Cuộc đua xe đạp đã bắt đầu vào giữa tháng 3/2020, khi các quốc gia bắt đầu đóng cửa biên giới, các DN đã đóng cửa và lệnh giãn cách đã được áp đặt để làm chậm sự lây lan của coronavirus - nguyên nhân lây nhiễm cho hàng triệu người và giết chết hàng trăm nghìn người.
Đơn độc trên đường, giãn cách vì dịch Covid-19
Theo Hiệp hội Liên minh Người đi Xe đạp Hoa Kỳ, từ năm 2001 đến năm 2009, số người dùng xe đạp để thực hiện 4 tỷ chuyến đi lại. Xe đạp không còn chỉ là một công cụ cho thể thao mà đã trở thành một xu hướng. Vào thời điểm hiện nay, xe đạp trở thành phương tiện đi lại ngày càng phổ biến.
Khi ngày càng nhiều người dồn vào các trung tâm đô thị, hệ thống giao thông hiện đại ngày càng căng thẳng. Đối với người dân TP, xe đạp là một cách rẻ tiền và thuận tiện để điều hướng trên các con đường bận rộn. Ở một số TP, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng không đủ đáp ứng các phương tiện giao thông cồng kềnh hơn như xe ô tô, xe buýt; xe đạp giúp lấp đầy khoảng trống.
Ngành công nghiệp thời trang đã sớm xác định xu hướng xe đạp và giúp hiện thực hóa xe đạp tác động vào ý thức của công chúng. Trong quá trình này, chiếc xe đạp đã "gần như trở thành một phụ kiện", nhiều chuyên gia thời trang thường nói vui rằng, “Bạn có túi xách, kính râm và xe đạp”. |
Và hơn thế nữa, trong cuộc sống thế giới ngày càng phẳng, mối quan hệ giữa các châu lục không còn cách trở “5 châu 4 bể” nữa, đại dịch virus Corona đã là một minh chứng hùng hồn nhất. Những người nghiện tập thể dục bị nhốt trong một không gian nhỏ hẹp vì lệnh giãn cách xã hội, những người đi làm sợ phương tiện giao thông công cộng và các gia đình đang "phát điên" trong đại dịch virus Corona đã tạo ra sự bùng nổ về doanh số bán xe đạp chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.
Tại Hoa Kỳ, các kệ hàng trưng bày xe đạp ở các cửa hàng lớn như Walmart và Target đã bị quét sạch, và các cửa hàng độc lập cũng đã bán hết các loại xe đạp gia đình một cách nhanh chóng với mức giá phải chăng.
Nhiều lý do khiến xe đạp bùng nổ, trở nên ngày càng phổ biến. Trên khắp thế giới, nhiều công nhân đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho xe buýt và tàu điện ngầm vì e ngại đám đông. Các gia đình tranh giành nhau để tìm cách giúp trẻ em hoạt động khi bị bắt buộc phải ngồi nhà để tránh lây lan dịch bệnh.
Người dân của các nước hiện đại đang trở nên căng thẳng và hoảng loạn, họ đang mua xe đạp như vội vã mua và tích trữ những thứ thiết yếu như giấy vệ sinh và dung dịch rửa tay. Giờ đây, rõ ràng đối với hầu hết chúng ta không muốn quay trở lại giao thông công cộng.
Đại dịch cũng đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe đạp điện, là một phần tương thích với thị trường nói chung cho đến bây giờ. Hầu hết các xe đạp điện vẫn đáp ứng yêu cầu một người đi xe đạp để đạp, nhưng bên cạnh đó động cơ điện cung cấp thêm sự năng động hơn, và giúp giảm tải mệt mỏi.
Biện pháp hữu hiệu giảm quá tải đa năng
Các nhà hoạch định TP, những người đang tìm cách ngăn chặn quá tải cũng có lý do để khuyến khích sử dụng xe đạp. Cơ sở hạ tầng luôn đồng hành một cách thân thiện với xe đạp. Thậm chí, trong thời điểm khi mùa mưa đến, đường phố trở thành “sông suối”, xe đạp sẽ không chết máy, đứng chựng lại giữa dòng.
