‘Dị nhân’ làng chạy phong trào và khát vọng dự SEA Games từ VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phạm Đức Luân là chân chạy phong trào không nhiều người biết, nhưng anh nuôi một khát vọng dự SEA Games 2021 từ giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020.

Nói không nhiều người biết Luân, bởi anh chỉ mới đến với chạy bộ được 2 năm. Chính xác, chàng trai quê Tiên Yên, Quảng Ninh xách giầy đi chạy bắt đầu từ tháng 9/2018.

Thế nhưng chỉ 3 tháng sau, anh đã đánh liều đăng ký cự ly 42km tại một giải chạy ở Hà Nội và hoàn thành cự ly dưới 4 giờ - thành tích mà nhiều chân chạy phong trào mất nhiều năm tập luyện cũng chưa đạt được.

“Tính tôi thích những thử thách, có gì đó hơi điên, muốn vượt qua bản thân mình”, Luân chia sẻ về lần đầu đăng ký cự ly 42km. “Trước giải, tôi có tập luyện nhưng hôm nào khỏe thì chạy được khoảng 15km, hôm nào yếu thì 10km dừng lại. Cả quá trình tập, tôi chỉ có 1 buổi duy nhất chạy được 30km. Lúc đó, tôi cũng chưa biết hít thở thế nào, chưa có khái niệm gì về chạy sub mấy, pace mấy, cứ chạy mệt là nghỉ.

 
 Cũng bởi tập luyện không đầy đủ, không có sự tích lũy nên phải trả giá. Sau 25km, người tôi bị đuối, có dấu hiệu cơ bắp bị quá tải, hơi thở không giữ được đều. Tất cả mọi thứ như báo lên não bộ yêu cầu dừng lại.
Đến km thứ 30, nhiều yếu tố tiêu cực xuất hiện, tôi trách mình sao lại điên khùng đăng ký cự ly này. Rất may là tôi vẫn hoàn thành được cự ly dưới 4 giờ. Lúc về đích, cảm giác rất phấn khích, thăng hoa khi những tiếng hô, tiếng trống như thúc vào lồng ngực”, Luân kể.

Đúng 1 năm sau lần chạy marathon đầu tiên, Luân đăng ký thi VPBank Hanoi Marathon 2019. Lần này, chân chạy sinh năm 1988 về đích với thành tích 3 giờ 18 phút.

“Tôi có nhờ một người anh thân thiết dẫn tốc đoạn cuối. Nhưng khi gặp anh, tôi đã phờ phạc rồi. Tôi bảo anh ấy chạy chậm để theo nhưng anh ấy chỉ nói cố lên và vẫn duy trì tốc độ cao. Về đến cầu Long Biên tôi bỏ giầy chạy chân đất, cứ hai tay ôm 2 chiếc giày chạy. Sau về nhà mọi người xem ảnh bàn tán việc tôi bỏ giày ra chạy, tôi mới để ý. Thực ra lúc đó tôi không còn cảm nhận được cơ thể của mình nữa. Tôi tự nhận mình là người chạy all-out (dốc toàn lực), khi về gần đích là không quan tâm bất cứ điều gì xung quanh. Đó là ấn tượng lớn nhất của tôi về lần chạy VPBank Hanoi Marathon 2019”, Phạm Đức Luân chia sẻ.

 
 VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020, Phạm Đức Luân sẽ tiếp tục đăng ký tranh tài ở nội dung 42km và mục tiêu của anh là về đích với thành tích dưới 3 giờ.
“Tôi vốn là người chọn chạy để rèn luyện sức khỏe chứ không có mục tiêu gì to tát. Nhưng từ khi tham gia các nhóm chạy, tôi được chia sẻ nhiều điều nên mới thay đổi suy nghĩ. Ngoài tập luyện bình thường, tôi cần phải có sự bài bản, cố gắng trong tập luyện và cần có mục tiêu. Một anh trong đội chạy nói với tôi rằng: đã là đàn ông thì cần phải có mục tiêu và đã có mục tiêu thì cần phải chinh phục”, Luân nói.

Cũng bởi vậy, Phạm Đức Luân đặt mục tiêu giành thích tốt nhất có thể tại VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 – giải đấu được tính qualify (vòng loại) cho SEA Games 31.

“Đường chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 có nhiều khúc cua, qua nhiều ngã tư. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho các VĐV. Bản thân các VĐV chuyên nghiệp tham dự giải cũng sẽ phải nỗ lực lớn để có suất dự SEA Games 31 nên thách thức với các VĐV phong trào lại càng lớn hơn”, Luân nhận định.

Dù vậy, chân chạy quê Quảng Ninh khẳng định, sẽ chạy hết mình, còn việc có giành suất lên tuyển dự SEA Games hay không phải tùy duyên.

“Dự SEA Games là mơ ước không chỉ của các VĐV phong trào mà cả với các VĐV chuyên nghiệp. Đây là vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Bản thân tôi không phải một VĐV chuyên nghiệp nên vẫn bị ràng buộc bởi gia đình, công việc. Nhưng nếu cơ hội đến, chắc chắn tôi sẽ đón nhận!”, Phạm Đức Luân cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần