Tăng năng lực cạnh tranh trong nước
Trong tổng doanh thu 40.786 tỷ đồng của Vinatex năm 2012, tăng 16% so với năm trước, doanh thu nội địa chiếm gần 50% với giá trị 19,7 ngàn tỷ đồng. Nhiều đơn vị trực thuộc tăng trưởng doanh thu tốt trên thị trường trong nước như các Tổng Công ty Phong Phú, Hòa Thọ, May Nhà Bè... Đáng chú ý, Tổng Công ty May Đức Giang tăng tới 27%; các Công ty May Tân Châu, Nam Định, Đáp Cầu, Bình Minh… tăng trên 16%. Các DN luôn cố gắng tăng năng lực thiết kế đổi mới mẫu mã sản phẩm, củng cố và phát triển thương hiệu nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.
May quần áo tại Công ty CP May 10.Ảnh: Trần Việt
Đặc biệt, hệ thống phân phối của Công ty CP kinh doanh hàng thời trang Việt Nam (Vinatexmart) tiếp tục đóng vai trò "xương sống" trên thị trường nội địa với việc mở thêm gần 20 siêu thị trong năm qua, đưa số siêu thị trong hệ thống lên mức 80 điểm trên cả nước.
Để tăng năng lực cạnh tranh cho các DN ngay trên "sân nhà", năm 2012, Tập đoàn đã đầu tư mới và bổ sung trên 50 dự án, chủ yếu là lĩnh vực sợi, dệt nhuộm và may. Nhờ đó, năng lực tăng thêm sau khi đầu tư đạt 7.964 tấn sợi, 868 tấn vải dệt kim, 2,7 triệu mét vải dệt thoi, 3,6 triệu mét vải jean… Những dự án trọng điểm đưa vào hoạt động mới đây có thể kể đến: Dự án đầu tư 4 vạn cọc sợi của Công ty CP dệt may Nha Trang với công suất thiết kế 4.200 tấn/năm, đầu tư bổ sung 1 vạn cọc sợi tại Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ công suất thiết kế 1.200 tấn/năm, Nhà máy sợi Phú Xuyên (Dệt 8/3) sản lượng thiết kế 2.800 tấn/năm…
Doanh nghiệp cần có chiến lược khách hàng rõ ràng
Phó Tổng Giám đốc Thường trực Vinatex Lê Tiến Trường cho biết: Dự báo tình hình kinh tế Việt Nam năm 2013 vẫn tiềm ẩn rủi ro, Tập đoàn phấn đấu tổng doanh thu tăng 12%, trong đó doanh thu nội địa chiếm khoảng 50%. Để chủ động đối phó với những khó khăn trong nước, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã "bắt tay" thực thi 10 nhóm giải pháp đồng bộ. Trong đó, quan trọng nhất là khẩn trương thực hiện các bước cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn để trong quý I/2013 trình Chính phủ phê duyệt giá trị DN và phương án cổ phần hóa, quý II/2013 triển khai các bước chuẩn bị bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu. Bên cạnh đó, các DN tăng cường vòng quay vốn lưu động, hiệu suất sử dụng máy móc, định kỳ hàng tháng rà soát công nợ, hàng tồn, hiệu quả vốn đầu tư; Nâng cao chất lượng dự báo và đánh giá thị trường, củng cố phát triển thị trường nội địa nhất là trong việc liên kết thị trường nội bộ, nâng cao vai trò của hệ thống Vinatexmart, phát triển thương hiệu và mẫu mã cùng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp tại nhiều địa phương.
"Dù còn nhiều thách thức nhưng hy vọng thị trường trong nước năm nay khả quan hơn nhờ những chính sách tốt về ổn định kinh tế vĩ mô, giúp DN tiếp cận vốn và lãi suất vay giảm hơn, tận dụng được nhiều cơ hội mới trên thị trường để đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sàng lọc tự nhiên trên thị trường, điều quan trọng nhất đối với DN là xây dựng được chiến lược khách hàng rõ ràng và củng cố năng lực cạnh tranh cho riêng mình, đừng để bị phụ thuộc vào chỉ một thị trường, một khách hàng nào đó. Những DN có năng lực cạnh tranh, quản trị tốt, giá bán hợp lý, sản phẩm đạt chất lượng, thỏa mãn khách hàng về thời gian và mẫu mã thì sẽ mãi mãi tồn tại" - ông Trường nhấn mạnh.
Trong nước hiện có khoảng 100 DN tập trung sản xuất hàng dệt may nội địa, đều là những DN mạnh hàng đầu cả nước, đã và đang hướng vào dòng sản phẩm trung bình khá đến cao cấp. Đây chính là chiến lược sản xuất kinh doanh của Vinatex tại thị trường trong nước thời gian tới, trong đó định vị sản phẩm "khá" là loại áo sơ mi có giá tối thiểu 200.000 đồng/chiếc. |