Đi giữa vùng “tâm dịch” Kinh Đào

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi do phải hứng chịu cái nắng nóng cùng những cơn mưa bất chợt nhưng tất cả cán bộ, chiến sỹ làm việc tại 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vẫn bám trụ, thực hiện nhiệm vụ.

Không quản nắng mưa
Đi giữa trời nắng nóng như đổ lửa, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 thôn Kinh Đào, xã An Mỹ ngày 11/7. Nắng đổ xuống mặt đường nhựa tỉnh lộ 419 bốc hơi nóng hầm hập, thực sự là một thử thách với không ít người. Thế nhưng, các anh chị, cán bộ vẫn bám chốt, kiểm soát hàng hóa tiếp tế, từng lượt xe, từng người làm thủ tục khai báo y tế… 
Những giọt mồ hôi thấm đẫm áo nhưng gương mặt Trung tá Cao Minh Đức - Trưởng Công an xã An Mỹ vẫn tươi cười chuyện trò với phóng viên. Anh là người thực hiện nhiệm vụ từ ngày 5/7 khi chốt kích hoạt. Anh Đức cho biết, hôm nào cũng vậy, 5 cán bộ công an xã cùng 13 cán bộ Công an huyện cũng phải căng mình trực tại các chốt và cùng cán bộ y tế, tổ Covid cộng đồng đi truy vết, yêu cầu người dân khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Người dân sau khi nghe tuyên truyền, giải thích đã chấp hành thực hiện. 
Trung tá Cao Minh Đức vui vẻ chuyện trò tâm sự, 5 anh em công an xã vừa vất vả hoàn thành xong việc lập hồ sơ dữ liệu dân cư và phối hợp cùng đội nghiệp vụ công an huyện cấp thẻ căn cước cho công dân, đến nay vẫn chưa kịp hồi sức thì những ngày qua lại phải đồng hành cùng với chính quyền địa phương vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 ngay tại địa bàn, tuy vất vả nhưng thấy rất vinh dự…
 Cán bộ ngành y tế huyện Mỹ Đức làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 cho người dân thôn Kinh Đào
 Tại chốt kiểm soát khu vực trung tâm xã tiếp giáp tỉnh lộ 419 ngày thường ở đây rất đông người qua lại, nhưng những ngày này thì vắng lặng. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã An Mỹ Nguyễn Văn Tĩnh chia sẻ: "9 chốt kiểm soát dịch được bố trí tại những điểm trọng yếu của thôn Kinh Đào có 45 dân quân tự vệ phối hợp cùng các ban, ngành và lực lượng khác chia thành nhiều ca trực. Mỗi ca làm việc hơn 8 tiếng, lúc cao điểm mọi người hỗ trợ lẫn nhau.
Ngày nào cũng vậy, chốt phải thực hiện kiểm soát phương tiện, đo thân nhiệt, kiểm soát hàng hóa tiếp tế và khai báo y tế". Với nhiệm vụ được giao, anh Tĩnh điều hành cán bộ của mình từng ca kíp trực luân phiên 24/24 giờ đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cứ thế, một tuần qua, không chỉ anh Tĩnh mà các cán bộ, chiến sĩ tham gia chốt kiểm soát đã tạm gác chuyện gia đình, ngày đêm bám trụ các "cửa ngõ" của thôn, góp phần ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh.
Chị Mai Thị Nguyệt - Trạm phó Trạm Y tế xã An Mỹ không giấu nổi xúc động khi nhớ đến người chồng bộ đội đóng quân ở xa nhà và 2 con nhỏ đang phải gửi mẹ trong những ngày chị căng mình thực hiện nhiệm vụ. Chị Nguyệt bảo, chị phải nén nỗi nhớ gia đình, nhớ 2 đứa con nhỏ vào trong để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ riêng chị Nguyệt, lúc này là trên hết, cả 6 cán bộ y tế xã ai nấy vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, không biết mệt mỏi, không kêu ca phàn nàn để đảm nhận phần trách nhiệm khi vắng bóng trạm trưởng trạm y tế xã do đang bị cách ly vì thuộc đối tượng F2.
