Đền Sóc sẵn sàng cho mùa lễ hội 2019

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được tổ chức từ ngày 10 - 12/2/2019 (tức ngày 6 - 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), lễ hội đền Sóc là một trong những nét văn hóa truyền thống, món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương và du khách thập phương.

Một tuần trước ngày khai hội, công tác chuẩn bị cho lễ hội quan trọng bậc nhất của TP Hà Nội đã được UBND huyện Sóc Sơn hoàn tất. Theo ban tổ chức (BTC) lễ hội đề Sóc 2019, lễ khai hội sẽ diễn ra vào lúc 7h00’ ngày 10/2/2019 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng) gồm các hoạt động: Lễ dâng hương, đánh trống khai hội, đọc văn tế, lễ rước và lễ tế của các thôn làng... So với những năm trước, phần hội được mở rộng với nhiều hoạt động thể thao và trò chơi dân gian ý nghĩa như: Bóng chuyền da nữ, đấu vật, đi cà kheo, nấu cơm, đi cầu thăng bằng, đập niêu…
Theo ban tổ chức lễ hội đề Sóc 2019, lễ khai hội sẽ diễn ra vào lúc 7h00 ngày 10/2/2019 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng).
Để lễ hội đền Sóc được tổ chức thành công và đảm bảo an toàn cho du khách về dự hội, huyện Sóc Sơn đã thành lập BTC lễ hội đền Sóc năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Sóc năm 2019 về cơ bản đã sẵn sàng. Trung tâm quản lý khu di tích cũng đang gấp rút hoàn hành những công việc cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho du khách về dự hội.

Về nhân lực, Trung tâm quản lý khu di tích lịch sử đền Sóc huy động 100% cán bộ, nhân viên, người lao động và 500 tình nguyện viên phục vụ công tác tổ chức lễ hội từ đêm 30 Tết Nguyên đán đến hết hội.
Về cơ sở vật chất: Từ trung tuần tháng 12 Âm lịch, Trung tâm đã làm công tác bao sái, lau rửa toàn bộ đồ thờ tự, vệ sinh đền, chùa sẵn sàng cho các nghi thức tâm linh quan trọng; dọn dẹp vệ sinh môi trường, bố trí nhiều thùng đựng rác dọc đường và các điểm; trang trí khánh tiết trong khu di tích và các lối đi, bố trí các biển thông tin, chỉ dẫn...
Năm vừa qua, Trung tâm đã tiến hành cải tạo không gian cảnh quan trong khu di tích như: Trồng thêm nhiều cây xanh, vườn hoa, kè hồ đền Thượng, hồ đền Mẫu, mở rộng bãi gửi xe, xây dựng các khu phụ trợ đảm bảo giao thông được thông suốt trong dịp hội; cải tạo không gian và các sân chơi để tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian trong lễ hội...
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh - Trưởng BTC lễ hội, song song với chỉnh trang hạ tầng, công tác bảo đảm an ninh trật tự trong mùa lễ hội cũng được đặc biệt quan tâm. Năm nay, lễ khai hội đền Sóc vào ngày nghỉ nên BTC lễ hội dự kiến số lượng khách về du xuân và tham gia lễ sẽ đông hơn các năm. Trung tâm quản lý đền Sóc phối hợp với Công an huyện xây dựng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày diễn ra lễ hội, lên phương án tổ chức bảo vệ đoàn rước hoa tre thôn Vệ Linh và trầu cau thôn Đan Tảo theo đúng nghi thức, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng; xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy, ứng trực 24/24h trong các ngày tổ chức lễ hội.
Đội quản lý thị trường số 10 kiểm tra chất lượng hàng hóa, xử lý vi phạm bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, các đồ chơi bạo lực, chất cháy nổ…
Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện bố trí xe cứu thương, y bác sĩ, số thuốc phục vụ trong lễ hội; tổ chức hướng dẫn các hộ kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại khu vực dịch vụ của lễ hội.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị huyện Sóc Sơn tổ chức vệ sinh môi trường từ đường Quốc lộ 3 vào cổng khu di tích, đường lên tượng đài Thánh Gióng trước, trong và sau lễ hội, tổ chức vận chuyển rác hàng ngày.
"Có thể nói, đến thời điểm này, huyện Sóc Sơn đã sẵn sàng cho ngày khai hội. Với sự chuẩn bị chu đáo, huyện Sóc Sơn tin tưởng lễ hội đền Sóc 2019 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể lễ hội Gióng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương" - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh khẳng định.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi nhận tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc (huyện Sóc Sơn) một tuần trước ngày khai hội:

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần