.
Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, trong sạch, gương mẫu
Là một quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, GPMB là lĩnh vực cực kỳ khó và nhạy cảm. Vì sao Nam Từ Liêm lại chọn một lĩnh vực khó, nóng và nhạy cảm là GPMB làm chủ đề cho năm 2015?
- Quận mới phải xây dựng rất nhiều công trình thiết chế công và các dự án phát triển kinh tế, nên quận xác định, cần tập trung cho công tác GPMB. Không GPMB được thì rất khó để phát triển kinh tế - xã hội. Kinh nghiệm tại nhiều địa phương, một số mục tiêu không đạt được là do những vướng mắc trong công tác GPMB. Đó là nguyên nhân chúng tôi chọn chủ đề “Năm GPMB” cho năm 2015.
Cũng phải nhấn mạnh rằng, không phải địa phương nào cũng dám chọn mục tiêu này để thực hiện trong năm Đại hội Đảng các cấp như chúng tôi. GPMB là lĩnh vực rất nóng và nhạy cảm, dễ gây khiếu kiện, nhất là trong bối cảnh Luật Đất đai 2013 mới có hiệu lực, chính sách nhiều thay đổi. Nhưng, mình GPMB để xây dựng các công trình phục vụ Nhân dân, giúp DN có mặt bằng sạch để xây dựng các công trình phát triển kinh tế…, tất nhiên sẽ được Nhân dân ủng hộ.
6 tháng đầu năm 2015, nhiều dự án vướng mắc trong GPMB do lịch sử để lại như dự án xây trụ sở Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Hà Nội 8 năm nay “vướng” do GPMB, dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư đường 32 thuộc phường Phương Canh… đã được chúng tôi cưỡng chế và hoàn thành công tác GPMB.
GPMB nói riêng, lĩnh vực đất đai nói chung vốn rất nhạy cảm với những quan hệ thân quen. Ông có e ngại đụng chạm?
- Tinh thần của cán bộ Nam Từ Liêm là thượng tôn pháp luật, trong sạch, gương mẫu. Mình hiểu luật, làm đúng luật, trong sạch, gương mẫu thì không có gì là không làm được cả.
Thành công hay không là ở câu chuyện tầm nhìn
Đại hội Đảng các cấp đang diễn ra và một vấn đề được nói nhiều đến là câu chuyện “tầm nhìn mang tính nhiệm kỳ”. Liệu Nam Từ Liêm có xây dựng cho mình được một kế hoạch dài hạn thay vì những mục tiêu ngắn hạn theo đúng nhiệm kỳ, thưa ông?
- Từ năm 2014, dù mới ra đời, còn bộn bề công việc nhưng Quận ủy – HĐND - UBND quận không những xác định mục tiêu trước mắt mà còn xây dựng kế hoạch dài hạn đến năm 2020. Chúng tôi là quận duy nhất và đầu tiên trên địa bàn TP trình và được TP chấp thuận kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2015 - 2020. Kinh nghiệm cho thấy, điều hành kinh tế - xã hội thành công hay không là ở câu chuyện tầm nhìn. Càng nhìn sớm, nhìn xa thì càng tốt, còn nhìn gần, làm vội thì hiệu quả sẽ thấp.
Đến năm 2020, Nam Từ Liêm quyết tâm tạo ra một bộ mặt đô thị hoàn toàn mới. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, quận đặt mục tiêu đến năm 2020, tất cả các thiết chế công được hoàn thiện đồng bộ, không có câu chuyện thiếu trường học công lập, chợ dân sinh, trạm xá, nhà văn hóa…, cơ bản không còn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai…
Để đạt được mục tiêu này, Quận ủy - HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm đã có những giải pháp nào, thưa ông?
- Để hoàn thành các kế hoạch đề ra, không còn cách nào khác là phải huy động được nguồn lực tài chính, tạo ra đội ngũ cán bộ tốt. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác phát triển kinh tế, quản lý, phát triển đô thị, GPMB, quyết liệt cải cách hành chính, tập trung đổi mới giáo dục, quan tâm lĩnh vực văn hóa - xã hội để tạo ra tiến bộ, công bằng xã hội… Công tác đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo cũng được quận quyết liệt thực hiện.
Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm cũng tiếp tục đề xuất và xin TP cho quận được thực thi một số chính sách đặc thù để chủ động tạo ra, khai thác nguồn lực tại chỗ và thực hiện các mục tiêu tại chỗ.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Sáng 20/7, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức họp báo thông tin về Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đại hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 22 - 24/7. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã cơ bản hoàn tất. |
Những dấu ấn “mang tên” Nam Từ Liêm 1. Là một trong những quận dẫn đầu TP về giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân các năm đạt 15,6% và thu ngân sách Nhà nước. 2. Là quận đầu tiên trình và được TP chấp thuận kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. 3. Là địa phương quyết liệt trong thực hiện GPMB. Đến nay, quận đã GPMB 98 dự án với diện tích 306,2ha liên quan đến 12.929 hộ với số tiền bồi thường hỗ trợ là 2.698 tỷ đồng. 4. Lĩnh vực giáo dục đạt được nhiều thành tích đáng nể như có số học sinh giỏi đạt giải quốc tế và quốc gia đứng top đầu TP. 5. Là quận đầu tiên thực hiện liên thông cải cách hành chính 3 lĩnh vực chính quyền - công an - bảo hiểm xã hội, quyết liệt rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. |