Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Dẹp nạn chèo kéo, "chặt chém" du khách làm xấu hình ảnh du lịch

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế và du lịch hàng đầu của Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc bảo vệ hình ảnh điểm đến của mình.

Các hình thức chèo kéo, chặt chém du khách

Gần đây, vụ việc streamer nổi tiếng IShowSpeed bị "chặt chém" ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã gây xôn xao dư luận và làm dấy lên lo ngại về tình trạng du khách bị quấy rối, chèo kéo tại các điểm du lịch nổi tiếng của TP.

Tình trạng du khách bị chèo kéo, "chặt chém" tại TP Hồ Chí Minh không phải là vấn đề mới, nhưng gần đây nó đã trở nên nghiêm trọng hơn và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của TP. Vụ việc streamer IShowSpeed bị "chặt chém" 1 triệu đồng cho việc thuê ván trượt cân bằng chỉ là một ví dụ điển hình cho tình trạng này.

Hình ảnh streamer nổi tiếng IShowSpeed bị "chặt chém" ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Ảnh: Cắt từ clip

Tại TP Hồ Chí Minh, du khách thường xuyên phải đối mặt với nhiều hình thức chèo kéo, "chặt chém" khác nhau. Một trong những hình thức phổ biến nhất là việc người bán hàng rong bám theo và mời chào khách du lịch một cách dai dẳng. Họ thường tập trung ở các khu vực trung tâm, trước các khách sạn 5 sao và tại các điểm du lịch nổi tiếng. Những người bán hàng này thường cố gắng thuyết phục du khách mua các sản phẩm như đồ lưu niệm, thức ăn đường phố hoặc dịch vụ như xích lô, xe ôm với giá cao bất hợp lý.

Theo ông Kha Văn Trăng, một hướng dẫn viên hoạt động lâu năm trong ngành du lịch, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách tại TP Hồ Chí Minh đó là: Do thiếu sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Mặc dù đã có những nỗ lực trong việc xử lý vấn đề này, nhưng công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt vẫn chưa đủ mạnh và thường xuyên để ngăn chặn hiệu quả.

Nhận thức của một bộ phận người dân và những người làm dịch vụ du lịch về tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện còn hạn chế. Họ chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt mà không quan tâm đến tác động lâu dài đối với ngành du lịch của TP.

Tác động tiêu cực đến hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh

Những hành vi chèo kéo, "chặt chém" này đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hình ảnh du lịch của TP Hồ Chí Minh.

Một du khách nước ngoài chia sẻ: Vấn nạn chèo kéo, "chặt chém" du khách tại TP Hồ Chí Minh sẽ làm xấu đi trải nghiệm du lịch của khách. Thay vì tận hưởng vẻ đẹp và sự thú vị của thành phố, du khách phải liên tục đề phòng và cảm thấy khó chịu bởi những lời mời chào dai dẳng. Điều này có thể khiến tôi cảm thấy không thoải mái và an toàn khi du lịch tại đây.

Du khách nước ngoài đang bị chèo kéo đi xích lô. Ảnh: YN

Trong thời đại các thông tin trên mạng xã hội phổ biến như hiện nay, những câu chuyện về việc du khách bị "chặt chém" có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và các diễn đàn du lịch, như trường hợp của IShowSpeed. Điều này tạo ra một hình ảnh tiêu cực về TP Hồ Chí Minh trong mắt du khách quốc tế, có thể khiến họ e ngại khi lựa chọn TP là điểm đến cho chuyến du lịch tiếp theo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ hình ảnh du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm dẹp nạn du khách bị chèo kéo, "chặt chém". Các biện pháp này được thực hiện trên nhiều mặt, từ tăng cường quản lý, kiểm tra đến nâng cao nhận thức cộng đồng.

Một trong những giải pháp quan trọng mà TP đang áp dụng là tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm:

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã chủ động phối hợp với Công an TP, Phòng Văn hóa - Thông tin và Công an các quận trung tâm để thành lập tổ công tác chuyên trách. Tổ này có nhiệm vụ xử lý tình trạng "chặt chém" du khách, buôn bán hàng rong gây mất trật tự tại các điểm du lịch trọng điểm.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, rà soát và lập danh sách các đối tượng hoạt động trong các ngành nghề dễ phát sinh tình huống phức tạp như chạy xe ôm dù, xích lô, bán dừa và hàng rong. Những đối tượng này được yêu cầu ký cam kết không chèo kéo khách và tuân thủ các quy định về an ninh trật tự.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra đột xuất tại các địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng và điểm tham quan du lịch để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Song song với việc tăng cường kiểm tra, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo cho các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú và nhà hàng về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Các buổi này nhấn mạnh việc cung cấp dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý và tạo trải nghiệm tốt cho du khách.

Bên cạnh đó, TP cũng đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh thân thiện, mến khách. Những câu chuyện tích cực về sự hiếu khách của người dân địa phương được chia sẻ rộng rãi để tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Thành phố Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Thành phố Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

16 Dec, 05:49 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù Huế liên tiếp hứng chịu thời tiết bất lợi với những đợt mưa lũ triền miên, nhưng tăng trưởng của TP Huế trong năm 2025 vẫn giữ ở mức ổn định, trong đó ngành du lịch có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

16 Dec, 08:23 AM

Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đặc khu Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh An Giang, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử, lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