Xu hướng này đang được nhân đôi trên toàn cầu, khi các TP nổi tiếng với những con đường bị tắc nghẽn xe hơi, như Manila và Rome, lắp đặt làn đường dành cho xe đạp để tăng sự quan tâm đến việc đi xe đạp trong khi giao thông công cộng đang vẫn bị hạn chế vì Covid - 19. Tại London, chính quyền TP có kế hoạch đi xa hơn bằng cách cấm xe hơi ở một số con đường trung tâm.
Một số ưu đãi tài chính đang thúc đẩy doanh số bán hàng ở Ý, nơi mà chính sách kích thích tài khóa của Chính phủ hồi tháng trước bao gồm khoản hoàn trả tiền thưởng 500 euro (575 USD) trong đó có tới 60% chi phí cho một chiếc xe đạp.
Xe đạp trở thành thời trang
Đối với lịch sử hiện đại, ngành công nghiệp xe đạp thường xoay quanh môn thể thao. Những năm 1990 chứng kiến sự bùng nổ của xe đạp leo núi và sau đó là sự phổ biến của thị trường xe đạp vào đầu những năm 2000. Mặc dù các huyền thoại đạp xe như Lance Armstrong đã giúp phổ biến môn thể thao này, nhưng phần lớn những người tham gia thực sự chỉ là những người nhiệt tình đối với môn thể thao này.
Tuy nhiên, suốt một thập kỷ qua, xe đạp đã bắt đầu xuất hiện trong các buổi chụp hình cho các nhà thiết kế thời trang và thương hiệu nổi tiếng về định hình phong cách sống. Các công ty tên tuổi bao gồm Kate Spade, Ralph Lauren và Chanel đã kết hợp chiếc xe đạp vào thương hiệu của họ. Levi's hiện có một chiếc quần jean với quảng cáo được "thiết kế để đi xe" - "built to ride". Fendi và Urban Outfitters đã bán xe đạp. Gần đây nhất, thời trang titan Louis Vuitton mua lại công ty xe đạp Ý - Pinarello.
Xe đạp cung cấp cho mọi người một phương tiện đi lại để khám phá và làm quen với cộng đồng theo những cách không thể có nếu chúng ta cứ mãi đi xe hơi hoặc thông qua các phương tiện giao thông công cộng.
Xe đạp cho phép mọi người “lấy lại” thời gian (ví dụ: Bằng cách rút ngắn thời gian “tám chuyện”) để có thể dành thời gian để tham gia mọi hoạt động với những người thân yêu hoặc trong các hoạt động xã hội khác.
Trong một thời gian dài, ngành công nghiệp xe đạp bị chi phối bởi một vài thương hiệu lớn, tất cả đều tập trung nỗ lực thiết kế xe đạp dành cho thể thao. Nhưng từ năm 2005 đến nay, các thương hiệu nhỏ hơn đã bắt đầu tạo ra những chiếc xe đạp thu hút nhiều người biết đến hơn. Xu hướng này kéo theo hàng loạt các xu hướng liên quan đến xe đạp trong các ngành công nghiệp khác, từ vải lanh (a la Boll & Branch) đến ba lô (a la cotapaxi).
Lối sống “xe đạp” có nghĩa là để sử dụng hàng ngày (ví dụ: chúng được thiết kế để mọi người có thể sử dụng và đạp xe vài chục vòng quanh TP trong mọi trang phục) và phục vụ cho mối quan tâm của người tiêu dùng về những gì họ trông như thế nào. Khi người tiêu dùng đã tập trung ngày càng nhiều vào cảm hứng cổ điển, sự khéo léo và thẩm mỹ thiết kế cá nhân, các thương hiệu xe đạp đã phát sinh để đáp ứng nhu cầu này.
Mỗi yếu tố ấy có thể không đủ để đưa lối sống đạp xe lên bản đồ văn hóa. Nhưng góp chung lại, chúng sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp “xe đạp” vì lối sống hiện đại.