Tâm sự của nhà đầu tư có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản

Trịnh Võ Minh Phương - TP Hồ Chí Minh, Nhà đầu tư BĐS.
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người đang băn khoăn, có nên đầu tư vào thị trường bất động sản (BĐS) thời điểm này, khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và nguy hiểm? Báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu chia sẻ của một nhà đầu tư có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS - chị Trịnh Võ Minh Phương (TP Hồ Chí Minh) để bạn đọc cùng tham khảo.

Cá nhân tôi (Trịnh Võ Minh Phương - PV), đầu tư BĐS đã 10 năm nay, cũng có chút trải nghiệm trong việc quyết định mua BĐS, nên chia sẻ trải nghiệm của bản thân. Hy vọng sẽ giúp được cho những ai cần trong quá trình quyết định của mình, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng như hiện nay.
Sản phẩm đầu tiên tôi mua là đất nền dự án năm 2010. Lúc đó mới ở Mỹ về, thấy chủ đầu tư lớn, dự án đẹp, nên mua 1 nền. Sau đó, tôi mua thêm 1 nền gần đó nữa, nhưng dự án khác, chủ đầu tư nhỏ hơn, trong 2 dự án đã mua, 1 dự án có hồ rộng 15ha. Cả 2 dự án này đều chậm ra sổ, 6 - 7 năm sau mới có sổ, thấy chán nên tôi bán lại năm 2017 gần như không có lời. Tuy nhiên năm 2018 giá lên khá mạnh, môi giới hỏi mua liên tục, đặc biệt là dự án có hồ, giá tăng nhanh chóng mặt. Kinh nghiệm rút ra là vội vàng bán khi thị trường chưa lên sẽ bị lỗ hoặc lợi nhuận thấp.
Trịnh Võ Minh Phương - TP Hồ Chí Minh, nhà đầu tư BĐS. (Ảnh nhân vật cung cấp).
Giao dịch thứ 2 vào năm 2017, tôi mua miếng đất bên Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), vì được một bạn thân khuyên mua và cũng nhớ ông Donald Trump có lời khuyên: “Khi đầu tư BĐS hãy mua ở nơi người giàu thường lui tới, vì người giàu mà thích thì giá trị mới tăng cao”. Trong khi quận 2 quy hoạch sẽ là trung tâm mới của TP Hồ Chí Minh, nên tiềm năng phát triển lâu dài. Đợt cuối năm 2020, tôi tính bán đi mua đất tỉnh, vì nghĩ về lâu dài đất tỉnh sẽ tăng nhanh hơn, lúc mua là 4 tỷ đồng, có người trả 6,5 tỷ đồng nhưng không bán, từ đó tới giờ tăng lên 10 tỷ đồng do trở thành địa bàn của TP Thủ Đức.
Năm 2018 tôi mua đất nền ở một dự án Phú Mỹ, gần cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giá hơn 8 triệu đồng/m2. Dự án này chậm tiến độ, do điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 làm đường to hơn, hiện đang hoàn thiện hạ tầng. Một số môi giới chuyên khu này dự đoán khi hạ tầng xong, có sổ giá tầm 30 triệu đồng/m2.
Năm 2019, tôi mua 3 nền đất vườn ven biển ở Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu), cách TP Hồ Chí Minh 100km. Nơi đây có cây cối xanh mát, khí hậu trong lành, gần biển, rừng nguyên sinh, suối nước nóng, casino, sân Golf, Novaworld có cả Safari, gần chợ trường học bệnh viện bến xe, tiện ích đầy đủ, giá lại rẻ chỉ từ 900 triệu đồng/500m2, vì đánh giá tiềm năng lâu dài của khu vực này. Năm 2020, tôi lại tiếp tục mua thêm 1 lô đất vườn ở tỉnh Long An, 1 lô ở Di Linh (Lâm Đồng), 4 lô Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) và 1 lô Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu), đều dự định đầu tư dài hạn.
Đầu tư BĐS đất nền cần phải ''trường'' vốn, tìm hiểu kỹ tiềm năng phát triển và pháp lý sản phẩm.
Theo tôi, mua đất nền quan trọng nhất là “trường” vốn, mua bằng tiền tươi thóc thật, hạn chế vay. Đặc biệt, phải chọn khu có tiềm năng phát triển kinh tế hạ tầng xung quanh và chờ thời tới, để đó quên đi đến khi nào được giá thì mới bán, chưa được giá thì không nên bán. Tránh đầu tư mấy khu sốt nóng quá nhanh, sang cọc lời mấy trăm triệu thậm chí cả tỷ đồng trong ngày, vì tăng nóng như thế là không bình thường, rủi ro rất cao. Với lại mua nhanh như vậy không đủ thời gian kiểm tra pháp lý, không đảm bảo an toàn, nên quan điểm của tôi là đầu tư dài hạn chờ phát triển chứ không chú trọng đầu tư ngắn hạn với mục đích “lướt sóng”.
Quay lại câu hỏi có nên đầu tư BĐS thời điểm hiện tại hay không? Để trả lời câu hỏi này, cần đánh giá rủi ro giữa việc đầu tư hoặc không. Nếu không đầu tư, bạn có thể chấp nhận rủi ro lỡ sau này giá đất lên và không xuống nữa, bạn mất cơ hội mua được giá hiện tại. Nhưng nếu bạn vẫn còn băn khoăn và chưa yên tâm khi xuống tiền, thì đây là lựa chọn của bạn, vì chỉ nên đầu tư khi thật sự yên tâm với quyết định của mình.
Nhưng nếu đầu tư, bạn có thể chấp nhận rủi ro, vì giá đất đã lên cao và cần chờ thời gian để tăng tiếp. Để hạn chế rủi ro này thì bạn cần tìm hiểu rõ vùng đất bạn định đầu tư, xem tiềm năng tăng giá có còn cao không, nếu còn thì phải tiếp tục cần cân đối tài chính để không phải bán gấp mảnh đất khi thị trường chưa lên. Một vấn đề nữa cần đặc biệt quan tâm, đó là tính pháp lý của sản phẩm.