Dịch Covid-19 lây lan mạnh trong nhà tù ở Campuchia, Thái Lan lập kỷ lục về ca tử vong

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes, Bangkokpost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thái Lan chứng kiến số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày cao nhất kể từ đầu dịch. Cơ quan quản lý trại giam Campuchia báo cáo hơn 100 cán bộ và phạm nhân tại nhà tù tỉnh Kandal mắc Covid-19.

Bộ Y tế Thái Lan ngày 27/5 báo cáo nước này ghi nhận số người tử vong Covid-19 theo ngày ở mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát với 47 người trong 24 giờ qua. Thái Lan có thêm 3.323 ca nhiễm mới, trong đó 1.219 ca ở các nhà tù.
 Thái Lan hiện đã có hơn 3 triệu người được tiêm ngừa vaccine Covid-19. Ảnh: Bangkokpost 
Trước đó một ngày, số ca tử vong vì Covid-19 tại Thái Lan cũng lập mức kỷ lục với 41 người. Tính đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 141.217 ca nhiễm, trong đó có 920 ca tử vong.
Giới chức Thái Lan ngày 26/5 thông báo nước này sẽ sửa đổi chiến lược tiêm chủng quốc gia, đặt trọng tâm vào các vùng và lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất và nơi các ổ dịch có nhiều khả năng xuất hiện nhất, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm phòng thấp trong khi đất nước đang đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.
Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, chính phủ đã đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người dân ở những khu vực có nguy cơ, những người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh nền.
Lực lượng phản ứng nhanh chống Covid-19 của chính phủ cho biết, chiến lược tiêm chủng vaccine sẽ ưu tiên "tâm dịch" Bangkok và các tỉnh lân cận, và những người có nguy cơ lây lan virus như các nhân viên vận tải công cộng.
Dự kiến, Thái Lan sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà từ tháng 6 tới. Thái Lan hiện đã có hơn 3 triệu người được tiêm ngừa vaccine, trong đó có khoảng 2 triệu người tiêm mũi đầu tiên và khoảng 1 triệu người tiêm mũi thứ hai.
Làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ ba từ đầu tháng 4 khiến số ca mắc mới tăng đột biến buộc Chính phủ Thái Lan phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế, làm gia tăng lo ngại động thái đó sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế của đất nước.
Còn tại Campuchia, Cơ quan quản lý trại giam nước này hôm 26/5 đã ghi nhận hơn 100 cán bộ và phạm nhân tại nhà tù tỉnh Kandal.
Các nhà chức trách tỉnh Kandal cho biết, đã phát hiện 249 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3 cán bộ và 103 phạm nhân tại nhà tù tỉnh Kandal, làm gia tăng lo ngại về dịch bệnh sẽ lây lan tương tự tại các nhà tù ở Prey Sar và Sihanoukville.
 Cơ quan quản lý trại giam Campuchia hôm 26/5 đã ghi nhận hơn 100 cán bộ và phạm nhân tại nhà tù tỉnh Kandal. Ảnh: Khmertimes
Tuy nhiên, Thống đốc tỉnh Kandal, ông Kong Sophorn cho biết, các phạm nhân mắc Covid-19 sẽ không làm lây lan dịch bệnh do những tòa nhà giam giữ họ cách biệt, và các ngành chức năng có thể kiểm soát được sự lây nhiễm.
“Tình hình hiện nay không nghiêm trọng và số ca nhiễm không lớn. Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh và tiến hành xét nghiệm thêm. Chúng tôi có thể kiểm soát tình hình mà không cần chuyển bất kỳ tù nhân nào đến các nhà tù khác”, ông Sophorn cho hay.
Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Trại giam, Trung tướng Nuth Savna hôm 26/5 khẳng định rằng số ca nhiễm tại nhà tù ở Kandal không lan rộng, chính quyền tỉnh Kandal đang kiểm soát tình hình dịch bệnh và đang chăm sóc tất cả các bệnh nhân rất tốt”.
“Chúng tôi đã ban hành chỉ thị bổ sung vào Chủ nhật tuần trước, yêu cầu kiểm tra việc tuân thủ biện pháp phòng dịch tại nhà tù ở tất cả các tỉnh” - ông Savna nói thêm.
Theo báo cáo của Bộ Y tế Campuchia, nước này hôm 26/5 đã ghi nhận thêm 660 ca mắc Covid-19 mới và 7 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và thiệt mạng lên lần lượt là gần 26.989 và 190 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần