Denis Mukwege và Nadia Murad giành Nobel Hòa bình 2018

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải Nobel Hòa bình 2018 đã được trao cho Denis Mukwege và Nadia Murad vì những cống hiến của họ nhằm chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh.

Giải thưởng danh giá này đã được Ủy ban Nobel Na Uy công bố vào lúc 11h sáng (tức 16h theo giờ Việt Nam).
Bác sĩ người Congo Denis Mukwege (bên trái) và Nadia Murad - một thành viên trong nhóm người thiểu số Yazidi ở Iraq, giành giải Nobel Hòa bình 2018.
Ủy ban Nobel Na Uy cho biết, họ đã dành giải thưởng danh giá này để ghi nhận những nỗ lực của bác sĩ Mukwege và bà Murad nhằm chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh.
Theo thông báo từ Ủy ban Nobel Na Uy, Denis Mukwege là một bác sĩ người Congo. Phòng khám của bác sĩ Mukwege, được mở từ năm 1999, đã chữa cho hàng ngàn phụ nữ mỗi năm, trong đó nhiều người là nạn nhân của bạo lực tình dục.
Còn bà Nadia Murad là một thành viên trong nhóm người thiểu số Yazidi ở Iraq. Denis Mukwege và Nadia Murad là những cái tên hoàn toàn xa lạ so với các ứng viên tiềm năng cho giải Nobel Hòa bình 2018.
Trước đó, nhiều người dự đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hoặc cơ quan tị nạn Liên Hợp quốc UNHCR... có khả năng cao sẽ được trao giải Nobel Hòa bình năm nay.
Theo Theguardian, có tất cả 331 đề cử thuộc về 216 cá nhân và 115 tổ chức cho giải Nobel Hòa bình, Ủy ban Nobel cho biết. Quá trình chọn lựa diễn ra vô cùng bí mật, nhưng có một số nhân vật giành được sự quan tâm và cả tranh cãi lớn từ cộng đồng.
Lễ trao giải Nobel Hòa bình 2018 sẽ được tổ chức tại Oslo vào ngày 10/12 tới.