Dịch Covid-19: Anh tăng tốc tiêm vaccine, chuyên gia y tế cảnh báo người Mỹ đeo khẩu trang đến năm 2022

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh tăng tốc tiêm phòng vaccine cho người dân; Chuyên gia y tế Mỹ Anthony Fauci cảnh báo người dân có thể phải đeo khẩu trang tới năm 2022.

Tính đến sáng 22/2, thế giới đã ghi nhận gần 112 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2,4 triệu người tử vong, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.
Anh tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19
Chính phủ Anh ngày 20/2 tuyên bố, mọi người trưởng thành ở nước này sẽ được nhận phát tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào ngày 31/7, sớm hơn ít nhất 1 tháng so với kế hoạch trước đây.
 Anh tăng tốc tiêm vaccine
Mục tiêu mới của London là để mọi người từ 50 tuổi trở lên và những người mắc sẵn các bệnh nền được tiêm chủng ngừa Covid-19 liều đầu tiên vào 15/4 thay vì ngày 1/5 như dự kiến ban đầu.
Tuyên bố được đưa ra khi Thủ tướng Boris Johnson nhóm họp cùng các bộ trưởng để hoàn thiện kế hoạch dần nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch Covid-19 bùng phát.
Các nhà sản xuất 2 loại vaccine ngừa Covid-19 mà Anh đang sử dụng là Pfizer và AstraZeneca đều gặp vấn đề về cung ứng ở châu Âu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tin tưởng rằng nước này sẽ có đủ nguồn cung để đẩy nhanh chiến dịch chủng.
Kế hoạch tiêm phòng vaccine tại Anh đã có những kết quả khả quan đối với nước có số người tử vong vì dịch cao nhất châu Âu - 120.000 bệnh nhân trong tổng số trên 4,1 triệu ca mắc. Hiện đã có hơn 17,2 triệu người, tương đương 1/3 số người trưởng thành ở Anh được tiêm phòng ít nhất một mũi kể từ khi chiến dịch chủng ngừa bắt đầu ngày 8/12/2020.
Anh đang kéo dài thời gian tiêm liều vaccine thứ 2 sau liều thứ nhất tới 12 tuần, thay vì 3 - 4 tuần như khuyến nghị của các nhà sản xuất, nhằm khiến nhiều người hơn nhanh chóng có được sự bảo vệ một phần trước virus. Tuy nhiên, cách tiếp cận này bị chỉ trích ở một số nước và Pfizer. Theo hãng dược phẩm Mỹ, hiện không có dữ liệu nào chứng minh hiệu quả của quyết định trên, dù nó được các cố vấn khoa học cho chính phủ Anh ủng hộ.
Ông Fauci cảnh báo dân Mỹ đeo khẩu trang tới 2022
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci hôm 21/2 cảnh báo người dân có thể phải đeo khẩu trang tới năm 2022 để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.
Theo Tiến sĩ Fauci, người Mỹ vẫn cần phải đeo khẩu trang tới năm 2022, ngay cả khi tình hình Covid-19 ở nước này có thể đạt "mức độ bình thường đáng kể" vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Fauci cho biết thêm các biện pháp hạn chế nhằm ngăn đại dịch có thể ngày càng được nới lỏng khi có thêm nhiều loại vaccine hơn.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đeo khẩu trang là biện pháp rất quan trọng để làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19. Cơ quan này cũng cho rằng khẩu trang có thể bảo vệ cả người đeo và những người xung quanh họ khỏi nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.
Tuyên bố của chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ được đưa ra khi quốc gia này đã trải qua cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần một năm và vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới.
Mỹ ngày 21/2 ghi nhận tổng cộng hơn 28,7 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và gần 511 ngàn người tử vong.
Mỹ báo cáo số ca nhiễm Covid-19 mới giảm 5 tuần liên tiếp, song mức giảm này chưa hẳn phản ánh đúng thực tế, vì thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã buộc các quan chức phải đóng cửa các trạm xét nghiệm, ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu quan trọng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần