Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đẹp ngỡ ngàng với mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Kinhtedothi - Cứ độ cuối Thu, chớm Đông là lúc các thung lũng, sườn đồi, con đèo ở Hà Giang lại trở nên đẹp lạ thường bởi hoa tam giác mạch. Loài hoa vùng cao đặc trưng đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang trong những năm qua.

Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm, những bông hoa tam giác mạch bung nở, sắc hồng tím nhẹ nhàng khắp các vùng đồi núi Hà Giang. Cảnh quan núi rừng hùng vĩ nơi đây với những đồi hoa tam giác mạch đẹp thuần khiết, làm say lòng du khách khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Hoa mọc trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo và mang cả sức sống mãnh liệt lên cả những vách đá đầy chông gai...

Những ngày này khắp các thung lũng ở Hà Giang được phủ lên sắc hồng rực rỡ của hoa tam giác mạch.
Tam giác mạch hay kiều mạch, lúa mạch đen (tiếng Anh là buckwheat) được trồng ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam. Loại cây này thuộc họ đậu (Fabaceae), cánh hoa chụm lại với nhau thành hình chóp, ở giữa là hạt mạch. 
Màu sắc của hoa tam giác mạch thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mới nở hoa mang màu trắng tinh khôi, rồi chuyển sang hồng nhạt, hồng ánh tím rồi đỏ sẫm cuối cùng chuyển sang đen khi tàn thì không còn đẹp nữa.
Tam giác mạch phủ kín một thung lũng ở Hà Giang.
Là loài hoa vùng cao, nở rộ mỗi dịp Đông về nên trong nhiều năm qua, loài hoa này đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang tham quan và chờ đón Lễ hội hoa tam giác mạch thường niên tổ chức vào trung tuần tháng 11.
Du khách check in với hoa tam giác mạch ở Hà Giang.

 

Vẻ đẹp của thiếu nữ người H'Mông bên hoa tam giác mạch.
Các em nhỏ người H'Mông ở Hà Giang bên thung lũng hoa tam giác mạch.
Loài hoa vùng cao nguyên đá này đã trở thành biểu tượng du lịch của Hà Giang.
Với thương hiệu “đại sứ du lịch” của Hà Giang, hoa tam giác mạch không còn là loài cây vô danh trồng tự phát mà được chính quyền địa phương cấp giống và phân bón miễn phí để người dân trồng quanh nhà. 
Đến với vùng đất này, du khách còn có thêm cơ hội giao lưu, trải nghiệm làm bánh tam giác mạch Hà Giang và làm bánh mochi - sử dụng nguyên liệu tam giác mạch theo phong cách Nhật Bản.
Hành trình tri ân: Nhiều hoạt động thiết thực tại Hà Nội và Hà Giang

Hành trình tri ân: Nhiều hoạt động thiết thực tại Hà Nội và Hà Giang

Xuất cấp hơn 484 tấn gạo cho tỉnh Hà Giang

Xuất cấp hơn 484 tấn gạo cho tỉnh Hà Giang

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

18 Dec, 08:10 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, Chả cá không chỉ là một món ăn trứ danh mà còn là kết tinh của lịch sử, ký ức đô thị và kỹ nghệ ẩm thực truyền đời. Khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 tôn vinh các di sản ẩm thực tiêu biểu, chả cá tiếp tục được nhìn nhận như một tài nguyên văn hóa đặc biệt, nơi giá trị lịch sử, du lịch và vai trò của nghệ nhân cùng hội tụ.

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