Chị Nguyệt chia sẻ thêm, mấy hôm nay cậu con trai của chị thỉnh thoảng gọi điện dặn mẹ, "hãy cố lên mẹ nhé, chúng con ở nhà chăm ngoan để mẹ yên lòng". Đồng nghiệp của chị làm việc tại trạm y tế cùng nhau nghe câu chuyện của con trẻ, cảm động rưng rưng nước mặt... Chị Nguyệt cho biết thêm, trời nắng cũng khổ, trời mưa càng khổ hơn vì mùa hè gió bão, sấm chớp đùng đùng, anh chị em vẫn phải đội mưa kiểm tra giấy tờ, làm nhiệm vụ khai báo y tế. Các chị ghi chép cẩn thận từ địa chỉ đi, đến, số điện thoại của từng người, cuốn sổ lúc nào cũng mang theo người để tiện sưu tra, quản lý chặt chẽ..
Tăng thêm nghị lực
Mỗi ngày, cán bộ, chiến sỹ tại 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ trong tiết trời oi bức và thỉnh thoảng lại có những cơn mưa rào bất chợt kèm theo là sấm chớp, ấy vậy mà các anh chị tại chốt kiểm soát dịch ở đây vẫn phải đội nắng, mưa làm nhiệm vụ, coi đây là việc bình thường.
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ được canh gác 24/24 giờ
Chị Mai Thị Thơ, cán bộ y tế trường THCS xã An Mỹ được tăng cường hỗ trợ chốt kiểm soát tại khu vực trung tâm xã An Mỹ cười tươi nói, "đấy nhà báo xem, trên trời là nắng, dưới đất là đường nhựa, bọn tôi cũng phải mất vài ngày mới quen. Những ngày đầu chưa quen, nhiều người bị sốc nhiệt vì nắng nóng, bản thân tôi lại phải mặc trên người bộ quần áo choàng bảo hộ phòng chống dịch Covid-19 phủ kín từ đầu đến chân, mồ hôi lúc nào cũng thấm ướt quần áo mặc bên trong. Nhưng tất cả vì sự bình yên của quê hương, vì cuộc sống cộng đồng, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua".
Đã quá giờ trưa, có mặt tại chốt kiểm soát dịch vòng 3, khu vưc cổng làng Kinh Đào, nơi bệnh nhân Lưu Văn C. sinh sống, chúng tôi bất ngờ bắt gặp hình ảnh một số người dân địa phương mang hoa quả, nước đến tiếp sức cho cán bộ, chiến sỹ ứng trực tại chốt kiểm soát dịch. Họ tươi cười, vồn vã thăm hỏi, động viên cán bộ trực chốt. Điều đó càng động viên cán bộ, các chiến sỹ công an, bộ đội quên đi vất vả, cực nhọc để làm việc tốt hơn.
Chủ tịch UBND xã An Mỹ Trần Quốc Tuấn xúc động nói, những ngày này, anh em chốt trực có thể gặp thời tiết cực đoan do mưa nắng và điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng chưa bao giờ thiếu tình cảm mà các cấp chính quyền TP, huyện và nhân dân dành cho. Rất nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, các cá nhân đến động viên và tặng quà. Khi có dịch mới thấy hết nghĩa tình của người dân.
Những bữa ăn vội vàng, những giấc ngủ chập chờn và nỗi gian nan, vất vả, thậm chí đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng tất cả lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở thôn Kinh Đào những ngày này đều vững vàng tinh thần, gác việc riêng và việc nhà lại để quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao. Bởi, xung quanh họ lúc này luôn đầy ắp tình thương yêu đùm bọc và sự sẻ chia của cộng đồng.